(SeaPRwire) –   KYIV, Ukraine — Hàng ngàn thường dân nữa đã di tản khỏi cuộc tấn công biên giới mới được Nga khởi động ở phía đông bắc Ukraine, nhắm vào các thị trấn và làng mạc bằng đạn pháo và pháo hỏa lực.

Những trận chiến ác liệt buộc ít nhất một đơn vị Ukraine phải rút lui ở khu vực Kharkiv, nhượng thêm đất cho lực lượng Nga trên các khu định cư ít phòng thủ hơn trong khu vực tranh chấp “màu xám” dọc biên giới Nga.

Trong khi đó, một tòa nhà chung cư cao 10 tầng sụp đổ tại thành phố Belgorod của Nga, gần biên giới, với một số ca tử vong và bị thương được báo cáo. Chính quyền Nga nói rằng tòa nhà sụp đổ sau khi pháo kích của Ukraine.

Ít nhất 4.000 thường dân đã di tản khỏi khu vực Kharkiv kể từ thứ Sáu, khi lực lượng Nga khởi động chiến dịch, Thống đốc Oleh Syniehubov cho biết trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội. Các trận chiến ác liệt diễn ra vào Chủ nhật dọc theo tuyến mặt trận phía đông bắc, nơi lực lượng Nga tấn công 27 khu định cư trong vòng 24 giờ qua, ông nói.

Các nhà phân tích cho rằng đợt tấn công của Nga nhằm khai thác tình trạng thiếu đạn dược trước khi các nguồn cung cấp phương Tây có thể đến tuyến đầu. Các binh sĩ Ukraine cho biết Nga đang sử dụng chiến thuật thông thường của họ bằng cách phóng một lượng lửa và cuộc tấn công bộ binh không cân xứng để tiêu hao binh lực và hỏa lực của họ.

Điều này đến sau khi Nga tăng cường tấn công vào tháng Ba, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các khu định cư, mà các nhà phân tích dự đoán là nỗ lực được phối hợp của Moscow nhằm định hình điều kiện cho một chiến dịch tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết làm gián đoạn chiến dịch tấn công của Nga ở khu vực đó là ưu tiên hàng đầu, và quân đội Ukraine tiếp tục chiến dịch phản công ở bảy ngôi làng xung quanh khu vực Kharkiv.

“Làm gián đoạn ý đồ tấn công của Nga hiện nay là nhiệm vụ số một của chúng tôi. Liệu chúng tôi có thành công trong nhiệm vụ đó hay không phụ thuộc vào mỗi binh sĩ, mỗi trung úy, mỗi sĩ quan,” Zelenskyy nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào thứ Bảy rằng lực lượng Moscow đã chiếm được năm ngôi làng trên biên giới khu vực Kharkiv của Ukraine. Những khu vực này có thể không được củng cố tốt do chiến đấu động và bắn phá liên tục, làm dễ dàng cho sự tiến quân của Nga.

Lãnh đạo Ukraine chưa xác nhận những thắng lợi của Moscow.

Một đơn vị Ukraine cho biết họ buộc phải rút lui ở một số khu vực và lực lượng Nga đã chiếm ít nhất một ngôi làng nữa vào tối thứ Bảy.

Trong một video vào tối thứ Bảy, đơn vị Hostri Kartuzy, một phần của tiểu đoàn lực lượng đặc biệt quốc gia Ukraine, cho biết họ đang chiến đấu để kiểm soát làng Hlyboke.

“Hôm nay, trong những trận chiến ác liệt, những người bảo vệ của chúng tôi buộc phải rút lui khỏi một số vị trí khác nữa của họ, và hôm nay, một khu định cư khác hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Kể từ 20:00, cuộc chiến đang diễn ra để kiểm soát làng Hlyboke,” những chiến binh nói trong đoạn clip.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ cho biết vào thứ Bảy rằng họ tin rằng tuyên bố Nga chiếm được Strilecha, Pylna, Pletenivka và Borsivika là chính xác, và video định vị địa lý cũng xuất hiện cho thấy lực lượng Nga đã chiếm được Morokhovets và Oliinykove. Nó mô tả những thắng lợi gần đây của Nga là “chiến thuật quan trọng”.

Trong những ngày đầu của cuộc chiến, Nga đã thực hiện một nỗ lực thất bại để nhanh chóng tiến công Kharkiv nhưng rút lui khỏi ngoại ô sau khoảng một tháng. Vào mùa thu năm 2022, bảy tháng sau, quân đội Ukraine đã đẩy lùi chúng ra khỏi Kharkiv. Cuộc phản công mạnh mẽ đã thuyết phục các nước phương Tây rằng Ukraine có thể đánh bại Nga trên chiến trường và xứng đáng nhận được hỗ trợ quân sự.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.