Diễn viên Lou Gossett Jr.

(SeaPRwire) –   LOS ANGELES (AP) — nam diễn viên da màu đầu tiên giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar và là người chiến thắng giải Emmy cho vai diễn trong bộ phim tiên phong “An Officer and a Gentleman” đã qua đời. Ông 87 tuổi.

Anh họ đầu tiên của Gossett là Neal L. Gossett đã nói với AP rằng nam diễn viên qua đời tại Santa Monica, California. Một tuyên bố từ gia đình cho biết Gossett qua đời vào sáng thứ Sáu. Không tiết lộ nguyên nhân tử vong.

Anh họ của Gossett nhớ lại một người đi bộ với và cũng là một người kể chuyện đùa hay, một người thân đã đối mặt và chiến đấu với chủ nghĩa kỳ thị bằng lòng nhân ái và hài hước.

“Không phải là các giải thưởng, không phải là vẻ lộng lẫy và hào nhoáng, xe Rolls-Royce và những căn biệt thự lớn ở Malibu. Đó là về con người mà ông đứng lên bảo vệ,” anh họ của ông nói.

Louis Gossett luôn nghĩ về sự nghiệp đầu tiên của mình như một câu chuyện Cinderella ngược, với thành công tìm thấy ông từ rất sớm và đẩy ông lên phía trước, hướng tới vai diễn của ông trong “An Officer and a Gentleman”.

Gossett đã phá vỡ trên màn ảnh nhỏ với vai Fiddler trong bộ phim truyền hình nổi tiếng năm 1977 “Roots”, đã trên TV. Dàn diễn viên đa dạng bao gồm Ben Vereen, LeVar Burton và John Amos.

Gossett trở thành người Mỹ gốc Phi thứ ba được đề cử giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar năm 1983. Ông đã giành chiến thắng cho vai diễn của mình là huấn luyện viên thủy quân lục chiến hung hãn trong “An Officer and a Gentleman” đối diện với Richard Gere và Debra Winger. Ông cũng giành giải Emmy cho vai diễn tương tự.

“Nhiều hơn bất cứ điều gì, đó là sự khẳng định lớn lao về vị trí của tôi là một diễn viên da màu,” ông viết trong hồi ký năm 2010 của mình, “An Actor and a Gentleman”.

Ông đã kiếm được vai diễn đầu tiên trong vở kịch trường trung học Brooklyn của mình “You Can’t Take It with You” khi ông bị loại khỏi đội bóng rổ vì chấn thương.

“Tôi đã bị mê hoặc – và khán giả của tôi cũng vậy,” ông viết trong hồi ký của mình.

Giáo viên tiếng Anh của ông khuyên ông đến Manhattan để thử vai cho “Take a Giant Step”. Ông đã giành được vai diễn và ra mắt Broadway năm 1953 khi mới 16 tuổi.

“Tôi quá ít kinh nghiệm để lo lắng,” Gossett viết. “Nhìn lại, tôi nên sợ hãi khi bước lên sân khấu, nhưng tôi không.”

Gossett theo học Đại học New York với học bổng bóng rổ và kịch nghệ. Ngay sau đó, ông đã diễn xuất và hát trên các chương trình truyền hình do David Susskind, Ed Sullivan, Red Buttons, Merv Griffin, Jack Paar và Steve Allen dẫn chương trình.

Gossett trở nên thân thiết với James Dean và học diễn xuất với Marilyn Monroe, Martin Landau và Steve McQueen tại một chi nhánh của Actors Studio do Frank Silvera dạy.

Năm 1959, Gossett nhận được những lời khen ngợi từ giới phê bình cho vai diễn của mình trong vở kịch Broadway “A Raisin in the Sun” cùng với Sidney Poitier và Diana Sands.

Sau đó ông trở thành ngôi sao trên sân khấu Broadway, thay thế Billy Daniels trong “Golden Boy” cùng với Sammy Davis Jr. vào năm 1964.

