Young depressed female character sitting on the floor and holding their knees, a cartoon scribble above their head, mental health issues

(SeaPRwire) –   Trong một bài báo trên tờ Financial Times, Markham Heid chia sẻ với chúng ta một cuộc khủng hoảng cuộc sống kỳ lạ. Ở tuổi 41, anh đã xây dựng được những gì nhiều người coi là cuộc sống tốt đẹp: anh có gia đình; sức khỏe tốt, năng suất và sáng tạo; có thời gian để du lịch, đọc sách, tập thể dục và gặp bạn bè. Nhưng anh cảm thấy “có điều gì đó sai”. Anh gọi tình trạng này bằng nhiều cái tên khác nhau, bao gồm u sầu tuổi trung niên, chán nản và tuyệt vọng. Anh cũng chẩn đoán những tình trạng này ở những người xung quanh. Để chống lại chúng, một số người bạn của anh đã tham gia các khóa tu ayahuasca, người khác tập trung vào thể dục thể thao. Điều khiến tình trạng u sầu của Heid trở nên kỳ lạ là nó dường như không xuất phát từ bất cứ điều cụ thể nào. Nếu Heid mất việc, không có thời gian riêng tư hoặc gặp trục trặc trong hôn nhân, một số cảm xúc này sẽ có vẻ ít bất thường hơn.

Trong lịch sử triết học, đã có nhiều nỗ lực để hiểu những cảm xúc mạnh mẽ nhưng không có đối tượng cụ thể này. , , và tuyệt vọng là một số cách mô tả những tâm trạng này. Trong tiểu thuyết Nausea, triết gia hiện sinh người Pháp Jean-Paul Sartre mô tả một người bí ẩn trải qua cảm giác đó mỗi khi họ đối mặt với những vật thường ngày, chẳng hạn như một hòn sỏi trên bãi biển. Nhà triết học người Đức Martin Heidegger mô tả sự bất an kỳ lạ mà chúng ta có thể cảm thấy khi chán nản và tìm kiếm một cách tuyệt vọng những phương tiện giải trí. Nhà triết học người Đan Mạch nói về một nỗi buồn im lặng nền tảng cuộc sống chúng ta, một cảm giác mâu thuẫn hoặc sợ hãi điều gì đó không rõ có thể nắm lấy chúng ta một cách đột ngột.

Thật tiếc là những mô tả triết học về những tâm trạng như vậy thường bị hiểu lầm là những khoảnh khắc u sầu hay lãng mạn của sự suy ngẫm hiện sinh khi chúng ta nhận ra sự tử vong của mình hoặc sự vô nghĩa của cuộc sống. Nếu nhìn theo cách này, những khoảnh khắc này sẽ không thể tách rời khỏi sự lo lắng, tuyệt vọng và u sầu mà chúng ta đối mặt trong cuộc sống thường ngày và tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng nếu chúng ta nhìn ra ngoài những cụm từ hiện sinh thông thường, các ý tưởng triết học về những tâm trạng như vậy có thể mở ra một con đường mới.

Những tâm trạng của sự trống rỗng

Mặc dù Heid đề cập đến Heidegger, chúng ta không đọc được bất cứ điều gì về những suy ngẫm rất tương tự của chính nhà triết học về một cảm giác bằng phẳng: một cảm giác rằng mọi thứ (và chính chúng ta) chìm xuống sự thờ ơ; một cảm giác rằng những thứ xung quanh chúng ta lẩn trốn hoặc chúng ta lẩn trốn khỏi chính mình; một chán nản liên quan đến sự yên tĩnh trống rỗng. Điều đáng chú ý đối với Heidegger là những cảm xúc mạnh như vậy xuất hiện mặc dù không có gì thay đổi trong cuộc sống của chúng ta: chúng ta vẫn được bao quanh bởi những người, sự kiện và hoạt động như cũ, nhưng chúng không còn thu hút chúng ta như trước. Chính điều này khiến ông mô tả những cảm xúc mà ông gọi là “lo lắng” là một tâm trạng được tạo ra bởi không có gì cụ thể.

Điều này khiến những cảm xúc như vậy trở nên đặc biệt không được chào đón. Hầu hết chúng ta có thể chấp nhận nếu nhìn chúng như công cụ cho điều gì đó đáng mong muốn – chúng ta không đi gặp bác sĩ tâm lý để điều trị nỗi sợ nếu chúng ta nghĩ rằng nó ngăn cản chúng ta làm điều rõ ràng nguy hiểm. Nhưng không giống như sợ hãi, những gì Heidegger gọi là lo lắng và những gì bài báo của Heid mô tả không bảo vệ chúng ta khỏi bất cứ điều cụ thể nào. Không lấy làm lạ khi Sigmund Freud gọi lo lắng là một “nỗi sợ hãi vô nghĩa”.

Nhưng quan điểm này quá đơn giản đối với Heidegger. Nó có thể che giấu cả giá trị và ý nghĩa của những cảm xúc mà ông mô tả. Thứ nhất, cuộc sống cảm xúc con người phức tạp hơn nhiều so với một cuộc chiến đơn giản giữa cảm xúc tích cực và tiêu cực, hoặc cảm xúc có ích và vô ích. Thứ hai, tâm trạng không có đối tượng có thể dạy chúng ta điều gì đó ý nghĩa không phải về những rủi ro hoặc vấn đề cụ thể trong cuộc sống chúng ta mà về chính thực tế rằng chúng ta đã được ban cho một cuộc sống. Nhận thức được chúng có thể cho phép chúng ta tìm thấy theo Heidegger một cảm giác bình an và niềm vui trong sự u sầu.

Điều gì thiếu?

Heid nói rằng “một khía cạnh nào đó của cuộc sống đang thiếu hoặc không được đại diện đầy đủ.” Cuối cùng, anh quy kết sự u sầu của mình là do thiếu những trải nghiệm mới. Kierkegaard gọi đây là ảo tưởng “luân canh cây trồng”, ý tưởng rằng thay đổi đất thường xuyên có thể cứu chúng ta khỏi sự chán nản và tuyệt vọng.

Nhưng điều thực sự điều khiển những tâm trạng như vậy không phải là nhu cầu về những trải nghiệm mới. Ngay cả những đặc điểm cụ thể của cuộc sống cá nhân chúng ta hoặc nền văn hóa mà chúng ta thuộc về cũng không phải, mà là chính thực tế rằng chúng ta đã được ban cho một cuộc sống để sống. Những câu hỏi đặt ra không phải là câu hỏi như “Tôi có kết hôn với người đúng không?” “Việc làm cha mẹ sẽ làm phong phú cuộc sống của tôi không?” hoặc “Tôi có đủ sở thích không?” mà là những câu hỏi cơ bản hơn như “Con người có nghĩa là gì?” “Tôi phải làm gì với thực tế là tôi đã được ban cho một cuộc sống?” và “Cuộc sống như thế nào là có thể đối với tôi?” mới giải thích được xu hướng con người đối với lo lắng, tuyệt vọng hoặc u sầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Điều này là lý do tại sao những tâm trạng như vậy có khả năng xuất hiện như một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên. Với nhiều mục tiêu cuộc sống đã hoàn thành, ch