TOPSHOT-PALESTINIAN-ISRAEL-CONFLICT

(SeaPRwire) –   Câu hỏi về số người chết ở Gaza kể từ khi Israel bắt đầu không kích và chiến dịch trên bộ để đáp trả vụ tấn công chết người của Hamas vào ngày 7 tháng 10 đã được quan tâm mới mẻ khi Tổng thống Biden cố gắng ngăn chặn một cuộc tấn công toàn diện của Israel nhằm vào lãnh đạo và các tiểu đoàn còn lại của Hamas tại thành phố Rafah đông dân cư.

Mặc dù Biden duy trì cam kết bán 1 tỷ đô la vũ khí và đạn dược cho Israel, ông tuyên bố vào ngày 8 tháng 5 rằng ông sẽ tạm dừng một lô hàng gồm 2.000 quả bom lớn do lo ngại về khả năng sử dụng chúng bên trong Rafah. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói tuần này rằng “sẽ sai lầm khi khởi động một chiến dịch quân sự lớn vào trung tâm Rafah sẽ đặt nhiều dân thường vào rủi ro mà không có lợi ích chiến lược rõ ràng”. Chính quyền Biden đã chia sẻ thông tin tình báo và chiến thuật với Israel nhằm ngăn chặn một cuộc oanh tạc lớn ở thành phố. Tất cả những hành động đó phản ánh mối quan ngại ngày càng tăng trong chính phủ Mỹ về số dân thường bị chết trong cuộc xung đột.

Đây là những gì chúng ta biết về số người chết ở Gaza và nguồn ước tính.

Đã có bao nhiêu người bị chết ở Gaza kể từ ngày 7 tháng 10?

Không có nguồn độc lập cho số người chết ở Gaza. Mỹ nói rằng họ không theo dõi số người chết riêng biệt ở Gaza. Cũng không phải Tổ chức Y tế Thế giới hay Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối công tác Nhân đạo, cả hai đều là cơ quan Liên Hợp Quốc theo dõi số người chết trong chiến trường.

đã công bố và ghi nhận ước tính của bên thứ ba về số người thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến. Đó bao gồm ước tính hơn 34.900 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza và hơn 1.200 người ở Israel.

Số người chết ở Gaza dựa trên thông tin được công bố bởi ba cơ quan do Hamas kiểm soát: Bộ Y tế Gaza, văn phòng báo chí chính phủ Gaza và Lực lượng Phòng cháy chữa cháy Dân sự Palestine, cung cấp phản ứng khẩn cấp. Những người hoài nghi đặt câu hỏi về việc sử dụng ước tính dựa trên dữ liệu đến từ Hamas, một tổ chức kiểm soát Gaza từ năm 2007 và cam kết loại bỏ Israel. Các con số không phân biệt giữa thường dân và chiến binh bị chết.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc đã đưa ra một số lý do để tin tưởng vào số liệu từ Gaza.

Các cơ quan trích dẫn hơn một thập kỷ “chính xác tổng quát” về số liệu từ Bộ Y tế Gaza qua nhiều cuộc xung đột có số nạn nhân lớn ở đó. Các quan chức Liên Hợp Quốc nói rằng danh sách người chết được biên soạn bởi cơ quan chức năng ở Gaza được sử dụng để cấp giấy chứng tử sau đó được sử dụng cho việc giải quyết tài sản và quyền sở hữu đất đai. Điều này tạo động lực cho Bộ Y tế xác nhận chính xác danh tính những người đã mất, Liên Hợp Quốc nói.

“Thật không may, chúng tôi có kinh nghiệm buồn khi phối hợp với Bộ Y tế về số liệu nạn nhân trong các sự cố có nhiều người chết ở Gaza mỗi vài năm; và trong quá khứ, họ đã chứng minh rằng con số của họ thường chính xác,” Farhan Haq, phát ngôn viên phó của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, nói vào ngày 13 tháng 5 trong một cuộc họp báo với phóng viên.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng tin tưởng vào dữ liệu do Bộ Y tế Gaza cung cấp, phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier nói với phóng viên tại Geneva vào ngày 14 tháng 5. Lindmeier nói rằng Bộ Y tế Gaza đã cho biết khoảng 24.000 người chết đã được xác định chính thức và khoảng 10.000 người vẫn mất tích và chưa được xác định. WHO tin rằng hàng ngàn trong số những người mất tích vẫn có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát tại các khu vực chiến đấu tích cực.

Cả quan chức Israel và Mỹ đều nói rằng chiến thuật của Hamas, bao gồm sử dụng cơ sở dân sự như bệnh viện và trường học cho mục đích quân sự, đã góp phần vào tử vong dân sự trong cuộc chiến.

Tại sao Liên Hợp Quốc đã giảm số người phụ nữ và trẻ em bị chết ở Gaza?

Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối công tác Nhân đạo (OCHA) gây nhầm lẫn vào đầu tháng 5 khi thay đổi cách báo cáo số người phụ nữ và trẻ em bị chết ở Gaza.

Trong nhiều tháng, cơ quan này thường cập nhật ước tính tổng số người chết ở Gaza và phân chia con số đó theo giới tính và độ tuổi. Những con số được dựa trên thông tin cung cấp cho Liên Hợp Quốc bởi ba cơ quan do Hamas kiểm soát.

Vào ngày 6 tháng 5, cơ quan Liên Hợp Quốc đã công bố ước tính mới nhất của Bộ Y tế Gaza rằng có 14.500 trẻ em và 9.500 phụ nữ đã thiệt mạng. Hai ngày sau, OCHA báo cáo một con số thấp hơn nhiều về số phụ nữ và trẻ em Palestine bị chết trong cuộc xung đột dựa trên những người mà Bộ Y tế Gaza kiểm soát tuyên bố đã xác định danh tính. Những con số mới là 7.797 trẻ em và 4.959 phụ nữ bị chết và được xác định sau đó.

OCHA không thay đổi ước tính chung rằng hơn 34.900 người Palestine đã chết. Tổng số đó bao gồm cả những người danh tính đã được xác nhận và ước tính 10.000 người mất tích khác chưa được tính đến. OCHA quyết định thay đổi cách phân chia cái chết sau khi bắt đầu nhận được thông tin chi tiết hơn về nạn nhân được xác nhận từ Bộ Y tế Gaza, theo một quan chức OCHA.

Những con số thay đổi đã thu hút sự chú ý đến việc Liên Hợp Quốc và chính phủ Mỹ vẫn dựa vào các cơ quan do Hamas kiểm soát để lấy thông tin về cuộc xung đột ở Gaza.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Những con số này đang có ảnh hưởng sâu sắc đến chính sách của Mỹ,” David Adesnik, học giả cao cấp và giám đốc nghiên cứu tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ, phát biểu. Adesnik hoài nghi về phương pháp của Bộ Y tế Gaza dựa trên báo cáo truyền thông để ước tính những người đã chết ngoài những người đã được xác định và nói rằng các cơ quan do Hamas kiểm soát “đã chứng minh sẵn sàng làm sai lệch sự thật”. Số người chết đã ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại Mỹ, theo Adesnik. “Có bằng chứng mạnh mẽ rằng niềm tin c