Gossett đến Hollywood lần đầu vào năm 1961 để thực hiện bản điện ảnh của “A Raisin in the Sun”. Ông có những kỷ niệm đắng cay về chuyến đi đó, ở tại một khách sạn bị bọ cạp chiếm đóng là một trong những nơi duy nhất cho phép người da màu.

Năm 1968, ông trở lại Hollywood cho một vai diễn lớn trong “Companions in Nightmare”, bộ phim truyền hình đầu tiên được sản xuất riêng cho NBC, với sự tham gia của Melvyn Douglas, Anne Baxter và Patrick O’Neal.

Lần này, Gossett được đặt phòng tại khách sạn Beverly Hills và Universal Studios đã thuê cho ông một chiếc xe hơi chuyển đổi. Khi lái xe trở lại khách sạn sau khi nhận xe, ông bị cảnh sát hạt Los Angeles dừng lại và ra lệnh cho ông hạ âm thanh radio và mở nóc xe trước khi cho ông đi tiếp.

Trong vòng vài phút, ông lại bị 8 sĩ quan cảnh sát dừng lại, buộc ông phải dựa vào xe và mở cốp xe trong khi họ gọi cho công ty cho thuê xe trước khi cho ông đi.

“Mặc dù tôi hiểu rằng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài chịu đựng sự lạm dụng này, đó là cách đối xử tồi tệ, khiến tôi cảm thấy bị sỉ nhục,” Gossett viết trong hồi ký của mình. “Tôi nhận ra điều này xảy ra bởi vì tôi là người da đen và đang khoe khoang với một chiếc xe sang trọng – mà theo quan điểm của họ, tôi không có quyền lái.”

Sau bữa tối tại khách sạn, ông đi dạo và lại bị một sĩ quan cảnh sát dừng lại, nói rằng ông đã vi phạm luật cấm đi bộ quanh khu dân cư Beverly Hills sau 9 giờ tối. Hai sĩ quan cảnh sát khác đến và Gossett nói rằng ông bị xích vào một cái cây và bị còng tay trong 3 giờ. Cuối cùng ông mới được thả khi chiếc xe cảnh sát ban đầu quay lại.

“Bây giờ tôi mới đối mặt với chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc, và nó là một hình ảnh xấu xí,” ông viết. “Nhưng nó sẽ không phá hủy tôi.”

Vào cuối những năm 1990, Gossett nói rằng ông bị cảnh sát dừng lại khi đang lái chiếc xe Rolls Royce Corniche II cổ điển năm 1986 của mình trên đường bờ biển Thái Bình Dương. Sĩ quan nói rằng ông trông giống người mà họ đang tìm kiếm, nhưng sĩ quan nhận ra Gossett và để ông đi.

Ông thành lập Quỹ Eracism để giúp tạo ra một thế giới mà chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc không tồn tại.

Gossett đã xuất hiện khách mời trong các chương trình như “Bonanza”, “The Rockford Files”, “The Mod Squad”, “McCloud” và một vai diễn đáng nhớ cùng với David Cassidy trong “The Partridge Family”.

Vào tháng 8 năm 1969, Gossett đã tiệc tùng cùng thành viên của ban nhạc Mamas and the Papas khi họ được mời đến nhà của Sharon Tate. Ông về nhà trước để tắm rửa và thay đồ. Khi ông sắp rời đi, ông bắt gặp tin tức khẩn cấp trên TV về vụ giết người của Tate. Cô và những người khác đã bị sát hại bởi băng Manson vào đêm đó.

“Phải có lý do gì khiến tôi tránh được viên đạn này,” ông viết.

Louis Cameron Gossett sinh ngày 27 tháng 5 năm 1936 tại khu phố Coney Island ở Brooklyn, thành phố New York, con trai của Louis Sr., một người phục vụ và Hellen, một y tá. Sau này ông bổ sung thêm Jr. vào tên để tôn kính cha mình.

“Giải Oscar đã cho phép tôi có thể chọn những vai diễn tốt trong các bộ phim như “Enemy Mine”, “Sadat” và “Iron Eagle,” Gossett nói trong cuốn sách năm 2024 của Dave Karger mang tên “50 Oscar Nights”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Ông nói chiế