UAE-BAHRAIN-OMAN-WEATHER-FLOOD

(SeaPRwire) –   Ở một nơi khô cằn như thành phố sa mạc Dubai, mỗi khi có thể có mưa, họ sẽ nắm lấy.

Cơ quan chức năng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thường cố gắng tạo ra mưa – như họ đã làm vào đầu tuần này khi Trung tâm Khí tượng Quốc gia phái máy bay phun hóa chất vào mây để cố gắng thúc đẩy mưa rào.

Nhưng lần này họ nhận được nhiều hơn mong đợi. Dubai phải đối mặt với mưa lớn dữ dội vào thứ Ba, khiến lũ lụt làm đóng cửa phần lớn thành phố, bao gồm các trường học và sân bay chính của nó – ít nhất một người đàn ông bị cuốn trôi khi xe bị lũ cuốn và ít nhất 18 người khác ở Oman lân cận, bao gồm một xe buýt đầy học sinh.

Văn phòng truyền thông chính phủ UAE cho biết đây là lượng mưa lớn nhất được ghi nhận trong 75 năm và gọi đó là “lũ lụt”. Hơn lượng nước của cả năm đã đổ xuống đất nước trong một ngày duy nhất.

Bây giờ, nhiều người đang đổ lỗi cho các hoạt động “phun mây” trước khi có mưa.

“Bạn có nghĩ rằng lũ lụt ở Dubai có thể liên quan gì đến chương trình này không?” tài khoản truyền thông phổ biến Wide Awake Media đã đăng kèm theo một đoạn video về chương trình điều chỉnh thời tiết của UAE.

Nhưng các chuyên gia nói rằng mặc dù phun mây có thể tăng cường lượng mưa, việc đổ lỗi cho trận lũ kinh hoàng này là sai lầm.

“Rất khó có thể phun mây gây ra lũ lụt,” Roslyn Prinsley, người đứng đầu giải pháp thiên tai tại Viện Năng lượng, Khí hậu và Giải pháp Thiên tai của Đại học Quốc gia Úc, nói với TIME, mô tả những tuyên bố như vậy là “thuyết âm mưu”.

Đây không phải lần đầu tiên phun mây bị đổ lỗi gây lũ lụt – ở Dubai và xung quanh thế giới. Vào tháng 2, người dùng mạng xã hội buộc tội các quan chức làm việc trong chương trình thí điểm phun mây ở California gây ra cơn bão đã đánh vào tiểu bang, mặc dù công nghệ này thậm chí chưa được sử dụng trước các cơn bão đó. Và vào năm 2022 ở Úc, khi quốc gia này trải qua lượng mưa kỷ lục, người dùng mạng xã hội đã lan truyền lại một đoạn tin tức cũ đặt câu hỏi về liên kết giữa phun mây và lũ lụt – mà các cơ quan kiểm chứng đã trả lời: không có.

Đây là những gì cần biết về phun mây, cách nó hoạt động và liệu nó có thực sự có tác dụng hay không, và theo các nhà khoa học thì mọi người nên lo ngại gì.

Phun mây hoạt động như thế nào?

Phun mây cơ bản là… bằng cách tái tạo nhân tạo quá trình mà mưa và tuyết xảy ra tự nhiên: Trong những đám mây chưa được phun, những hạt nước siêu nhỏ hút khí hơi nước bằng cách thu hút các hạt khí quyển nhỏ như bụi, phấn hoa hoặc muối biển. Khi đủ nhiều hạt nước hội tụ, chúng hình thành tinh thể băng và rơi xuống.

Các đám mây được phun bằng cách cấy giống các hạt, thường là iotua bạc, vào và xung quanh các đám mây được chọn để kích hoạt quá trình gây mưa.

Phun mây có thực sự có tác dụng không?

Kể từ khi kỹ thuật điều chỉnh thời tiết mang tính tương lai này được giới thiệu vào những năm 1940, nó đã được sử dụng thường xuyên trên khắp thế giới, từ UAE đến Trung Quốc đến Hoa Kỳ, cho một loạt mục đích dự định. Hầu hết được sử dụng bởi chính phủ đối phó với hạn hán, phun mây thậm chí đã tìm thấy chính mình là một phần của một số sự kiện lớn nhất trong lịch sử, từ…

Trong hàng thập kỷ, UAE thiếu mưa đã đầu tư nhiều vào phun mây, bao gồm cấp quyền cư trú vĩnh viễn cho các chuyên gia và chương trình nghiên cứu để xác định tốt hơn khả năng gây mưa của các đám mây.

Nhưng khoa học về hiệu quả chính xác của phun mây vẫn chưa rõ ràng. Năm 2003, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Hoa Kỳ kết luận rằng “vẫn chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục” về hiệu quả của nó vào thời điểm đó. Một đánh giá sau đó đã kết luận rằng phun mây thực sự có tác dụng – nhưng các nhà nghiên cứu rõ ràng về những hạn chế của nó.

Các quan chức khí tượng UAE tuyên bố rằng hoạt động phun mây của họ có thể tăng lượng mưa 10-30%, trong khi các quan chức California ước tính cho chương trình của riêng họ ở mức 5-10%. Viện Nghiên cứu Sa mạc (DRI) của Nevada nói rằng phun mây có thể tăng lượng mưa theo mùa khoảng 15%, trong khi Tổ chức Khí tượng Thế giới năm 2019 cho biết tác động của phun mây dao động từ gần như không có đến 20%. Và thành công trong việc tạo ra mưa phụ thuộc vào điều kiện khí quyển như gió và nhiệt độ đám mây.

Đó là lý do các chuyên gia đồng ý rằng phun mây thường bị công chúng hiểu sai. Tác động của nó thường bị phóng đại, và mặc dù nó có thể tăng cường lượng mưa, các yếu tố tự nhiên và không tự nhiên khác đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc gây lũ lụt.

Có những lo ngại gì về phun mây?

Một số niềm tin sai lầm liên quan đến phun mây, chẳng hạn như nó gây ra những đường sọc mây trắng trên bầu trời được gọi là “chem-trails”. Nhưng thực tế là đó là “đuôi máy bay”, và chúng tương đương với những đám mây hơi nước nhìn thấy được trên không khí lạnh.

Nhưng cũng có một số lý do chính đáng để hoài nghi về phun mây.

Các nhà phê bình cho rằng phun mây ở một khu vực có thể đơn giản là cướp mưa của khu vực khác, khi các đám mây sẽ giải phóng mưa trước khi chúng dự định. (Iran đã nhiều năm buộc tội các nước láng giềng “đánh cắp mưa” của họ.)

Người khác bày tỏ lo ngại về sức khỏe đối với hóa chất được sử dụng để phun mây. Iotua bạc, một chất thường được sử dụng, có thể gây ra…

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Trong một ấn phẩm cho Tạp chí Khoa học Nguyên tử, Laura Kuhl, giáo sư chính sách công tại Đại học Northeastern, cho rằng phun mây có thể gây hại hơn là có lợi do những