(SeaPRwire) –   SIEM REAP, Cambodia – Một con khỉ con đang vật lộn và co quắp để thoát khỏi người đàn ông đang cầm nó bằng cổ qua một bể chứa nước bê tông, lặp đi lặp lại làm ướt nó bằng nước.

Trong một đoạn video khác, một người chơi với bộ phận sinh dục của một con khỉ đột trưởng thành đang ngồi trên một khối đá vôi từ một ngôi đền cổ để kích thích nó cho máy quay.

Việc lạm dụng khỉ tại Di sản Văn hóa Thế giới Angkor của UNESCO ở tây bắc Campuchia không phải lúc nào cũng rõ ràng như vậy, nhưng cơ quan chức năng cho biết đây là một vấn đề ngày càng phổ biến khi mọi người tìm cách mới để thu hút người xem trực tuyến để kiếm tiền.

“Khỉ nên sống trong hoang dã, nơi chúng được sống, nhưng hiện nay khỉ đang bị đối xử như một thú cưng”, ông Long Kosal, người phát ngôn của APSARA, cơ quan Campuchia quản lý khu vực khảo cổ Angkor cho biết.

“Họ tạo nội dung để kiếm tiền bằng cách có người xem trên YouTube, vì vậy đây là vấn đề rất lớn đối với chúng tôi.”

APSARA có ít công cụ để ngăn chặn các YouTuber quay phim nói chung, nhưng đã mở cuộc điều tra với Bộ Nông nghiệp để thu thập bằng chứng cho hành động pháp lý chống lại những kẻ lạm dụng nghiêm trọng nhất – những người hiếm khi xuất hiện trước máy quay.

“Nếu chúng tôi có thể xây dựng được vụ án, họ chắc chắn sẽ bị bắt vì tội lạm dụng động vật”, ông nói. “Bất kỳ kẻ lạm dụng động vật nào đều sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp ở Campuchia.”

YouTube, Facebook và các trang web khác loại bỏ các video có nội dung đồi trụy, nhưng hàng chục video khác về khỉ nhảy nhót và chơi đùa vẫn còn, thu hút hàng ngàn lượt xem và người đăng ký.

Chỉ để quay những video đó cũng liên quan rất sát với khỉ, tuy nhiên, cơ quan chức năng và những người bảo vệ quyền động vật cho rằng điều này tạo ra một loạt các vấn đề khác, cả đối với khỉ lông dài và du khách đến một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Đông Nam Á.

Một ngày gần đây bên ngoài đền Bayon nổi tiếng thế kỷ 12 của Angkor, ít nhất mười hai YouTuber, tất cả đều là đàn ông trẻ, đã đổ xô xung quanh một nhóm nhỏ khỉ lông dài, đẩy sát vào để chụp hình một con mẹ có con bé trên lưng và theo dõi nó khắp nơi nó di chuyển.

Cambodia Monkey Abuse

Những con khỉ hoang dã đã ăn chuối được ném cho chúng bởi các YouTuber và uống từ chai nhựa nước. Một con khỉ non đã tạm thời giải trí với một nửa cục kẹo màu xanh neon bị bỏ lại bên lề đường, trước khi ném nó đi để chuyển sang chuối.

Một nhân viên giám sát mặc áo xanh của APSARA đứng nhìn nhưng những người quay phim vẫn bình thản, minh họa vấn đề chính: Chỉ quay video về khỉ là được, mặc dù cho ăn là không được khuyến khích. Đồng thời, điều này khiến chúng trở nên phụ thuộc vào thức ăn từ tay người, và tương tác gần gũi với con người khiến chúng ngày càng trở nên hung hăng với du khách.

“Du khách mang thức ăn của họ, và chúng sẽ cướp lấy thức ăn”, ông Long Kosal nói, lật qua lật lại nhiều hình ảnh trên điện thoại của mình về những chấn thương gần đây do khỉ gây ra. “Nếu du khách chống cự, chúng sẽ cắn và điều này rất nguy hiểm.”

Việc tìm kiếm thức ăn từ du khách cũng kéo khỉ từ rừng xung quanh vào các địa điểm cổ xưa, nơi chúng làm hỏng một số phần của các ngôi đền, ông thêm.

Du khách Cadi Hutchings đã đảm bảo giữ khoảng cách với khỉ, sau khi được hướng dẫn viên cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng bị cắn.

“Họ muốn thức ăn của bạn, nhưng bạn cũng cần nhận ra rằng cần có ranh giới giữa sự can thiệp của con người vào thiên nhiên”, cô gái 23 tuổi từ xứ Wales nói. “Điều tuyệt vời là nhiều du khách đến đây vì đây là một nơi tuyệt vời, nhưng đồng thời, bạn phải cẩn thận rằng với ngày càng nhiều người… khỉ không quá quen với con người.”

Tuy nhiên, nhiều du khách khác lại dừng lại để chụp ảnh và quay video của chính mình – một số cầm chuối ra để thu hút chúng lại gần hơn – trước khi đến khu vực đền tháp gần đó.

YouTuber Ium Daro, người bắt đầu quay phim khỉ Angkor khoảng ba tháng trước, đi theo một con mẹ và con bé dọc theo một con đường đất với iPhone của mình được đặt trên một cái que selfie để tiếp cận gần hơn.

Người đàn ông 41 tuổi nói rằng anh chưa thấy bất kỳ con khỉ nào bị lạm dụng thể chất, và rằng anh không thấy vấn đề gì với những gì anh và những người khác đang làm để kiếm sống.

“Khỉ ở đây rất thân thiện”, anh nói. “Sau khi chụp ảnh chúng, chúng tôi cho chúng thức ăn, vì vậy nó giống như chúng tôi trả tiền cho chúng để cho phép chúng tôi chụp ảnh.”

Khi nói chuyện, một con khỉ non leo lên chân một người quan sát, cố gắng – nhưng không thành công – lấy một chai nước nhựa trong túi quần của anh ta.

Một YouTuber cho biết anh bắt đầu quay phim khỉ trong đại dịch COVID-19 sau khi số lượng du khách giảm mạnh, khiến anh không thể kiếm sống bằng nghề lái xe ba bánh.

Daro nói anh đang tìm cách bổ sung thu nhập với nghề bán gạo, và anh mới bắt đầu nên chưa thể thu về lợi nhuận.

Cambodia Monkey Abuse

Nhiều người như Phut Phu làm việc như nhân viên lương của các trang YouTube.

Người đàn ông 24 tuổi cho biết anh bắt đầu quay phim khỉ từ 2 năm rưỡi trước khi đang tìm việc làm ngoài trời để giúp anh đối phó với vấn đề phổi.

Anh thường làm việc từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều hàng ngày, kiếm được 200 USD một tháng – tương đương với công việc lương tối thiểu ở Campuchia – và nói rằng anh hy vọng cơ quan chức năng sẽ không cố gắng chấm dứt hoạt động này.

Với những khó khăn trong việc xác định và bắt giữ những kẻ chịu trách nhiệm về việc lạm dụng thể chất đối với khỉ, kết hợp với sự hấp dẫn của tiền dễ dàng kiếm được trên YouTube, ông Long Kosal cho biết nhiệm vụ của APSARA là một điều khó khăn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Đây là vấ