(SeaPRwire) –   Các trường hợp của một nhóm virus mpox mới đang gia tăng, có thể đe dọa đến người dân trên toàn thế giới, theo các quan chức y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ.

Đến nay, các trường hợp tập trung ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và chưa lây lan ngoài các quốc gia Trung Phi nơi virus vẫn còn bệnh dịch, CDC viết trong báo cáo ngày 16 tháng 5. Nhưng các quan chức y tế lo ngại bởi nhóm virus này – được gọi là clade I mpox viruses – được biết là gây bệnh nặng hơn so với các virus clade II gây ra các đợt bùng phát mpox năm 2022, bắt nguồn từ Nigeria. Các virus clade I có tỷ lệ tử vong cao hơn – giết chết từ 1,4% đến hơn 10% người nhiễm bệnh – so với clade II, có tỷ lệ tử vong từ 0,1% đến 3,6%.

Các đợt bùng phát năm 2022 lây lan chủ yếu qua tiếp xúc tình dục giữa đàn ông quan hệ tình dục với đàn ông. Một loại vắc-xin hai liều hiệu quả đã giúp bảo vệ những nhóm có nguy cơ cao hơn và ngăn chặn các lây nhiễm mở rộng thành đại dịch. (Vắc-xin hiện tại cũng có tác dụng chống lại các virus clade I mới nhất.)

Nhưng với sự gia tăng gần đây trong du lịch toàn cầu, các quan chức y tế đang theo dõi sự lây lan của các virus clade I mới ngoài các khu vực mà chúng là bệnh dịch. Theo báo cáo của CDC, các quan chức y tế ở DRC báo cáo rằng các trường hợp nhiễm clade I đã được báo cáo ở 25 trong số 26 tỉnh của đất nước, và những người trẻ tuổi là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất: 67% các trường hợp và 78% các ca tử vong xảy ra ở những người dưới 15 tuổi. Virus có thể gây bệnh nặng hơn ở những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các lây nhiễm đã xảy ra do tiếp xúc với động vật bị nhiễm, sau đó nhanh chóng lây lan từ người này sang người khác qua tiếp xúc gần trong hộ gia đình.

Ở Mỹ, CDC khuyến nghị bác sĩ xét nghiệm bất kỳ ai nghi ngờ mắc bệnh mpox, hoặc do gần đây đi du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng ở Châu Phi, tiếp xúc với ai đó mới đến Châu Phi, hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh mpox. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu, ban, và vết loét đau. Các xét nghiệm hiện có để phát hiện mpox được thiết kế để phát hiện virus orthopox, nhóm virus mà mpox (và bệnh đậu mùa) thuộc về, nhưng các xét nghiệm này không thể phân biệt liệu một lây nhiễm có thuộc về clade I hay II. Một số xét nghiệm có sẵn tại một số phòng thí nghiệm cụ thể có thể phát hiện virus clade II và do đó loại trừ mpox clade I, nhưng để chắc chắn, CDC đang tiến hành phân tích di truyền thêm đối với các mẫu orthopox dương tính được gửi từ phòng thí nghiệm Mỹ đến cơ quan để xác định loại virus.

Chưa tìm thấy trường hợp clade I nào ở Mỹ cho đến nay. Theo CDC, 343 mẫu cho kết quả dương tính với orthopox từ tháng 12 năm 2023 đến giữa tháng 4 năm 2024, và xét nghiệm tiếp theo cho thấy không có virus clade I. Để nắm bắt tốt hơn bất kỳ lây nhiễm tiềm năng nào ở những người có thể không được xét nghiệm, cơ quan cũng bắt đầu tìm kiếm mpox từ tháng 12 năm ngoái trong nước thải, và cho đến nay, tín hiệu dương tính phù hợp với các khu vực mà virus clade II được tìm thấy.

Hiện tại, CDC đang hợp tác với các quan chức y tế ở DRC để theo dõi và phản ứng với đợt bùng phát hiện tại đó. Các vắc-xin hiệu quả mà hầu hết thế giới quay sang để ứng phó với các đợt bùng phát năm 2022 không được phép sử dụng ở DRC, làm tăng rủi ro các trường hợp sẽ tiếp tục gia tăng và có thể lây lan ngoài khu vực thế giới đó.

Ở Mỹ, cơ quan khuyến cáo bác sĩ nâng cao nhận thức cho bệnh nhân có nguy cơ, bao gồm đàn ông đồng tính và lưỡng tính, đàn ông quan hệ tình dục với đàn ông, để tiêm vắc-xin. Kể từ các đợt bùng phát năm 2022, chỉ có 23% người có nguy cơ mắc bệnh mpox ở Mỹ đã tiêm đủ hai liều. “Sự hợp tác giữa các bên liên quan toàn cầu hiện đang cần thiết khẩn cấp để hỗ trợ DRC mua và phân phối đủ vắc-xin ở những nơi cần thiết nhất,” các nhà khoa học CDC viết trong báo cáo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.