(SeaPRwire) –   Mùa hè năm 2023 là mùa hè nóng nhất kể từ năm 1850, và mùa hè này có thể cũng nóng bức như vậy. Điều đó khiến người cao tuổi – một nhóm đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh lý do nhiệt độ cao – có nguy cơ cao hơn đối với một số tình trạng sức khỏe và kết quả.

Người cao tuổi ít có khả năng điều chỉnh sự thay đổi nhiệt độ cơ thể và môi trường hơn, và nhiệt độ cao hơn khiến họ có nguy cơ mất nước, say nắng, đổi huyết áp, co thắt cơ, chóng mặt cao hơn.

Những vấn đề này có khả năng trở nên phổ biến hơn nhiều so với hiện tại. Từ nay đến năm 2050, số người trên 60 tuổi sẽ tăng gấp đôi lên, chiếm 21% dân số toàn cầu, theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Giacomo Falchetta, một nhà khoa học tại Trung tâm Địa Trung Hải về Biến đổi Khí hậu ở Ý, và nhóm của ông muốn hiểu rõ hơn về phạm vi vấn đề. Trong một nghiên cứu mới, họ so sánh tuổi tác của dân số với nhiệt độ của khu vực để dự báo những người cao tuổi sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi thời tiết nóng.

Họ phát hiện rằng đến năm 2050, hơn 23% dân số trên 69 tuổi trên thế giới sẽ sống ở nơi có nhiệt độ cao nhất đạt trên 99,5°F (37,5°C), so với chỉ 14% nhóm tuổi đó ngày nay. Điều đó có nghĩa là có thể có tới 246 triệu người cao tuổi hơn sẽ phải đối mặt với nhiệt độ nguy hiểm cao.

“Khắp nơi trên thế giới, chúng tôi thấy tuổi thọ ngày càng tăng, điều này khiến nhiều người cao tuổi hơn phải đối mặt với vấn đề sức khỏe do biến đổi khí hậu,” Falchetta nói.

Falchetta và nhóm của ông sử dụng dữ liệu dân số từ Cục Dân số Liên Hợp Quốc và ước tính khí hậu được công bố rộng rãi dự đoán nhiệt độ sẽ tăng trong những năm tới. Những dữ liệu đó cho phép họ phân tích rõ các yếu tố chính gây ra nguy cơ tiếp xúc với nhiệt độ cao đối với người cao tuổi ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Ví dụ, ở các khu vực ôn đới bao gồm Bắc Mỹ và Châu Âu, yếu tố chính ảnh hưởng đến tiếp xúc nhiệt độ cao đối với người cao tuổi sẽ là nhiệt độ toàn cầu tăng cao hơn, trong khi ở các khu vực thường có nhiệt độ cao hơn như Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ, tăng trưởng dân số và tuổi thọ tăng cao hơn sẽ có khả năng góp phần khiến nhiều người cao tuổi phải đối mặt với bệnh lý do nhiệt hơn.

Falchetta hy vọng nghiên cứu này giúp thuyết phục các nhà hoạch định chính sách xử lý vấn đề sắp xảy ra khi tăng trưởng dân số, tuổi thọ tăng cao và biến đổi khí hậu giao thoa với nhau. Hiểu rõ những khu vực nào có nguy cơ cao đối với sức khỏe do nhiệt độ cao đối với người cao tuổi, ví dụ, có thể giúp chính phủ tập trung nguồn lực y tế và giải quyết nhu cầu cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như xây dựng lưới điện để quản lý nhu cầu điện tăng cao cho điều hòa và trung tâm làm mát, cung cấp nhiều không gian xanh đô thị hơn.

“Chúng tôi hy vọng tham gia vào các nhà lập kế hoạch sức khỏe cộng đồng, các nhà lập kế hoạch kinh tế quốc gia và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc để cung cấp ý tưởng về những gì chúng tôi dự đoán sẽ là nhu cầu của dân số già trong một thế giới ấm lên,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.