Arranged Timezone Clocks on Blue

(SeaPRwire) –   Trong cuộc sống hằng ngày, thời gian là một nguồn tài nguyên quý giá. Chúng ta có thể kiếm hoặc mất nó. Chúng ta có thể tiết kiệm, chi tiêu hoặc lãng phí nó. Nếu tội ác của chúng ta bị phơi bày, chúng ta có thể phải “ngồi tù”.

Đối với các nhà khoa học, thời gian là điều gì đó chúng ta có thể đo lường. Đồng hồ đã, qua nhiều thế kỷ, là những hiện vật công nghệ tiên tiến nhất của thời đại – đồng hồ nước, đồng hồ con lắc, đồng hồ thời gian của Harrison và các loại đồng hồ hạt nhân chính xác tới từng giây – những kỳ quan của công nghệ hiện đại, mặc dù không có chất lượng thẩm mỹ rõ rệt như những mẫu đồng hồ truyền thống. (Mặc dù bạn bè kỹ thuật bảo tôi rằng, quan sát dưới kính hiển vi, có sự đẹp đẽ trong những chi tiết phức tạp của một chip silicon.)

Trước khi có lịch chính xác – hoặc bất kỳ hồ sơ, di tích nào có thể được xác định chính xác ngày tháng – quá khứ là một “sương mù”. Nhưng điều này không ngăn cản nỗ lực áp đặt niên đại chi tiết tưởng tượng. Chính xác nhất là do James Ussher, Tổng giám mục Armagh, xác định theo đó thế giới bắt đầu lúc 6 giờ chiều thứ Bảy, ngày 22 tháng 10 năm 4004 trước Công nguyên. Cho đến năm 1910, các bản Kinh Thánh xuất bản bởi Đại học Oxford đều hiển thị niên đại của Ussher cùng với văn bản.

Ngay cả vào thế kỷ 17, ước tính của Ussher đã gặp vấn đề. Các nhà truyền giáo Dòng Tên trở về từ Trung Quốc, kể về những hồ sơ lịch sử chi tiết kéo dài trước năm 2350 trước Công nguyên – ngày tuyên bố cho trận hồng thủy của Noah. Nhiều người hoài nghi rằng toàn bộ lịch sử của Trái Đất về núi non, sông ngòi và động vật có thể được ép gọn vào 6000 năm. Sir Isaac Newton, khi già đi, đã từ bỏ khoa học và ám ảnh với việc hoàn thành “Niên đại các Vương quốc Cổ đại” của riêng mình. Ông không tranh luận về niên đại của con người do Ussher xác định, nhưng suy đoán rằng sáu “ngày” của Sáng thế có thể là những thời kỳ kéo dài.

Trong thế kỷ 19, thiên tài của Darwin là nhận ra làm thế nào “lựa chọn tự nhiên của các biến dị được ưa thích” có thể biến đổi sự sống nguyên thủy thành những loài động vật đa dạng, hiện nay chủ yếu tuyệt chủng, từng bò, bơi hoặc bay trên Trái Đất. Nhưng quá trình này – một quá trình lộn xộn, diễn ra mà không có bàn tay hướng dẫn – là quá chậm. Darwin đoán rằng tiến hóa cần không chỉ hàng triệu mà hàng trăm triệu năm. Ông nhận thức bằng chứng hỗ trợ từ địa chất học. Ông ước tính, bằng một luận cứ thực sự sai (và ông đã cắt bỏ khỏi các phiên bản sau của cuốn sách), rằng để xói mòn Weald của Kent cần 300 triệu năm. Nếu ông thấy Grand Canyon, ông có thể đưa ra ước tính thuyết phục hơn.

