(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Các phần tử Hamas đã tấn công điểm qua lại chính của Israel để cung cấp viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, theo báo cáo làm bị thương một vài người Israel và khiến Israel phải đóng cửa điểm qua lại này.

Cuộc tấn công làm gián đoạn các lô hàng thực phẩm và viện trợ nhân đạo khác vào Gaza, và gây thiệt hại mới cho nỗ lực đàm phán ngừng bắn do Ai Cập và Qatar làm trung gian. Một diễn biến có thể làm gián đoạn nữa, Israel nói rằng họ sẽ đóng cửa kênh truyền hình vệ tinh Al Jazeera do Qatar sở hữu, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng ông bác bỏ yêu cầu mới nhất của Hamas và quyết tâm tiếp tục chiến đấu.

Quân đội Israel báo cáo có 10 vụ phóng tên lửa vào điểm qua lại Kerem Shalom. Hamas nói họ đã nhắm vào binh sĩ Israel ở khu vực đó. Kênh truyền hình Channel 12 của Israel cho biết có 10 người bị thương, trong đó 3 người bị thương nặng.

Điểm qua lại Kerem Shalom của Israel đã trở thành con đường chính để cung cấp viện trợ nhân đạo cần thiết cho Gaza đang gặp khó khăn. Quân đội cho biết điểm qua lại đã ngay lập tức bị đóng cửa, ngừng các lô hàng viện trợ vào Gaza đang gặp khó khăn. Chưa rõ việc đóng cửa sẽ kéo dài bao lâu.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh Gaza đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhân đạo với tình trạng thiếu thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng viện trợ nhân đạo khác.

Cuộc tấn công đe dọa phức tạp hóa các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra ở Ai Cập. Một phái đoàn Hamas đang ở Cairo vào thứ Bảy khi báo chí nhà nước Ai Cập đưa tin có “tiến triển rõ rệt” trong các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Tuy nhiên, Israel chưa cử phái đoàn đến Cairo và một quan chức cấp cao Israel xuống tầm kỳ vọng về một kết thúc hoàn toàn chiến tranh trong khi nhấn mạnh cam kết của Israel về việc xâm chiếm Rafah.

Các quan chức Ai Cập và Hamas cho biết thỏa thuận gọi là một lệnh ngừng bắn kéo dài đổi lại việc trả tự do cho các con tin Israel bị Hamas bắt giữ. Nhưng hai bên vẫn còn bất đồng về việc liệu thỏa thuận có bao gồm kết thúc chiến tranh và rút toàn bộ quân đội Israel khỏi Gaza hay không.

Netanyahu tiếp tục hạ thấp kỳ vọng vào Chủ nhật khi ông cáo buộc Hamas đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được. Trong khi khẳng định Israel đã thể hiện sự sẵn sàng nhượng bộ, ông nói: “Hamas vẫn giữ vững các quan điểm cực đoan nhất, trước hết là việc rút lực lượng của chúng tôi khỏi Dải Gaza, kết thúc chiến tranh và để Hamas vẫn còn nguyên vẹn”.

“Israel sẽ không đồng ý với các yêu cầu của Hamas, điều đó có nghĩa là đầu hàng; nó sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi hoàn thành tất cả các mục tiêu”, ông nói.

Israel khởi xướng chiến tranh để đáp trả vụ tấn công của Hamas qua biên giới vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 250 người làm con tin. Chiến dịch không kích và tiến công mặt đất của Israel đã khiến hơn 34.500 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế Palestine, làm 80% dân số Gaza phải sơ tán và dẫn đến thảm họa nhân đạo.

Ai Cập và Qatar đang làm trung gian cùng với Mỹ để đàm phán ngừng bắn.

Vào Chủ nhật, Nội các Netanyahu đã thông qua biện pháp đóng cửa kênh tin tức Al Jazeera của Qatar, cáo buộc kênh này phát tin kích động chống Israel. Quyết định này đe dọa làm gián đoạn thêm các cuộc đàm phán ngừng bắn. Chưa có bình luận ngay lập tức từ phía Qatar.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.