Tỉnh Nam Định tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ, nhân dân tỉnh Nam Định (1963-2023).

Trình bày diễn văn lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cho biết: Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phong trào cách mạng ở địa phương, trong đó có tỉnh Nam Định, “cái nôi” của phong trào công nhân thế kỷ XX.

Từ năm 1946 đến năm 1963, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định vinh dự được 5 lần đón Bác. Đó là những mốc son lịch sử vẻ vang, thể hiện sự quan tâm và tình cảm sâu nặng của Người dành cho tỉnh Nam Định.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định  Phạm Gia Túc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Qua 5 lần về thăm, Người bày tỏ kỳ vọng cùng những lời chỉ bảo, căn dặn ân cần với cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Nam Định. Những lời chỉ dạy của Người đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định ra sức thực hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực và có hiệu quả.

Từ một tỉnh nông nghiệp còn nhiều khó khăn, hiện nay, kinh tế của Nam Định luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thường xuyên được nâng lên; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới.

Tổng sản phẩm GRDP trong những năm gần đây tăng bình quân khoảng 7,5%/năm, năm 2022 tăng 9,07%, cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Quy mô nền kinh tế được mở rộng, năm 2022, GRDP đạt gần 92.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ kinh tế địa phương đạt gần 8.000 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 16,5% so với năm 2021; tổng giá trị hàng xuất khẩu vượt mốc 3 tỷ USD,…

Đặc biệt, Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư có nhiều đổi mới theo hướng chủ động, có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh quyết liệt triển khai công tác quy hoạch, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư; xếp thứ 2 toàn quốc về đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao quà tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà tỉnh Nam Định đạt được trong những năm qua và nhấn mạnh, Nam Định là vùng đất “địa linh nhân kiệt” giàu truyền thống lịch sử, văn hóa yêu nước và cách mạng.

Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Nam Định là cơ hội để nhắc nhở, ôn lại truyền thống, tiếp thêm sức mạnh để quân và dân tỉnh nhà phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đúng với tâm nguyện của Người khi về thăm Nam Định. Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định, cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, tiềm năng, lợi thế, khó khăn, thách thức và những bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh những năm qua; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,…

Cùng với đó, tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động; phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững.

Huy động mọi nguồn lực giải quyết các điểm nghẽn; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tập trung phát triển công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ và đô thị, ưu tiên các dự án quy mô lớn, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn có chất lượng, hiệu quả cao. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ trở thành vùng kinh tế động lực, cực tăng trưởng phía Nam của tỉnh. Đồng thời quản lý, tổ chức thực hiện tốt quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia…, mở rộng không gian phát triển, khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Chủ tịch nước tin tưởng, phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương và 60 năm Bác Hồ về thăm, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định sẽ thực hiện tốt hơn những lời Bác dạy; luôn đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng xây dựng Nam Định ngày càng văn minh, giàu đẹp, cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nhân dịp này, tỉnh Nam Định vinh danh 60 gương điển hình trong học tập và làm theo Bác; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”.

Trước đó, đồng chí Chủ tịch nước cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Nam Định đã tới dâng hương tại Khu tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh; thăm Bảo tàng Dệt may Việt Nam; thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên (Xuân Trường); kiểm tra tiến độ thi công dự án tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – Đường bộ ven biển.