Severe Weather Midwest

(SeaPRwire) –   OMAHA, Neb. — Bão táp đã gây ra thiệt hại lớn vào thứ Sáu ở miền Trung Tây nước Mỹ, làm sập một tòa nhà có hàng chục người bên trong và phá hủy, hư hại hàng trăm ngôi nhà, nhiều ngôi nhà xung quanh Omaha, Nebraska.

Đến tối thứ Sáu, có một vài báo cáo về thương vong nhưng không có cái chết ngay lập tức. Cảnh báo bão táp tiếp tục được ban hành suốt đêm ở Iowa.

Ba người bị thương ở quận Lancaster, Nebraska khi một cơn bão táp đánh trúng một tòa nhà công nghiệp, khiến nó sập xuống với 70 người bên trong. Một vài người bị mắc kẹt, nhưng tất cả đều được sơ tán và những thương tích không đe dọa tính mạng, cơ quan chức năng cho biết.

Một trong những cơn bão táp tàn phá nhất di chuyển trong nhiều dặm vào thứ Sáu qua chủ yếu là đồng ruộng nông nghiệp trước khi làm hư hại nhà cửa và các cấu trúc khác ở ngoại ô Omaha, một thành phố có dân số 485.000 người với khu vực đô thị khoảng 1 triệu người.

Ảnh trên mạng xã hội cho thấy thị trấn nhỏ Minden, Iowa, cách Omaha khoảng 48 km về phía đông bắc cũng bị thiệt hại nặng nề.

Dự báo cho thứ Bảy có vẻ đáng sợ. Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia ban hành cảnh báo bão táp ở một số khu vực của Iowa, Kansas, Missouri, Oklahoma và Texas. Các nhà dự báo cảnh báo rằng mưa đá lớn và gió giật mạnh có thể xảy ra.

“Có vẻ như sẽ có một đợt bùng nổ lớn hơn ngày mai,” Becky Kern, nhà khí tượng học phụ trách cảnh báo tại văn phòng Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia ở Omaha nói. “Có thể xa hơn một chút về phía nam.”

Hàng trăm ngôi nhà bị thiệt hại ở Omaha vào thứ Sáu, chủ yếu ở khu vực Elkhorn phía tây thành phố, trung tá Neal Bonacci của cảnh sát Omaha cho biết.

“Bạn có thể thấy dấu vết của cơn bão táp,” Bonacci nói, thêm rằng nhiều ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng.

Cảnh sát và lính cứu hỏa đi từng nhà để giúp đỡ người dân, đến “khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất” với kế hoạch tìm kiếm bất cứ nơi nào có thể có người mắc kẹt, trưởng phòng cứu hỏa Omaha Kathy Bossman nói.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra các bất động sản trong đống đổ nát, chúng tôi sẽ kiểm tra ở tầng hầm, cố gắng tìm ra bất kỳ nạn nhân nào cần giúp đỡ và đảm bảo mọi người được cứu hộ khi cần thiết,” Bossman nói.

Ở một khu vực của Elkhorn, hàng chục căn nhà mới xây lớn bị hư hại. Ít nhất sáu căn bị phá hủy, trong đó có một căn bị san bằng, trong khi những căn khác bị phần trên bị cuốn đi. Hàng chục phương tiện cấp cứu đã đáp ứng.

“Chúng tôi quan sát thấy nó chạm đất cách đó khoảng 200 mét và sau đó chúng tôi tìm nơi trú ẩn,” Pat Woods, người sống ở Elkhorn nói. “Chúng tôi có thể nghe thấy nó đang đến. Khi chúng tôi ra ngoài, hàng rào của chúng tôi đã biến mất và chúng tôi nhìn về phía tây bắc, cả khu phố đã biến mất.”

Kim Woods, vợ của ông, thêm: “Toàn bộ khu phố ngay phía bắc chúng tôi gần như bị san bằng.”

Ba người, trong đó có một đứa trẻ, ở tầng hầm của ngôi nhà bị san bằng khi cơn bão táp đánh trúng nhưng đã thoát ra an toàn, theo Dhaval Naik, người nói ông làm việc với chủ nhà.

Video của đài KETV-TV cho thấy một phụ nữ được di dời khỏi một ngôi nhà bị phá hủy ở Blair, một thành phố ngay phía bắc Omaha trên một chiếc cáng.

Hai người được chuyển đến điều trị, cả hai đều bị thương nhẹ, Bonacci cho biết.

Các đội ngũ đang tiến hành tìm kiếm lần thứ hai ở các ngôi nhà. Đội cứu hỏa sẽ làm việc suốt đêm để kiểm tra tất cả các cấu trúc không an toàn và đảm bảo không ai ở bên trong, Bonacci nói.

“Mọi người đã được cảnh báo về điều này và điều đó đã cứu sống,” trưởng cảnh sát Omaha Todd Schmaderer nói về số người bị thương nghiêm trọng ít.

Cảnh báo bão táp được ban hành ở khu vực Omaha vào chiều thứ Sáu ngay khi học sinh sắp được nghỉ học. Nhiều trường học để học sinh trú ẩn tại chỗ cho đến khi cơn bão qua đi. Nhiều giờ sau, xe buýt vẫn đang chở trẻ về nhà.

“Đó có phải là một đường đi dài của cơn bão táp hay là nhiều cơn bão táp?” Kern của Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia nói.

Cơ quan dự định gửi nhiều đội đi trong vài ngày tới để xác định số lượng bão táp và sức mạnh của chúng, có thể mất tới hai tuần, bà nói.

“Một số dường như là những cơn bão táp mạnh,” Kern tiếp tục. “Có bão táp ở các khu vực khác nhau. Và vì vậy giống như khảo sát khí tượng học, chúng tôi gọi là ghép lại tất cả các chỉ số thiệt hại.”

Một cơn bão táp khác đã đánh trúng khu vực ở rìa phía đông của Omaha, đi qua trực tiếp một phần của sân bay Eppley, sân bay của thành phố. Các quan chức dừng hoạt động máy bay để đánh giá thiệt hại nhưng sau đó mở cửa lại cơ sở, Steve McCoy, giám đốc chiến lược của Cơ quan Sân bay Omaha cho biết.

Nhà ga hành khách không bị bão táp đánh trúng nhưng mọi người đã nhanh chóng trú ẩn trong hầm trú bom cho đến khi cơn bão qua đi, McCoy cho biết.

Sau khi đi qua sân bay, cơn bão táp vượt sông Missouri và vào Iowa, phía bắc Council Bluffs.

Phát ngôn viên Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Nebraska Katrina Sperl đăng trên nền tảng X rằng bà đã ra lệnh huy động nguồn lực nhà nước hỗ trợ ứng phó khẩn cấp và hỗ trợ lực lượng cứu hộ đánh giá thiệt hại.

Daniel Fienhold, quản lý nhà hàng Pink Poodle Steakhouse ở Crescent, Iowa, nói anh đang ở ngoài quan sát thời tiết cùng con gái và nhân viên nhà hàng, nhớ lại “nó trông giống như một cơn bão táp lớn đang hình thành” về phía đông bắc thị trấn.

“Bắt đầu mưa, rồi sau đó bắt đầu sấm sét, và rồi mây bắt đầu quay cuồng và hợp lại, và khi gió bắt đầu thổi mạnh, đó là khi tôi chạy xuống hầm trú ẩn, nhưng chúng tôi không bao giờ thấy nó,” Fienhold nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.