(SeaPRwire) –   Donald Trump nghĩ rằng mình đã xác định được một sai lầm quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông: Ông quá tử tế.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông vào ngày 12 tháng 4 tại cung điện mơ ước của ông ở Palm Beach. Những người trợ lý lẩn khuất xung quanh khu vực sân vườn được trang trí cầu kỳ. Khi có người nhắc nhở tôi kết thúc cuộc phỏng vấn, tôi đề cập đến nhiều cựu quan chức Nội các từ chối ủng hộ Trump lần này. Một số người đã cảnh báo công khai rằng ông đe dọa đến nền Cộng hòa. Tại sao cử tri nên tin tưởng ông khi một số người quan sát ông gần nhất không?

Như thường lệ, Trump đáp trả bằng cách chỉ trích gay gắt các cựu cố vấn hàng đầu của mình. Nhưng dưới làn sóng lời lẽ phẫn nộ thường lệ, có một bài học lớn hơn mà ông đã rút ra. “Tôi để họ từ chức vì tôi có trái tim. Tôi không muốn làm nhục ai cả,” Trump nói. “Tôi không nghĩ tôi sẽ làm điều đó nữa. Từ giờ trở đi, tôi sẽ sa thải họ.”

Sáu tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, vị thế của Trump để giành lại Nhà Trắng tốt hơn bất kỳ giai đoạn nào trong hai chiến dịch trước đây của ông. Ông dẫn trước Joe Biden theo các cuộc thăm dò ở hầu hết các bang chiến địa, bao gồm một số bang chiến lược có thể quyết định kết quả. Nhưng tôi không đến để hỏi về cuộc bầu cử, sự xấu hổ sau đó hoặc làm thế nào ông trở thành cựu – và có thể là tương lai – Tổng thống Mỹ duy nhất . Tôi muốn biết Trump sẽ làm gì nếu ông giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai, nghe tầm nhìn của ông về đất nước theo lời ông.

Bìa tạp chí Time của Donald Trump

Những gì nổi lên trong cuộc phỏng vấn của tôi và các cuộc trò chuyện với hơn mười cố vấn và người thân cận nhất của ông là những nét đại cương của một chính quyền đế quốc sẽ tái cấu trúc nước Mỹ và vai trò của nước Mỹ trên trường quốc tế. Để thực hiện một chiến dịch trục xuất thiết kế để loại bỏ hơn 11 triệu người ra khỏi đất nước, Trump cho biết ông sẵn sàng xây dựng các trại giam di dân và triển khai quân đội Mỹ, cả ở biên giới và nội địa. Ông sẽ cho phép các bang miền Nam theo dõi thai kỳ của phụ nữ và truy tố những người vi phạm các lệnh cấm phá thai. Ông sẽ, theo quyết định cá nhân, không cung cấp các khoản kinh phí được Quốc hội phê duyệt, theo các cố vấn hàng đầu. Ông sẵn sàng sa thải một công tố viên Hoa Kỳ không thực hiện lệnh của ông để truy tố ai đó, phá vỡ truyền thống độc lập áp dụng pháp luật kể từ khi thành lập nước Mỹ. Ông đang cân nhắc ân xá cho tất cả những người ủng hộ ông bị buộc tội tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, trong đó hơn 800 người đã nhận tội hoặc bị bồi thẩm đoàn kết án. Ông có thể không giúp đỡ một đồng minh bị tấn công ở châu Âu hoặc châu Á nếu cảm thấy nước đó không trả đủ chi phí cho quốc phòng của chính mình. Ông sẽ cắt giảm mạnh bộ máy dân sự Mỹ, triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến các thành phố Mỹ theo quyết định của mình, đóng cửa văn phòng chuẩn bị đại dịch của Nhà Trắng và nhân sự hành chính của mình với những người ủng hộ khẳng định sai lầm rằng cuộc bầu cử năm 2020 bị đánh cắp.

Trump vẫn là người giống như trước, với cùng mục tiêu và sự oán giận. Nhưng trong cuộc phỏng vấn, nếu có thể, ông có vẻ tự tin và quyết đoán hơn. “Khi tôi lần đầu đến Washington, tôi biết rất ít người,” ông nói. “Tôi phải dựa vào người khác.” Bây giờ ông đang nắm quyền. Cuộc hôn nhân sắp đặt với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa sợ hãi đã kết thúc; những người cũ đã bị đánh bại, và những người còn lại là người của ông. Trump sẽ bước vào nhiệm kỳ thứ hai với sự hậu thuẫn của một loạt các tổ chức chính sách do những người trung thành điều hành, những người đã soạn thảo các kế hoạch chi tiết nhằm phục vụ chương trình nghị sự của ông, tập trung quyền lực nhà nước vào tay một người có tham vọng quyền lực dường như không thể no được. “Tôi không nghĩ bí mật gì về chương trình nghị sự của ông ấy,” Kellyanne Conway, cố vấn thân cận của ông, nói. “Nhưng tôi nghĩ mọi người sẽ ngạc nhiên về tốc độ hành động của ông ấy.”

Tòa án, Hiến pháp và Quốc hội với thành phần chưa rõ ràng sẽ có vai trò trong việc liệu các mục tiêu của Trump có thể thực hiện hay không. Các cơ chế kiểm soát quyền lực ở Washington có nhiều phương tiện phòng ngự: tiết lộ cho báo chí tự do, bảo vệ người cung cấp thông tin, giám sát của thanh tra. Những khuyết điểm về tính cách và phán đoán đã cản trở ông trong quá khứ vẫn hiện diện. Nếu ông giành chiến thắng, Trump sẽ là một tổng thống không còn nhiệm kỳ – trái ngược với những gợi ý của một số người ủng hộ, ông cho biết ông sẽ không cố gắng lật ngược hoặc bỏ qua lệnh cấm của Hiến pháp về nhiệm kỳ thứ ba. Ý kiến công chúng cũng sẽ là một kiểm soát quan trọng. Trong một cuộc biểu tình phổ biến, Trump buộc phải thu hẹp một số chính sách khắc nghiệt nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên, bao gồm chính sách tách gia đình di dân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Mọi cuộc bầu cử đều được quảng cáo là một bước ngoặt quốc gia quan trọng. Lần này điều đó có vẻ đúng. Đối với người ủng hộ, triển vọng của Trump 2.0, không bị ràng buộc và được hậu thuẫn bởi phong trào trung thành của những người tin tưởng, hứa hẹn cách mạng. Đối với phần lớn đất nước và thế giới, điều đó đại diện cho một rủi ro đáng lo ngại. Nhiệm kỳ thứ hai của Trump có thể dẫn đến “sự kết thúc của nền dân chủ của chúng ta