Tổng thống Biden tham dự bữa tiệc hàng năm của Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng

(SeaPRwire) –   Tổng thống Joe Biden đã chế giễu Donald Trump tại bữa tiệc hàng năm của Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng vào thứ Bảy tuần trước tại Washington D.C., làm trò cười về những rắc rối pháp lý hiện tại của cựu Tổng thống và tuổi tác của cả hai ứng cử viên tổng thống năm 2024.

Biden đang ở tuổi 81 và Trump 77, là các ứng cử viên chính đảng tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử. Cả hai ông đều phải đối mặt với những nhận định công khai về tuổi tác và khả năng làm việc của mình – và tận dụng những điểm yếu của đối phương trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Biden bắt đầu bằng cách chế giễu Trump sau khi cựu Tổng thống dường như ngủ gật tuần trước tại tòa án ở Manhattan trong phiên điều trần. Trump đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự về làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản thanh toán im lặng trước cuộc bầu cử năm 2016 cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

“Sleepy Don, Tôi thích cái tên đó, có lẽ tôi sẽ dùng lại,” Biden đùa cợt.

Biden tiếp tục nhắc đến cuộc bầu cử năm 2024 và thừa nhận: “Và có chuyện tuổi tác là vấn đề. Tôi là một người đàn ông trưởng thành đang tranh cử với một đứa trẻ sáu tuổi.”

Trump cũng từng chế giễu tuổi tác của Biden trong nhiều năm qua, gọi ông là “một ông già điên rồ” vì những sai sót của Biden. Biden trước đây bị coi là “một cỗ máy sai lầm”, nhưng đã mạnh mẽ phản đối những mô tả như vậy vào tháng 2 khi gọi Trump là “một ông già hiền lành có trí nhớ kém”.

“Tuổi tác là điểm duy nhất chúng ta có chung,” Biden nói về đối thủ của mình trong bài phát biểu vào thứ Bảy. “Phó Tổng thống của tôi thực sự ủng hộ tôi,” ông đùa, ám chỉ cách cựu Phó Tổng thống Mike Pence, người không ủng hộ cuộc nổi loạn của Trump, đang cân nhắc tranh cử năm 2024.

Biden nói rằng ông đã có một “giai đoạn tốt” kể từ khi giành chiến thắng vào tháng Ba. Tuy nhiên, Trump đã có “vài ngày khó khăn gần đây.”

“Bạn có thể gọi đó là thời tiết bão tố,” Tổng thống bình luận, ám chỉ tên ngôi sao phim người lớn mà cáo buộc của cô là trung tâm của vụ án hình sự đang diễn ra chống lại Trump.

Trong phần còn lại của bài phát biểu, Biden kêu gọi truyền thông không bị phân tâm bởi những đề tài không đáng kể trong báo cáo bầu cử, nói rằng báo chí không phải là tội phạm, và hứa rằng Mỹ sẽ làm mọi cách để giải cứu Brittney Griner, người bị Nga coi là bị giam giữ sai.

“Có một số người gọi bạn là ‘kẻ thù của nhân dân’,” Biden nói, ám chỉ những lời chỉ trích trước đây của Trump đối với báo chí. “Điều đó sai và nguy hiểm. Bạn đang thực sự đối mặt với nguy cơ tử vong khi làm công việc của mình.”

Theo truyền thống, Tổng thống sẽ tham dự và phát biểu tại bữa tiệc hàng năm dành cho Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng, mặc dù Trump không làm như vậy khi ông từng giữ chức vụ Tổng thống.

Năm nay, giữa cuộc xung đột Israel-Palestine, khoảng 200 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài bữa tiệc để phản đối vị trí của chính quyền Biden về cuộc chiến và báo cáo của truyền thông về nó, theo một liên minh các nhóm hoạt động tổ chức biểu tình. Cuộc xung đột đã khiến 1.200 người thiệt mạng ở Israel, theo chính phủ Israel, và hơn 34.000 người Palestine, theo bộ y tế Gaza. Số người chết bao gồm ít nhất 97 phóng viên, trong đó 92 người là người Palestine, theo Tổ chức Phóng viên Không Biên giới.

Video do các nhà tổ chức cung cấp cho thấy những người biểu tình đi vào khách sạn Washington Hilton, nơi diễn ra sự kiện, hô vang “Báo chí ơi, báo chí ơi, khi bạn nói dối, các phóng viên ở Gaza sẽ chết” và mang theo biểu ngữ có dòng chữ “Di sản của Biden là diệt chủng”.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi một nhóm phóng viên ở Gaza kêu gọi giới truyền thông toàn cầu vào ngày 15 tháng 4 vừa qua tẩy chay sự kiện.

“Là những phóng viên Palestine, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi anh chị em đồng nghiệp trên toàn cầu với yêu cầu hành động ngay lập tức và kiên quyết chống lại sự đồng lõa tiếp tục của chính quyền Biden trong việc tàn sát hệ thống và bách hại các phóng viên ở Gaza,” bức thư đọc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhà báo Mehdi Hasan – người đã bị sa thải khỏi chương trình và bắt đầu tổ chức truyền thông riêng của mình là Zeteo – đã tuân thủ lời kêu gọi tẩy chay, tuyên bố rằng mặc dù ông đã tham dự bữa tiệc trong hai năm qua, ông sẽ không làm như vậy năm nay để bày tỏ sự đoàn kết với các phóng viên ở Gaza.