(SeaPRwire) –   Khi David Risher tiếp quản chức CEO của Lyft khoảng một năm trước, công ty đang mất thị phần và gặp khó khăn về tinh thần. Giá cổ phiếu của nó đang tiến gần đến mức thấp nhất mọi thời đại, giảm gần 90% so với mức cao nhất IPO năm 2019. Một trong những động thái đầu tiên của Risher là cắt giảm nhân viên 26%, ảnh hưởng đến hàng trăm nhân viên.

Risher, một cựu thành viên hội đồng quản trị và cựu giám đốc điều hành của Amazon, là người đầu tiên không phải là người sáng lập đứng đầu Lyft. Tuy nhiên, ông đã để dấu ấn của mình lên công ty, cắt giảm giá cho hành khách, giới thiệu Women+ Connect, một tính năng cho phép phụ nữ và người không nhị nguyên chọn tài xế cũng là phụ nữ hoặc không nhị nguyên, và ra mắt bảo đảm rằng tài xế sẽ kiếm được 70% thanh toán của hành khách mỗi tuần sau các khoản phí bên ngoài như thuế, bảo hiểm. Ông cũng không ngại cuốn tay áo và đôi khi lái xe cho Lyft để thấy những gì những người làm việc tự do trải nghiệm.

Kể từ khi ông tiếp quản chức CEO vào ngày 17 tháng 4 năm 2023, giá cổ phiếu công ty đã tăng và các nhà phân tích bày tỏ lạc quan hơn về công ty. Tuy nhiên, Risher vẫn còn một con đường dài phía trước. Lyft cho biết họ chiếm khoảng 30% thị trường xe công nghệ, và họ không cung cấp dịch vụ giao đồ ăn hoặc các tính năng bổ sung khác có thể giúp họ kiếm thêm tiền. Risher đã nói chuyện với TIME về năm đầu tiên và tầm nhìn tương lai của mình.

Cuộc phỏng vấn này đã được rút gọn và chỉnh sửa lại cho rõ ràng hơn.

Trong một thời gian dài Lyft luôn là kẻ thứ yếu, với thị phần nhỏ hơn và hiện diện ở ít quốc gia hơn. Tầm nhìn của bạn cho Lyft trong 10 năm tới trên thị trường xe công nghệ là gì?

Chúng tôi sẽ là người quan tâm đến khách hàng nhất. Việc là số hai là một siêu năng lực nếu sử dụng đúng cách. Nó cho phép bạn thức dậy mỗi sáng và chỉ nghĩ đến một điều – vận tải công nghệ. Tôi không cần phải nghĩ đến 50 quốc gia khác nhau. Tôi không cần phải nghĩ đến cho thuê xe hơi và giao đồ ăn. Tôi chỉ cần phải nghĩ đến vận tải công nghệ. Tôi chỉ cố gắng tập trung vào hành khách và tài xế – và xe đạp nữa.

Bạn có cố gắng tập trung vào xe đạp không? Hay ?

Thực sự chúng tôi đang tập trung vào xe đạp. Việc bốc dỡ luôn có vẻ như có cách nào đó để ai đó khác giúp với một cấu trúc vốn nhất định? Bởi vì chúng rất tốn kém. Nhưng chúng luôn là một phần của hệ thống của chúng tôi, chắc chắn rồi. Và chúng tôi thực sự đang đầu tư rất nhiều năng lượng vào điều đó.

Bạn nghĩ mình đã đạt được gì trong năm đầu tiên?

Khi tôi bắt đầu, nhiệm vụ đầu tiên là chúng tôi đã thử nghiệm quá nhiều cách khác nhau, thử quá nhiều điều khác nhau, thực sự đã đến lúc tập trung vào những gì hoạt động tốt nhất và chỉ làm điều đó lặp đi lặp lại. Một phần lớn của điều đó là ngay đầu, giảm giá, tăng lương tài xế. Chỉ những điều cơ bản, nếu chúng tôi không làm điều đó, chúng tôi sẽ giống như 25% thị phần đến 24% đến 23%. Nó chỉ sẽ đi theo hướng sai. Do đó, đó là gần như số một.

