ISRAEL-US-PALESTINIAN-CONFLICT

(SeaPRwire) –   TEL AVIV, Israel – Tổng thống Mỹ đã lại nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong khi áp lực gia tăng đối với Israel và Hamas nhằm đạt được thỏa thuận giải phóng một số con tin Israel và đưa ra lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến gần bảy tháng ở Dải Gaza.

Nhà Trắng cho biết Biden nhắc lại “quan điểm rõ ràng” của mình khi Israel lên kế hoạch xâm chiếm thành phố cực nam của Gaza là Rafah bất chấp lo ngại toàn cầu về hơn 1 triệu người Palestine tìm nơi trú ẩn ở đó. Mỹ phản đối cuộc xâm lược về mặt nhân đạo, gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai đồng minh.

Biden cũng nhấn mạnh rằng tiến trình cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza phải được “duy trì và tăng cường”, theo tuyên bố. Điều này ít gay gắt hơn cuộc gọi trước đó trong tháng này khi Biden cảnh báo rằng sự hỗ trợ tương lai của Mỹ đối với Israel trong cuộc chiến phụ thuộc vào việc nhanh chóng thực hiện các bước mới để bảo vệ thường dân và nhân viên cứu trợ. Không có bình luận từ văn phòng Netanyahu về cuộc gọi mới nhất.

Một quan chức cao cấp từ Qatar, quốc gia trung gian chính, kêu gọi Israel và Hamas phải “cam kết và nghiêm túc hơn” trong các cuộc đàm phán. Qatar, nơi đặt trụ sở Hamas tại Doha, đóng vai trò then chốt cùng với Mỹ và Ai Cập trong việc đàm phán ngừng bắn ngắn hạn vào tháng 11 dẫn đến việc giải phóng hàng chục con tin. Nhưng là dấu hiệu bất mãn, Qatar tháng này cho biết đang xem xét lại vai trò của mình.

Một phái đoàn Israel dự kiến sẽ đến Ai Cập trong những ngày tới để thảo luận về các đề xuất mới trong các cuộc đàm phán, và quan chức cao cấp Hamas Basem Naim nói trong tin nhắn gửi cho AP rằng một phái đoàn từ nhóm vũ trang cũng sẽ đến Cairo. Kênh truyền hình vệ tinh Al Qahera News thuộc sở hữu nhà nước Ai Cập cho biết phái đoàn sẽ đến vào Thứ Hai.

Những bình luận của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari trong các cuộc phỏng vấn với tờ báo tiến bộ Haaretz của Israel và đài phát thanh công cộng Kan được đăng tải và phát sóng vào tối thứ Bảy.

Al-Ansari bày tỏ sự thất vọng đối với Hamas và Israel, nói rằng mỗi bên đã đưa ra quyết định dựa trên lợi ích chính trị chứ không phải vì lợi ích của thường dân. Ông không tiết lộ chi tiết về các cuộc đàm phán ngoài việc nói rằng chúng đã “hiệu quả ngừng lại”, với “cả hai bên đều cố định trên các vị trí của mình”.

Những bình luận của Al-Ansari đến sau khi một phái đoàn Ai Cập thảo luận với các quan chức Israel về “tầm nhìn mới” cho một lệnh ngừng bắn kéo dài ở Gaza, theo một quan chức Ai Cập nói với điều kiện giấu tên để thảo luận tự do về các diễn biến.

Quan chức Ai Cập cho biết các quan chức Israel đồng ý thảo luận về việc thiết lập một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza như là giai đoạn hai của thỏa thuận. Israel từ chối kết thúc cuộc chiến cho đến khi đánh bại Hamas.

Giai đoạn hai sẽ bắt đầu sau khi giải phóng các con tin dân sự và bệnh nhân, và sẽ bao gồm việc đàm phán giải phóng các binh sĩ, quan chức nói thêm. Các tù nhân Palestine chính trị cao cấp sẽ được trả tự do và bắt đầu quá trình tái thiết.

Các cuộc đàm phán trước đó tập trung vào đề xuất ngừng bắn sáu tuần và giải phóng 40 con tin dân sự và bệnh nhân bị Hamas giam giữ để đổi lấy việc trả tự do hàng trăm tù nhân Palestine ở nhà tù Israel.

Một lá thư do Biden và 17 nhà lãnh đạo thế giới khác ký kêu gọi Hamas phải ngay lập tức trả tự do công dân của họ. Trong những ngày gần đây, Hamas đã phát hành các video mới về ba con tin, dường như nhằm đẩy mạnh Israel đưa ra nhượng bộ.

Áp lực gia tăng để Hamas và Israel đạt được thỏa thuận ngừng bắn cũng nhằm tránh một cuộc tấn công của Israel vào Rafah, thành phố giáp biên giới với Ai Cập nơi hơn một nửa dân số 2,3 triệu người Gaza đang tìm nơi trú ẩn. Israel đã tập trung hàng chục xe tăng và phương tiện bọc thép. Kế hoạch xâm lược đã gây lo ngại toàn cầu.

“Chỉ cần một cuộc tấn công nhỏ là đủ để buộc mọi người rời khỏi Palestine,” Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Ả Rập Xê Út, thêm rằng ông tin rằng một cuộc xâm lược sẽ xảy ra trong vài ngày tới.

Nhưng phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với ABC rằng Israel “đảm bảo với chúng tôi rằng họ sẽ không đi vào Rafah cho đến khi chúng tôi có cơ hội chia sẻ quan điểm và lo ngại của mình với họ. Vì vậy, chúng ta sẽ xem diễn biến ra sao.”

Sự tập trung quân sự của Israel có thể cũng là một chiến thuật áp lực đối với Hamas trong các cuộc đàm phán. Israel coi Rafah là căn cứ cuối cùng còn lại của Hamas. Nó tuyên bố sẽ tiêu diệt năng lực quân sự và điều hành của nhóm.

Các tổ chức cứu trợ cảnh báo rằng một cuộc xâm lược Rafah sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo đã tuyệt vọng ở Gaza, nơi đói kém tràn lan. Khoảng 400 tấn hàng viện trợ đã đến cảng Israel Ashdod – lô hàng lớn nhất bằng đường biển qua Síp – theo Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Chưa rõ viện trợ sẽ được chuyển vào Gaza như thế nào và khi nào.

Cũng vào Chủ nhật, Tổ chức Bếp Thế giới cho biết sẽ khôi phục hoạt động tại Gaza vào Thứ Hai, kết thúc bốn tuần tạm ngừng sau khi máy bay không người lái quân sự Israel giết chết bảy nhân viên cứu trợ của tổ chức. Tổ chức có 276 xe tải sẵn sàng đi qua cửa khẩu Rafah và cũng sẽ gửi xe tải vào Gaza từ Jordan, tuyên bố cho biết. Nó cũng đang xem xét liệu cảng Ashdod có thể sử dụng để bốc dỡ hàng viện trợ hay không.

Cuộc chiến bắt đầu từ vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10 vào miền nam Israel, làm chết 1.200 người, chủ yếu là thường dân, theo các cơ quan Israel, cho biết thêm 250 người bị bắt làm con tin. Theo các cơ quan Israel, Hamas và các nhóm khác đang giữ khoảng 130 người, bao gồm cả di hài khoảng 30 người.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Cuộc tấn công trả đũa của Israel đối với Hamas đã khiến hơn 34.000 người thiệt mạng, hầu hết là ph