Phép đo phóng xạ chính xác bây giờ cho chúng ta biết rằng Mặt Trời và các hành tinh của nó đã hình thành cách đây 4,55 tỷ năm từ khí liên sao trong Ngân Hà – chính nó là một thiên hà, cùng với hàng tỷ thiên hà khác, là một phần của vũ trụ rộng lớn hơn đã nổi lên từ một “khởi đầu” nóng cháy cách đây khoảng 13,8 tỷ năm. Dữ liệu ngày càng phong phú từ các kính viễn vọng khổng lồ đã cho phép các nhà vũ trụ học phát triển một kịch bản có thể tin cậy về vũ trụ của chúng ta đang mở rộng. Thang thời gian có thể được dự đoán một cách tin cậy hàng tỷ năm về quá khứ cũng như tương lai. Nhưng giây phút đầu tiên – khi những đặc điểm quan trọng của vũ trụ được đặt nền tảng – vẫn là bí ẩn và phỏng đoán; mật độ và nhiệt độ lúc đó cao hơn nhiều so với những gì có thể đạt được trong phòng thí nghiệm, và do đó chúng ta mất điểm tựa trong vật lý đã được kiểm chứng thực nghiệm

Và điều gì đã xảy ra “trước khởi đầu”? Về câu hỏi cơ bản này, chúng ta không thể làm tốt hơn Thánh Augustine thế kỷ thứ 5. Ông đã tránh vấn đề bằng cách đưa ra luận điểm rằng chính thời gian đã được tạo ra cùng với vũ trụ. Một số nhà vũ trụ học hiện đại nói rằng thời gian đóng lại trên chính nó, và câu hỏi này giống như hỏi xem điều gì xảy ra nếu bạn đi về phía bắc từ cực Bắc. Sự kiện “sáng thế” vẫn mang một số cách một cách bí ẩn đối với chúng ta như với Thánh Augustine.

Do đó, lịch sử vũ trụ, chúng ta tin rằng, kéo dài hàng tỷ năm. Chúng ta đã mở rộng rất nhiều khái niệm về quá khứ. Nhưng khái niệm của chúng ta về tương lai đã kéo dài hơn nữa. Đối với tổ tiên thế kỷ 17 của chúng ta, lịch sử đang đến hồi kết. Sir Thomas Browne viết “Chính thế giới dường như đang suy tàn. Phần lớn Thời gian đã trôi qua hơn là còn lại.”

Nhưng điều đó hầu như không thể tin được đối với một nhà thiên văn học – thực sự, chúng ta vẫn còn gần đầu hơn là cuối. Mặt Trời của chúng ta chưa qua phân nửa thời gian sống; nó sẽ tỏa sáng trong thêm 6 tỷ năm nữa trước khi nguồn nhiên liệu hạt nhân của nó cạn kiệt. Sau đó nó sẽ bùng nổ, nuốt chửng các hành tinh trong. Và vũ trụ đang mở rộng – có lẽ mãi mãi – định mệnh trở nên lạnh hơn, trống rỗng hơn. Để trích dẫn Woody Allen, sự hằng cửu rất dài, đặc biệt là về phía cuối.

Quan điểm truyền thống, ngay cả đối với những người chấp nhận tiến hóa Darwin, là con người tất yếu là sự hoàn thiện của cây tiến hóa. Nhưng trong tầm nhìn của tương lai vũ trụ kéo dài vô tận, hợp lý hơn là suy đoán rằng chúng ta thậm chí chưa đạt đến giai đoạn giữa trong quá trình phát triển dần dần sự phức tạp trong vũ trụ. Bất kỳ sinh vật nào chứng kiến cái chết của Mặt Trời (sau khi đã phát triển công nghệ để thoát khỏi khoảng cách an toàn) có thể khác biệt với chúng ta như chúng ta khác với tảo bẹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhưng ngay cả trong không gian thời gian siết chặt mà vũ trụ học hiện đại tiết lộ, kéo dài hàng tỷ năm vào tương lai cũng như quá khứ, thế kỷ này đặc biệt. Đây là thế kỷ đầu tiên trong 45 triệu