(SeaPRwire) –   RAFAH, Gaza Strip – Israel ra lệnh di tản mới ở thành phố phía nam Rafah của Gaza khi chuẩn bị mở rộng chiến dịch quân sự gần khu vực dân cư đông đúc hơn, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ đồng minh thân cận Hoa Kỳ và những nước khác.

Quân đội Israel cũng nói rằng họ đang di chuyển vào khu vực phía bắc Gaza bị tàn phá nặng nề nơi họ khẳng định Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo, đã tái tập hợp.

Israel hiện đã sơ tán phần ba phía đông của Rafah, được coi là nơi trú ẩn cuối cùng ở Gaza. Liên Hợp Quốc và những người khác đã cảnh báo rằng kế hoạch xâm lược Rafah toàn diện của Israel sẽ làm tê liệt các hoạt động nhân đạo và gây ra làn sóng tử vong dân sự thảm khốc. Rafah giáp biên giới Ai Cập gần các điểm nhập cứu trợ chính, mà đã bị ảnh hưởng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng ông sẽ không cung cấp vũ khí tấn công cho Israel tại Rafah. Vào thứ Sáu tuần trước, Mỹ nói rằng có bằng chứng “hợp lý” rằng Israel đã vi phạm luật quốc tế bảo vệ thường dân trong cuộc chiến chống lại Hamas – tuyên bố mạnh nhất mà chính quyền Biden đã đưa ra về vấn đề này.

Đáp lại báo cáo của Mỹ, Ophir Falk, cố vấn chính sách đối ngoại của thủ tướng Israel, nói với AP rằng Israel tuân thủ luật xung đột vũ trang và quân đội đã áp dụng các biện pháp rộng rãi để tránh thương vong dân sự, bao gồm cảnh báo cho người dân về các hoạt động quân sự qua điện thoại và tin nhắn.

Hơn 1,4 triệu người Palestine – một nửa dân số Gaza – đang tạm trú tại Rafah, hầu hết sau khi chạy trốn các cuộc tấn công của Israel ở nơi khác. Việc di tản buộc người dân phải quay trở lại phía bắc nơi các khu vực bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc tấn công trước đó của Israel. Các cơ quan cứu trợ ước tính rằng 110.000 người đã làm như vậy trước lệnh di tản ngày thứ Bảy, thêm 40.000 người nữa.

“Chúng ta nên làm gì ở đây? Chúng ta đợi cho đến khi chết hết trên nhau sao? Vì vậy, chúng tôi quyết định rời đi. Tốt hơn là vậy,” Hanan al-Satari, cư dân Rafah, nói khi mọi người vội vã chuyển đồ đạc như đệm, bình nước và đồ đạc khác lên xe.

“Quân đội Israel không có khu vực an toàn nào ở Gaza. Họ nhắm mọi thứ,” Abu Yusuf al-Deiri, trước đây bị di dời từ thành phố Gaza, nói.

Nhiều người đã bị di dời nhiều lần và không còn nhiều chỗ để đi. Một số người tị nạn chiến đấu sớm trong tuần đã dựng lên các trại lều mới ở thành phố Khan Younis – nửa bị phá hủy trong cuộc tấn công trước đó của Israel – và thành phố Deir al-Balah, làm tăng gánh nặng hạ tầng.

Một số người Palestine được gửi đến những khu vực an toàn nhân đạo Israel tuyên bố dọc theo dải bờ biển Muwasi ở Gaza. Nhưng khu vực này đã đông đúc khoảng 450.000 người trong điều kiện tồi tệ, với trại tồi tệ đầy rác thải và thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản.

Georgios Petropoulos, một quan chức của cơ quan nhân đạo Liên Hợp Quốc tại Rafah, nói rằng nhân viên cứu trợ không có đủ hàng hóa để giúp người dân thiết lập ở những nơi mới. “Chúng tôi đơn giản không có lều, chúng tôi không có chăn, không có đệm, không có một món đồ nào mà bạn có thể mong đợi từ hệ thống nhân đạo cho những người di dời,” ông nói.

Chương trình Lương thực Thế giới đã cảnh báo rằng họ sẽ hết lương thực phân phối ở miền nam Gaza vào thứ Bảy, Petropoulos nói. Các nhóm cứu trợ cho biết nhiên liệu cũng sẽ cạn kiệt sớm, buộc các bệnh viện phải ngừng hoạt động quan trọng và ngừng xe tải vận chuyển hàng cứu trợ qua miền nam và trung tâm Gaza.

Giao tranh ác liệt cũng đang diễn ra ở phía bắc Gaza, nơi Hamas dường như đã tái tập hợp ở khu vực Israel đã tiến hành các cuộc tấn công. Người phát ngôn quân sự Israel Avichay Adraee nói với người Palestine ở Jabaliya và Beit Lahiya cùng các khu vực xung quanh rằng hãy rời khỏi nhà và đến nơi trú ẩn ở phía tây thành phố Gaza, cảnh báo rằng họ đang ở “một khu vực chiến đấu nguy hiểm” và Israel sẽ tấn công “với sức mạnh lớn”.

Phía bắc Gaza là mục tiêu đầu tiên của cuộc tấn công mặt đất do Israel phát động sau khi Hamas và các nhóm vũ trang khác tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ 250 người làm con tin. Họ vẫn đang giữ khoảng 100 con tin và hài cốt của hơn 30 người.

Israel nói vào cuối năm ngoái rằng họ đã phá hủy phần lớn Hamas ở phía bắc Gaza.

Cơ quan hỗ trợ người Palestine của Liên Hợp Quốc, được biết đến với cái tên UNRWA, cho biết khoảng 300.000 người bị ảnh hưởng bởi lệnh di tản ở Rafah và Jabaliya, nhưng con số có thể cao hơn do đây là các khu vực đông đúc.

“Chúng tôi rất lo ngại về các lệnh di tản này đối với khu vực trung tâm Rafah và Jabaliya,” Louise Wateridge, phát ngôn viên UNRWA tại Rafah, nói với AP.

Cuộc oanh tạc và tấn công mặt đất của Israel đã khiến hơn 34.800 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y tế Gaza, không phân biệt giữa thường dân và chiến binh trong số liệu của mình. Israel đổ lỗi cho Hamas về thương vong dân sự, cáo buộc họ che giấu trong các khu dân cư đông đúc.

Ít nhất 19 người, bao gồm tám phụ nữ và tám trẻ em, đã thiệt mạng trong đêm ở trung tâm Gaza trong các cuộc tấn công tại các khu vực Zawaida, Maghazi và Deir al Balah, theo Bệnh viện Al Aqsa Martyrs ở Deir al Balah và một phóng viên AP đã đếm xác.

Một vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Cairo kết thúc tuần trước mà không có tiến triển.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.