US-ISREAL-PALESTINIAN-CONFLICT-POLITICS-BIDEN-PROTEST

(SeaPRwire) –   Giữa làn sóng bạo loạn gia tăng trên các khuôn viên đại học trên khắp nước về cuộc chiến ở Gaza, Tổng thống Biden vào Thứ Năm đã tập hợp các phóng viên trong căn phòng nhỏ hẹp Roosevelt bên kia hành lang so với Phòng Oval. Trong bài phát biểu truyền hình, ông nói rằng biểu tình hòa bình là một truyền thống Mỹ nhưng “biểu tình bạo lực không được bảo vệ”.

Khi ông rời đi, một phóng viên hỏi liệu các cuộc biểu tình có buộc ông phải xem xét lại chính sách của mình ở Trung Đông. Biden không do dự.

“Không,” ông nói.

Biden đã ủng hộ Israel bất chấp sự bức xúc ngày càng tăng của chính ông đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, sự chỉ trích rộng rãi về chiến dịch ném bom không phân biệt của Israel ở Gaza cũng như việc chặn các nguồn cứu trợ nhân đạo cho người Palestine, và các cuộc biểu tình ngày càng tăng chống lại chính sách của ông. Ông đã làm như vậy bởi vì Biden cho rằng các mối đe dọa đối với Israel đến từ ngoài Hamas, theo một quan chức Nhà Trắng, và tin rằng tăng cường an ninh cho Israel là then chốt để ngăn chặn các xung đột hiện tại biến thành một cuộc chiến rộng lớn hơn trên khắp Trung Đông.

“Tôi sẽ không bao giờ rời bỏ Israel. Việc bảo vệ Israel vẫn cực kỳ quan trọng,” Biden nói trong cuộc phỏng vấn với MSNBC’s Jonathan Capehart vào ngày 9 tháng 3.

Trong bảy tháng kể từ cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10, trong đó họ giết hơn 1.200 người và bắt giữ hơn 200 con tin trở lại Gaza, Israel đã bị tấn công bởi các lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở phía Nam Yemen, bởi các nhóm nổi dậy ở Iraq phía Đông và bởi Hezbollah ở Liban dọc theo biên giới phía Bắc. Và vào ngày 14 tháng 4, Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel, lần đầu tiên tấn công trực tiếp Israel bởi Tehran.

“Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái là một lời nhắc nhở về môi trường nguy hiểm mà Israel sống và các mối đe dọa mà họ đang phải đối mặt từ các đại lý của Iran,” theo một quan chức Nhà Trắng.

Phản ứng đã gia tăng chống lại sự hỗ trợ của Mỹ đối với Israel trong những tháng gần đây khi các cuộc oanh tạc của Israel đã giết hàng ngàn người ở Gaza trong nỗ lực tiêu diệt Hamas. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 2.100 người trong các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine trên hàng chục khuôn viên đại học gần đây. Trong khi nhiều người biểu tình đang đẩy mạnh việc các trường đại học rút đầu tư khỏi Israel, nỗ lực của họ cũng nhắm vào cách Biden xử lý xung đột.

Biden phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng đối với chính sách Israel của mình từ bên trong chính đảng của mình, và mối quan ngại ngày càng tăng rằng vấn đề này đang làm suy yếu sự hỗ trợ của ông từ các nhà hoạt động Đảng Dân chủ, và cử tri trẻ nói chung, trong thời điểm Biden cần họ để huy động cho cuộc bầu cử vào tháng 11.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một trong những nhà phê bình Israel lớn nhất tại Quốc hội, nói trên CNN vào Thứ Năm rằng ông lo ngại chính sách Israel của Biden đã làm xa lánh giới trẻ và phần lớn cơ sở Đảng Dân chủ, mô tả Gaza là “chiến tranh Việt Nam của Biden”. Tổng thống Lyndon Johnson, người đã giành được những thắng lợi chính sách lớn bằng cách mở rộng chăm sóc sức khỏe và chương trình chống nghèo đói, quyết định không tranh cử nhiệm kỳ hai vào năm 1968 bởi phong trào phản đối cuộc leo thang ở Việt Nam đã phá hủy sự hỗ trợ của ông trong Đảng Dân chủ.

Trong những tuần gần đây, Biden đã tăng cường chỉ trích Netanyahu. Ông nói trên MSNBC vào tháng 3 rằng thủ tướng Israel “phải quan tâm nhiều hơn đến những mạng sống vô tội bị mất do hành động mà ông ta đã thực hiện”. Trong một thông điệp hồi tháng trước, ông nói với Netanyahu phải hành động ngay lập tức để bảo vệ tính mạng dân sự và cho phép viện trợ lương thực vào Gaza, đe dọa sẽ thay đổi sự hỗ trợ của chính quyền nếu không.

Nhưng Biden cho thấy ít dấu hiệu bị thuyết phục rời xa những gì ông mô tả là sự ủng hộ “chắc như bê tông” đối với Israel.

Bất chấp sức ép chính trị từ phía trái, Biden đã vận động mạnh mẽ để Quốc hội thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD vào tháng 4, trong đó có 26,4 tỷ USD cho Israel.

Nhu cầu về tài trợ dài hạn như vậy cho phòng thủ quân sự của Israel đã được làm sáng tỏ hơn sau cuộc tấn công quân sự của Iran vào ngày 14 tháng 4, những người ủng hộ cho biết. “Dự luật này cũng sẽ giúp bổ sung hệ thống phòng không của Israel, điều càng quan trọng hơn sau cuộc tấn công táo bạo và chưa từng có tiền lệ của Iran,” Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói vào ngày 24 tháng 4. “Nó sẽ giúp đảm bảo rằng Israel có những gì cần thiết để tự vệ chống lại các mối đe dọa thực sự mà nó phải đối mặt từ Iran cũng như các nhóm đại lý của Iran.”

Biden đã gặp khó khăn trong việc tìm cách đồng thời thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với phòng thủ Israel và gây áp lực buộc Netanyahu khắc phục tình trạng khủng hoảng nhân đạo diễn ra ở Gaza. Kể từ khi Biden đe dọa Netanyahu, Mỹ nói rằng họ đã thấy một số tăng cường viện trợ vào Gaza. Nhưng bây giờ các nhà lập kế hoạch quân sự Israel đang chuẩn bị lực lượng để xâm chiếm thành phố Rafah ở phía nam Gaza, nơi hơn 1 triệu người đã tìm nơi trú ẩn. Các quan chức Mỹ đang phát tín hiệu báo động về khả năng thương vong dân sự cao, và đã kêu gọi Israel nhắm mục tiêu vào lãnh đạo Hamas bằng các chiến thuật tránh thương vong dân sự.

Bradley Bowman, giám đốc cao cấp của Trung tâm Quyền Lực Quân Sự và Chính Trị tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho rằng khi các nhà lãnh đạo Iran kêu gọi “cái chết cho Israel”, các nhà hoạch định chính sách Mỹ nên coi thật nghiêm túc mối đe dọa đó. “Cộng hòa Hồi giáo Iran rõ ràng đang tìm cách xây dựng một vòng lửa bao quanh Israel nhằm cuối cùng tiêu diệt nhà nước Do Thái,” Bowman nói. Chính mối đe dọa rộng lớn hơn đối với Israel đó khiến Biden khó có thể giảm hỗ trợ quân sự, ngay cả trước các cuộc biểu tình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.