Một con khỉ đột trưởng thành di chuyển chậm chạp về phía một cái lan can gỗ tại Trung tâm Động vật hoang dã Semenggoh ở Kuching, Malaysia, vào ngày 18.2.2023.

(SeaPRwire) –   Malaysia có kế hoạch tặng khỉ đột cho các đối tác mua dầu cọ lớn của mình, một mặt hàng từ lâu bị cáo buộc phá hủy môi trường sống của loài linh trưởng này.

Nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới đang lấy cảm hứng từ “Ngoại giao Khỉ Panda” của Trung Quốc, và đang xem xét tặng những con vật có lông màu da cam này cho một số đối tác thương mại của mình, bao gồm Liên minh châu Âu, như một phần của chiến lược ngoại giao của đất nước.

“Đây sẽ là một biểu hiện của việc Malaysia bảo tồn động vật hoang dã và đảm bảo bền vững cho rừng của chúng tôi, đặc biệt là trong cảnh quan đồn điền dầu cọ”, Bộ trưởng Bộ Trồng trọt và Hàng hóa Johari Abdul Ghani của quốc gia Đông Nam Á này nói trên X. Việc này sẽ chứng minh cho thế giới rằng Malaysia cam kết bảo tồn đa dạng sinh học, ông nói.

Ý tưởng này đi sau những cáo buộc và hạn chế của một số nhập khẩu dầu cọ, chẳng hạn như châu Âu, rằng việc trồng trọt của nó phá hủy rừng mưa, đẩy động vật có nguy cơ tuyệt chủng và liên quan đến bóc lột lao động. Các nhóm môi trường đã tăng cường giám sát loại cây trồng này, trong khi EU đang giới thiệu các quy tắc ngăn cấm các sản phẩm gây mất rừng được bán trong các cửa hàng.

“Malaysia không nên có thái độ phòng thủ về dầu cọ”, Johari nói. “Thay vào đó, chúng tôi phải cho thế giới thấy rằng Malaysia là nhà sản xuất dầu cọ bền vững và cam kết bảo vệ rừng cũng như bền vững môi trường.”

Indonesia và Malaysia, hai nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới chiếm khoảng 85% tổng sản lượng toàn cầu, đã hứa hợp tác để chống lại “chiến dịch chống dầu cọ” do một số nước phương Tây khởi xướng. Dầu cọ là một thành phần đa dụng tìm thấy trong các sản phẩm như pizza, mì ăn liền và dầu gội đầu.

Khỉ đột sinh sống trong rừng mưa của các hòn đảo Borneo và Sumatra ở Đông Nam Á, theo Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới. Loài linh trưởng này đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm trọng – với dân số ước tính khoảng 120.000 con – và bị đe dọa bởi sự suy giảm rừng nhanh chóng chủ yếu do đồn điền dầu cọ và các đồn điền nông nghiệp khác, tổ chức này cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.