(SeaPRwire) –   Vào giữa tháng này, các chiến dịch trực tuyến đã nổi lên kêu gọi người dùng mạng xã hội chặn các ngôi sao truyền thông không lên tiếng về cuộc chiến ở Gaza trên các nền tảng của họ. Những lời kêu gọi này gia tăng sau khi một số ngôi sao và người nổi tiếng tham dự Met Gala vào ngày 6 tháng 5 – thành phố mà nhiều người Palestine đã chạy trốn sau khi miền bắc Gaza bị phá hủy.

Gọi là Blockout 2024, các chiến dịch trực tuyến này phát triển nhanh chóng sau khi một người nổi tiếng, Haley Kalil, bị chỉ trích sau khi đăng một video vào ngày 6 tháng 5 cho thấy trang phục của cô tại Met Gala và hát theo âm thanh từ bộ phim năm 2008 Marie Antoinette, trong đó nhân vật chính Marie Antoinette, do Kirsten Dunst thủ vai, nói: “Hãy để họ ăn bánh mì”.

Video của Kalil ngay lập tức bị chỉ trích, và được so sánh với . Cô sau đó xin lỗi và xóa video TikTok của mình, làm rõ rằng cô không tham dự sự kiện và là người dẫn chương trình tiền Met Gala cho E! News. Kalil cũng bị chỉ trích sau khi nói rằng cô không lên tiếng về Gaza vì “cô không đủ thông tin để nói về nó một cách có ý nghĩa và giáo dục”.

❤️

Để đáp lại, tài khoản TikTok @Blockout2024 bắt đầu phong trào “guillotine kỹ thuật số” hoặc “digitine”. “Đã đến lúc chặn tất cả các ngôi sao, người nổi tiếng và xã hội thượng lưu không sử dụng nguồn lực của họ để giúp đỡ những người đang cần trợ giúp khẩn cấp”, cô nói trong video của mình. “Chúng tôi đã cho họ nền tảng của họ. Bây giờ là lúc lấy lại, lấy lượt xem của chúng tôi đi, lượt thích, bình luận, tiền của chúng tôi.”

Một tài khoản khác, @Blockout2024, xuất hiện vào tháng Năm và khuyến khích người theo dõi bắt đầu chặn các ngôi sao nổi tiếng nhằm mục đích làm gián đoạn Instagram bằng cách không tương tác với nội dung của họ.

Brooke Erin Duffy, giáo sư truyền thông tại Đại học Cornell, nói rằng một phong trào như Blockout 2024 cho thấy cách mà một lượng lớn các nhà sáng tạo có thể hợp tác để ảnh hưởng đến khả năng nhận biết của một nhân vật công chúng. “Trong khi tẩy chay do người tiêu dùng dẫn đầu không phải là điều chưa từng xảy ra, phiên bản mới nhất này cho thấy quyền lực của các nhà sáng tạo trong việc phân phối lại hoặc thậm chí vũ khí hóa hệ thống chỉ số của nền tảng”, bà nói.

Nhưng cũng nhanh chóng như khi nó nhận được lời khen ngợi, các lời kêu gọi chặn người nổi tiếng và ngôi sao đã thu hút sự phê bình, thúc đẩy cuộc thảo luận rộng lớn hơn về sự tinh tế trong hoạt động trực tuyến. Các nhà phê bình cho rằng chỉ yêu cầu mọi người chặn ngôi sao và nhân vật có lượng người theo dõi cao không phải là một chiến lược rõ ràng và rằng điều đó đang trở thành một chiêu thức bắt nạt, lôi kéo sự chú ý ra khỏi cuộc khủng hoảng ở Gaza.

là điều thú vị nhưng chỉ khi nó nhắm mục tiêu và chiến lược

Các nhà sáng tạo và ngôi sao không phải là chủ thể duy nhất của các cuộc thảo luận về tẩy chay công việc sáng tạo. Tuần trước, một người dùng trên X đã lan truyền một danh sách màu, liệt kê thái độ của mỗi người về cuộc chiến và ai nên hỗ trợ và không nên hỗ trợ. Danh sách đã thúc đẩy phản ứng chia rẽ tương tự, với một số người buộc tội tác giả của danh sách là chống Do Thái và so sánh nó với McCarthyism. Những người khác đã thừa nhận ý định tốt đẹp đằng sau nỗ lực đó, nhưng lo ngại rằng nó có thể có tác dụng ngược.

“Giữa một cuộc chiến gây chia rẽ sâu sắc như vậy, không có gì lạ khi các ngôi sao đang phải đối mặt với sự phản đối vì những gì họ đã nói – hoặc vì sự im lặng đáng chú ý của họ”, Duffy nói. “Các nhà sáng tạo nhận thức rõ tác động của khả năng nhận biết – và ngược lại sự vô hình – đối với địa vị và thu nhập của một người. Nỗ lực làm cho một nhân vật công chúng ít nhận biết hơn tương đương với chiến tranh danh tiếng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các chiế