Cựu Tổng thống Donald Trump tiếp tục bị xét xử về tiền im lặng tại New York

(SeaPRwire) –   Donald Trump hiện là bị cáo trong một phiên tòa hình sự tại bang New York. Nhưng vào thứ Năm tuần này, luật sư của ông sẽ tranh luận trước Tòa án Tối cao rằng với tư cách cựu Tổng thống, ông được miễn trừ phần lớn khỏi việc bị truy tố hình sự, đặt nền móng cho một trong những quyết định quan trọng nhất về quyền lực tổng thống trong một thế hệ.

Vụ án, Trump v. United States, dự kiến sẽ được xét xử vào ngày cuối cùng của lịch tranh luận tại tòa án, sẽ xác định liệu Trump có phải đối mặt với phiên tòa ở Washington, D.C. như thế nào và nhanh chóng để bị truy tố đã cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Các tòa án cấp dưới đã bác bỏ yêu cầu miễn trừ toàn diện của Trump, nhưng ông đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao trong nỗ lực ngăn chặn việc phiên tòa diễn ra theo lịch trình dự kiến.

Ở tâm điểm vấn đề là một câu hỏi pháp lý cơ bản nhưng chưa được giải quyết: liệu một cựu Tổng thống có được miễn trừ khỏi việc bị truy tố hình sự đối với hành động được thực hiện trong thời gian nắm quyền hay không? Đội ngũ pháp lý của Trump cho rằng những cáo buộc gian lận bầu cử và nỗ lực áp lực các quan chức bang và Phó Tổng thống Mike Pence đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 của ông là những hành động chính thức mà Trump thực hiện dựa trên quyền hạn tổng thống và do đó được miễn trừ khỏi cáo buộc hình sự.

Tuy nhiên, các công tố viên đặc biệt Jack Smith, người đưa ra cáo buộc, cho rằng không có cá nhân nào, bất kể chức vụ trước đây, nên đứng trên pháp luật và rằng những hành động bị cáo buộc – âm mưu tuyển cử viên giả mạo – không nằm trong phạm vi hành động được bảo vệ của tổng thống. Các chuyên gia pháp lý đã lưu ý rằng mặc dù chính sách Bộ Tư pháp thường miễn trừ tổng thống đương nhiệm khỏi bị truy tố, nhưng không có rào cản rõ ràng đối với việc truy tố cựu chức sự.

“Người ta thường cho rằng tổng thống đương nhiệm không thể bị truy tố, nhưng sau khi rời nhiệm sở, cựu tổng thống có thể bị truy tố,” Michael Waldman, chủ tịch Trung tâm Brennan về Tư pháp tại Trường Luật NYU và tác giả cuốn sách Siêu đa số, dự kiến xuất bản năm 2023 về Tòa án Tối cao đương đại, cho biết. “Nhưng các tòa án chưa bao giờ giải thích phạm vi miễn trừ tổng thống trước đây bởi vì trước Donald Trump.”

Vụ án bầu cử ở Washington là một trong bốn vụ án Trump đang phải đối mặt trong khi ông thách thức Tổng thống Joe Biden tranh cử nhiệm kỳ hai. Ba trong số đó có thể bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ án này: vụ án của Jack Smith, vụ liên bang ở Florida, nơi ông bị buộc tội giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng và cản trở nỗ lực của chính phủ thu hồi chúng, và vụ án tiểu bang ở Georgia, về cáo buộc ông tham gia âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tiểu bang năm 2020. (Vụ án tiểu bang chống lại ông ở New York, liên quan đến nỗ lực che đậy một cuộc gặp gỡ tình cảm cũ nhằm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016, sẽ không bị ảnh hưởng, bởi vì nó liên quan đến hành vi được thực hiện trước khi ông trở thành Tổng thống.)

“Tòa án Tối cao sẽ xem xét vấn đề lịch sử về miễn trừ tổng thống vào thứ Năm, nhưng không may, tôi sẽ không thể tham dự,” Trump viết trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social vào thứ Hai. “Nếu không có miễn trừ tổng thống, tổng thống sẽ không thể hoạt động bởi vì đối thủ chính trị của ông ta sẽ tống tiền và cưỡng ép ông ta bằng mối đe dọa truy tố sai trái tại mọi thời điểm. Chúng tôi mong đợi trình bày vụ việc của mình trước Tòa án Tối cao.”

Là một phần trong bào chữa, luật sư của Trump là John Sauer đã lập luận rằng một tổng thống chỉ có thể bị truy tố hình sự nếu trước đó bị luận tội và kết án bởi Quốc hội – ngay cả trong trường hợp giả định nơi Tổng thống ra lệnh cho quân đội ám sát đối thủ chính trị hoặc bán ân xá cho tội phạm. (Trump đã bị luận tội hai lần khi đương nhiệm và được tha bổng bởi Thượng viện; lần luận tội thứ hai liên quan đến trách nhiệm của ông đối với việc kích động bạo loạn ngày 6 tháng 1.) Câu hỏi liệu luận tội có phải là tiền đề bắt buộc cho việc truy tố tổng thống hay không sẽ có khả năng nổi lên trước Tòa án Tối cao, Waldman cho biết, bởi vì vai trò của nó trong việc phân định ranh giới quyền lực điều hành.

Các tranh luận khẩu đối cũng dự kiến sẽ đi sâu vào tiền lệ được đặt ra bởi Nixon v. Fitzgerald, một phán quyết năm 1982 của Tòa án Tối cao liên quan đến cựu Tổng thống Richard Nixon đã công nhận miễn trừ tuyệt đối khỏi trách nhiệm dân sự đối với hành động được thực hiện bởi một tổng thống trong nhiệm kỳ. Đội ngũ pháp lý của Trump dự kiến sẽ trích dẫn phán quyết để củng cố luận điểm rằng ông nên được miễn trừ khỏi việc bị truy tố hình sự, trong khi công tố viên sẽ nhấn mạnh sự phân biệt giữa trách nhiệm dân sự và hình sự, kêu gọi tòa án xem xét hậu quả nghiêm trọng hơn khi thực thi luật hình sự liên bang trong bốn vụ án của Trump.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Hầu hết các chuyên gia pháp lý dự đoán rằng Trump sẽ thất bại trước Tòa án Tối cao, với các thẩm phán có khả năng ra phán quyết rằng ông không được miễn trừ rộng rãi khỏi việc bị truy tố hình sự. Nhưng theo một số khía cạnh thực tế, ông có thể đã giành chiến thắng chỉ bằng cách trì hoãn các phiên tòa khác, Jill Habig, cựu cố vấn pháp lý về pháp luật dân sự cho Phó Tổng thống Kamala Harris trong Văn phòng Tổng chưởng lý California, hiện điều hành Dự án Quyền Công cộng, cho biết. “Mọi ngày trì hoãn đều là chiến thắng cho nỗ lực của ông ấy nhằm đứng trên pháp luật,” bà nói. Ngay cả khi Trump thua kiện về miễn trừ, những trì hoãn sẽ có khả năng đẩy các phiên tòa ở Washington và những nơi khác đến sau cuộc bầu cử chung