(SeaPRwire) –   Gần một thập kỷ trước, một cô gái hai mươi tuổi mảnh khảnh, nói chuyện nhẹ nhàng tên là Megan đã đến phòng khám của tôi và trình bày cho tôi một tập tài liệu về tiêu hóa của cô được viết tay cẩn thận. Tập tài liệu bao gồm mô tả về chẩn đoán bệnh Crohn ban đầu của cô khi còn là thiếu niên, các phẫu thuật đa dạng mà cô phải trải qua để loại bỏ các phần bị bệnh của ruột non, và loạt các triệu chứng mà cô mắc phải, bao gồm buồn nôn, 12 lần đi tiêu mỗi ngày, và sự phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng thông qua các tĩnh mạch của cô, được gọi là dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần (TPN). Thay vì 20 feet ruột non mà hầu hết mọi người có, cô chỉ còn khoảng 20 inch, và được chẩn đoán mắc hội chứng ruột ngắn.

Hôm nay, một glucagon giống peptide khác, GLP-1, được ca ngợi rộng rãi như một phép lạ. GLP-1, giống như GLP-2, là một hormone được tiết ra bởi các tế bào ruột và đang được nghiên cứu ở bệnh nhân hội chứng ruột ngắn. Không giống như Gattex, tuy nhiên, các loại thuốc mô phỏng GLP-1 (GLP 1s) hiện đang được kê đơn cho một số tình trạng mạn tính phổ biến nhất ở Mỹ ngày nay – bệnh tiểu đường và béo phì – và đã được dành nhiều sự chú ý của truyền thông trong vài năm qua trong bối cảnh quản lý cân nặng.

Thuốc tiêm GLP-1s ban đầu được phát triển để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Những loại thuốc này giống như các hormone mà cơ thể sản xuất sau khi ăn, kích thích tiết insulin của tuyến tụy và làm giảm lượng đường trong máu. Chúng làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn. Chúng ảnh hưởng đến các phần não kiểm soát cơn đói, nói với não rằng bạn sẽ cảm thấy no trong thời gian dài hơn. Không ngạc nhiên, GLP-1s có thể dẫn đến giảm cân – một tác dụng phụ được chào đón đối với nhiều bệnh nhân tiểu đường gặp vấn đề về cân nặng. Một số GLP-1s hiện được FDA phê duyệt cho quản lý cân nặng mạn tính, bao gồm Wegovy (semaglutide) và Saxenda (liraglutide), trong khi những loại khác như Ozempic (semaglutide) được phê duyệt cho bệnh tiểu đường type 2 nhưng được sử dụng ngoài nhãn để quản lý cân nặng – bao gồm cả giảm cân mang tính thẩm mỹ, sau khi được các ngôi sao và người có ảnh hưởng truyền thông xã hội phổ biến.

Dữ liệu gần đây cho thấy GLP-1s hữu ích trong bệnh tim mạch, một tình trạng hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam và nữ trên toàn cầu. Vào tháng 8 năm 2023, một nghiên cứu do hãng sản xuất Wegovy là Novo Nordisk tài trợ đã được công bố trên New England Journal of Medicine (NEJM). Các nhà nghiên cứu theo dõi 529 bệnh nhân béo phì và suy tim, chia họ ra nhận thuốc semaglutide hàng tuần hoặc giả dược trong một năm. Họ phát hiện rằng bệnh nhân được điều trị bằng semaglutide không chỉ giảm cân nhiều hơn so với những người dùng giả dược mà còn có ít triệu chứng và hạn chế về thể chất hơn cũng như dung nạp tập thể dục tốt hơn.

Vài tháng sau đó, vào tháng 11 năm 2023, kết quả từ một cuộc thử nghiệm lâm sàng mang tính bước ngoặt có tên là thử nghiệm SELECT, cũng do Novo Nordisk tài trợ, gây xôn xao. Khoảng 17.000 bệnh nhân bệnh tim mạch có cân nặng thừa hoặc béo phì nhưng không mắc bệnh tiểu đường đã được ngẫu nhiên chia làm hai nhóm để nhận thuốc semaglutide hàng tuần hoặc giả dược trong vài tháng. Cuối thời gian nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những bệnh nhân đã dùng semaglutide không chỉ giảm cân mà còn giảm 20% sự kiện tim mạch, bao gồm tử vong do tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Ngoài ra, semaglutide làm giảm 18% suy tim và 19% tử vong do mọi nguyên nhân. Điều thú vị là semaglutide dường như ngăn ngừa nhồi máu cơ tim trong vài tháng đầu tiên dùng thuốc, trước khi các bệnh nhân tham gia nghiên cứu giảm cân đáng kể, hỗ trợ ý tưởng rằng bệnh nhân không cần phải giảm cân trước khi bắt đầu trải nghiệm lợi ích tim mạch của loại thuốc này.

Những người dùng liều cao nhất semaglutide trong thử nghiệm SELECT đã giảm viêm toàn thân. Sự giảm viêm này có thể là một cơ chế quan trọng khiến semaglutide mang lại lợi ích tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm toàn thân ở mức độ thấp là một yếu tố nguy cơ độc lập dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do sự kiện tim mạch. Semaglutide cũng giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ truyền thống cho bệnh tim mạch, bao gồm cân nặng thừa và béo phì cũng như huyết áp, đường huyết và mỡ máu tăng. Những yếu tố nguy cơ truyền thống này, đồng thời, cũng liên quan đến viêm toàn thân mãn tính ở mức thấp.

Ngoài bệnh tim mạch, GLP-1s có thể có vai trò trong các CIDs khác. Trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ mắc ung thư sớm, nghĩa là ung thư được chẩn đoán ở người lớn dưới 50 tuổi, đã gia tăng. Đại dịch toàn cầu nổi lên này được cho là do ảnh hưởng chủ yếu của các yếu tố môi trường và lối sống như chế độ ăn uống không tốt, thiếu tập thể dục và ô nhiễm – tất cả đều có thể kích hoạt viêm trong cơ thể. Vào tháng 12 năm 2023, các nhà nghiên cứu tại Đại học Case Western đã công bố kết quả từ một nghiên cứu quan sát quốc gia liên quan đến hơn một triệu bệnh nhân tiểu đường type 2 được kê đơn thuốc chống tiểu đường từ năm 2005 đến 2019. So với các loại thuốc chống tiểu đường khác, bao gồm insulin và metformin, GLP-1s liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại tràng thấp hơn, kết quả này vẫn đúng bất kể bệnh nhân chỉ mắc bệnh tiểu đường hay kèm theo béo phì hoặc cân nặng thừa. Các nghiên cứu quan sát không thể chứng minh nguyên nhân, và việc hiểu rõ làm thế nào GLP-1 ảnh hưởng đến ung thư sẽ phức tạp do bản chất đa yếu tố của nguyên nhân gây ung thư, bao gồm cả ảnh hưởng di truyền và môi trường. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng viêm là một trong những đặc điểm của ung thư. Viêm, trong nhiều trường hợp, thúc đẩy khởi phát và phát triển ung thư, từ ảnh hưởng di truyền và epigenetic ban đầu biến đổi tế bào bình thường thành ác tính đến sự phát triển và lan truyền của ung thư trong cơ thể. GLP-1s có thể ảnh hưởng đến các con đường thúc đẩy ung thư không chỉ bằng cách kiểm soát cân nặng và đường huyết mà còn thông qua tác dụng chống viêm độc lập với các yếu tố nguy cơ truyền thống này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân tiểu đường hoặc béo phì cũng mắc các bệnh mạn tính liên quan đ