Và sau đó, số hai, khi chúng tôi bắt đầu hoạt động với sự xuất sắc hơn, khi thời gian đón khách của chúng tôi nhanh hơn, chúng tôi có thể làm gì để tạo ra sự khác biệt thực sự? Ví dụ, chúng tôi đã ra mắt Women+ Connect, và nó rất thành công. Nếu bạn nhìn xem tỷ lệ phụ nữ lái xe hiện đang ứng tuyển so với vài tháng trước – 23% dân số tài xế của chúng tôi là phụ nữ, nhưng 30% ứng viên mới là phụ nữ.

Ưu điểm của Women+ Connect đối với Lyft là gì?

Ở mức cơ bản nhất, điều đó là nhiều hành khách và tài xế phụ nữ sẽ có trải nghiệm tốt hơn, đơn giản thế thôi. Ở quy mô lớn hơn, chúng tôi có thêm tài xế. Và mỗi khi chúng tôi có một tài xế mới trên nền tảng, điều đó có nghĩa là thời gian đón khách nhanh hơn, đó là trải nghiệm tốt hơn cho mọi người. Và ở mức độ xã hội, bỗng nhiên nhiều phụ nữ có thể tham gia lực lượng lao động.

Do đó, chiến lược là làm những điều cơ bản và sau đó bắt đầu phủ lên những thứ như bảo đảm thu nhập cho tài xế và Women+ Connect. Như vậy, bạn có thể thực sự cho mọi người một lý do thực sự để chọn Lyft, thay vì chỉ nói tôi sẽ đi Uber.

Bạn phải sa thải một số lượng lớn nhân viên khi mới nhậm chức. Điều đó đã ảnh hưởng đến tinh thần như thế nào?

Tôi sẽ làm vấn đề còn khó khăn hơn – không chỉ chúng tôi phải làm điều đó, mà tôi còn nói với mọi người, à, các bạn ạ, tôi xin lỗi, nhưng chúng ta sẽ đến văn phòng ba ngày một tuần. Và tôi xin lỗi, nhưng chúng ta sẽ giảm bớt phần thưởng cổ phiếu – các khoản cấp mới sẽ nhỏ hơn.

Tôi cố gắng tránh nói lời đã quá quen thuộc, nhưng điều đó thực sự đúng. Tôi lãnh đạo với mục đích. Chúng tôi muốn trở thành một công ty tập trung vào khách hàng. Chúng tôi muốn trở thành một công ty mang người đến với nhau – đúng nghĩa đen. Tôi chắc bạn đã nghe nói về vấn đề cô độc khủng khiếp mà chúng ta đã trải qua. Và chúng tôi đang ở vị trí đúng nghĩa, chúng tôi gần như là một giao diện vật lý giữa [điện thoại thông minh của chúng ta] và thế giới thực.

Để chúng tôi có thể làm điều đó, chúng tôi phải đưa ra một số lựa chọn thực sự khó khăn.

Lãnh đạo với mục đích thực sự có nghĩa là gì chính xác?

Lãnh đạo với mục đích là nói “hãy chỉ nhìn vào một vấn đề xã hội”. Vivek Murthy, Bác sĩ trưởng y tế Hoa Kỳ, đã viết rất nhiều trang về vấn đề khủng khiếp của cô độc và cách mà các mối liên kết xã hội từng giữ chúng ta lại với nhau đã bị phá vỡ. Vậy nên, ổn, chúng ta làm gì? Chúng tôi mang người đến với nhau, mang họ đến nhà hàng, buổi hòa nhạc. Vậy nên, làm thế nào chúng tôi có thể nghĩ ra cách làm điều đó tốt hơn?

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Do đó, lãnh đạo với mục đích là: chúng tôi bắt đầu với một vấn đề xã hội lớn như cô độc, và nói làm th