Nhóm tay của người da đa chủng tộc giơ lên với lá cờ của Vương quốc Anh

(SeaPRwire) –   Vào đầu những năm 2000, một phần mười dân số của Anh sinh ra ở nước ngoài. Bây giờ con số đó gần hơn — cao hơn thậm chí Mỹ, quốc gia huyền thoại của người nhập cư. Và số lượng vẫn tăng nhanh; trong hai năm qua, gần người đã chuyển đến Vương quốc Anh.

Làm thế nào mà điều này xảy ra? Không phải, một phần, là một cuộc nổi loạn chống lại mức độ nhập cư cao? Như Donald Trump đã nói ngay sau cuộc trưng cầu dân ý tháng Sáu năm 2016, “Họ tức giận về biên giới, họ tức giận về những người đến nước này và chiếm lĩnh.”

Thực tế, Brexit đã dẫn đến một hệ thống nghiêm ngặt hơn đối với công dân EU để họ không thể còn sống và làm việc ở Vương quốc Anh mà không cần visa. Nhưng lo ngại về hậu quả kinh tế tiêu cực của động thái như vậy—và hy vọng để biến thành sự thật về “Vương quốc Anh Toàn cầu”—chính phủ của Boris Johnson đã làm cho nó dễ dàng hơn để cho phép người từ mọi nơi khác đến Vương quốc Anh.

Các ngưỡng lương và kỹ năng đã được nới lỏng cho người nhập cư (mặc dù nó đang bị siết chặt trở lại), và một giới hạn đối với số lượng người đến đã bị bãi bỏ. Điều này có nghĩa là một nửa tất cả các công việc ở Vương quốc Anh hiện đang ở trên ngưỡng thu nhập, và nhà tuyển dụng có thể trên nguyên tắc thuê bất kỳ ai từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Điều này có nghĩa là Vương quốc Anh, ngay lập tức, chuyển sang có một trong những hệ thống dễ dàng nhất đối với di cư liên quan đến công việc trong số các nền kinh tế phát triển, so sánh được với Canada và Úc, và một sự khác biệt rõ rệt với hệ thống visa của Mỹ dành cho các visa công việc chuyên môn, mà phức tạp và hạn chế hơn, và có hạn ngạch cho các hạng mục chính.

Kết quả là một sự định hướng lại hoàn toàn các dòng di cư của Vương quốc Anh—xa khỏi Châu Âu hướng tới các quốc gia khác, đặc biệt là Ấn Độ và ; số lượng công nhân từ hai quốc gia này đã tăng gấp đôi so với trước đại dịch COVID-19, trong các ngành nghề và nghề nghiệp từ nhân viên chăm sóc đến cố vấn CNTT. Đây là một động lực quan trọng đối với nền kinh tế Vương quốc Anh, với người lao động nước ngoài chiếm khoảng trong lực lượng lao động trong những năm gần đây, cũng như hỗ trợ một hệ thống y tế vẫn đang vật lộn với hậu quả của đại dịch. Thực tế, mặc dù phàn nàn trong bài phát biểu của mình rằng nhập cư quá cao, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đã dựa vào số tiền bổ sung—khoảng 7,5 tỷ bảng Anh ($9 tỷ đô la Mỹ)—để tài trợ cho các cắt giảm thuế.

Nhưng điều gì về chính trị—làm thế nào để duy trì được, cho dù có sự bất mãn rộng rãi về nhập cư ở Châu Âu cũng như ở Mỹ? Nhập cư vẫn là một vấn đề chính trị lớn ở Vương quốc Anh, mặc dù nó ít quan trọng hơn nền kinh tế, dịch vụ công và chi phí sinh hoạt. Nhưng, giống như ở Mỹ, người Anh lo ngại về di cư bất hợp pháp—và chính phủ đã cam kết gửi một số người nhập cư đến bằng thuyền nhỏ qua eo biển Anh sang Rwanda—họ thoải mái với cả người lao động và sinh viên, đặc biệt là những người đến làm việc trong các lĩnh vực thiếu hụt. Và mặc dù chúng tôi không phải không có phần căng thẳng chủng tộc, sự chuyển đổi của Vương quốc Anh thành một xã hội đa chủng tộc tương đối mượt mà, đặc biệt là ; quan điểm rằng “để thực sự là người Anh bạn phải là người da trắng” hiện nay là một quan điểm cực đoan.

Điều đó được phản ánh trong sự hội nhập thành công của hầu hết người nhập cư đến Vương quốc Anh. Không ngạc nhiên, người nhập cư mới kiếm được ít hơn một chút so với người bản địa Anh, nhưng họ nhanh chóng cải thiện, và sớm những người từ ngoài Châu Âu kiếm được trung bình nhiều hơn người bản địa.

Nhưng có lẽ ảnh hưởng rõ rệt nhất là trong hệ thống giáo dục. Hiệu suất giáo dục của người nhập cư đã cải thiện đáng kể trong 25 năm qua. Mặc dù một phần năm học sinh không nói tiếng Anh là ngôn ngữ đầu tiên, dường như điều đó không cản trở họ. Ở London, nơi đa số áp đảo của học sinh hiện là từ nền tảng nhập cư, nhiều người trong số họ đến từ gia đình nghèo khó, thành phố vượt trội so với cả nước một cách đáng kể.

Vậy điều gì xảy ra tiếp theo? Cả chính phủ bảo thủ hiện tại và đối lập đều nói rằng họ muốn giảm nhập cư, và chính sách thực sự đã được siết chặt. Nó chắc chắn sẽ giảm từ mức độ phi thường hiện tại. Nhưng cả kinh tế và dân số—giống như gần như tất cả các nền kinh tế phát triển, tỷ lệ sinh suất của chúng tôi thấp hơn mức thay thế rất nhiều, và tiếp tục giảm—có nghĩa là nó có khả năng vẫn ở mức lịch sử cao trong tương lai gần. Trong thời điểm có nhiều u ám về Vương quốc Anh, đây là một điểm sáng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.