(SeaPRwire) –   Cơ quan Hoa Kỳ có nhiệm vụ thúc đẩy nghiên cứu khoa học đã khởi động một chương trình kết nối các công ty khởi nghiệp của Mỹ với những công ty ngang hàng Đài Loan, hỗ trợ tham vọng bồi dưỡng các nhân tố quan trọng trong các ngành chiến lược như bán dẫn, AI, v.v. của hòn đảo này.

Quỹ Khoa học Quốc gia – một trong những tổ chức lớn nhất của chính phủ liên bang tài trợ cho nghiên cứu – lần đầu tiên tài trợ cho một loạt các hội thảo ở nước ngoài để giúp các công ty khởi nghiệp của Hoa Kỳ hợp tác với các đối tác nước ngoài. Họ đã chọn Đài Loan, một nơi đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất chip và chuỗi cung ứng công nghệ, để khởi động dự án. Bộ Kinh tế của Đài Loan đang ủng hộ nỗ lực này, nhằm mục đích khám phá và tài trợ cho các công ty đang khám phá “công nghệ chuyên sâu” hoặc những lĩnh vực tiên tiến bao gồm công nghệ sinh học và điện toán lượng tử.

Giám đốc của Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), Sethuraman Panchanathan, cho biết với Bloomberg News rằng cơ quan Hoa Kỳ có ý định mở rộng chương trình này đến các quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ theo thời gian. Trong khi nhiều công ty khởi nghiệp thành công nhất trong lịch sử – bao gồm cả những công ty như Nvidia Corp. – được sinh ra ở Hoa Kỳ, thì phần lớn đổi mới phần cứng hiện tập trung ở châu Á. Một mình đã sản xuất khoảng 90% chip logic tiên tiến nhất. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã trao cho TSMC 11,6 tỷ đô la tiền trợ cấp và cho vay để xây dựng ba nhà máy tại Arizona, nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành công nghiệp này.

“Bạn không thể tự mình hoặc chỉ trong phạm vi Hoa Kỳ làm tất cả mọi thứ. Bạn có chuỗi cung ứng và những thứ khác mang tính toàn cầu”, Michelle Meng-Hsiung Kiang, người đồng sáng lập của Impact Science Ventures, người đã giúp cơ quan Hoa Kỳ xây dựng chương trình này, cho biết. Cô đã cùng David Horsley, giáo sư và nhà nghiên cứu chip của Đại học Northeastern, cùng lập ra chương trình này. “Vì vậy, bạn muốn đầu tư vào những mối quan hệ đó ngay từ đầu và theo những cách khác nhau, để các công ty khởi nghiệp này của Hoa Kỳ có thể xây dựng một chuỗi cung ứng toàn cầu và một doanh nghiệp toàn cầu rất mạnh để tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ.”

Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp công nghệ của Đài Loan đã phải vật lộn để huy động vốn theo cách mà các đối tác của họ ở Thung lũng Silicon vẫn làm. Wu Tsung-Tsong, bộ trưởng Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia, cho biết chính phủ đang tìm cách thay đổi điều đó. Một trong những sứ mệnh của ông là giúp thu hẹp khoảng cách giữa học viện và công nghiệp, không khác gì Quỹ Khoa học Quốc gia của Hoa Kỳ. Hội đồng này cũng quan tâm đến việc thu hút nhiều nhân tài từ nước ngoài hơn, chẳng hạn thông qua một cuộc thi dành cho các công ty khởi nghiệp công nghệ toàn cầu sẽ được công bố vào tháng tới. Sẽ có cơ hội để những người chiến thắng biến ý tưởng của mình thành hiện thực với các công ty Đài Loan như TSMC.

Năm ngoái, Đài Bắc đã khởi động chương trình “Đổi mới dựa trên chip” với ngân sách 10 tỷ đô la trong 10 năm.

“Đối với Đài Loan, sản xuất đóng một vai trò rất quan trọng. Nhưng đối với những đổi mới trong các lĩnh vực khác nhau, chúng tôi vẫn đang ở bước khởi đầu”, Wu chia sẻ với Bloomberg News. “Chúng tôi nghĩ rằng nếu có nhiều nhân tài đến Đài Loan, thì vốn sẽ tự đến”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.