TEL AVIV, Israel – Israel đã ra lệnh đóng cửa văn phòng địa phương của mạng tin tức vệ tinh Qatar Al Jazeera, gọi kênh truyền hình này là “máy xúi giục”.

ISRAEL-MEDIA-JAZEERA

(SeaPRwire) –   Israel ra lệnh đóng cửa văn phòng địa phương của mạng tin tức vệ tinh Qatar Al Jazeera vào Chủ nhật, làm gia tăng căng thẳng lâu nay giữa kênh phát thanh và chính phủ cứng rắn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu khi đàm phán ngừng bắn do Qatar làm trung gian đang bị đe dọa.

Lệnh bất thường này, bao gồm tịch thu thiết bị phát sóng, ngăn chặn việc phát sóng báo cáo của kênh và chặn website của họ, được cho là lần đầu tiên Israel đóng cửa một cơ quan truyền thông nước ngoài đang hoạt động trong nước.

Al Jazeera đã ngừng phát sóng trên các nhà cung cấp truyền hình cáp và vệ tinh chính của Israel trong giờ sau khi ban hành lệnh. Tuy nhiên, website và nhiều liên kết phát trực tuyến trực tuyến vẫn hoạt động vào Chủ nhật.

Mạng lưới này đã báo cáo chiến tranh Israel-Hamas liên tục kể từ cuộc tấn công biên giới ban đầu của phiến quân vào ngày 7 tháng 10 và duy trì báo cáo 24 giờ trong vùng Gaza trong khi Israel tiến hành chiến dịch trên bộ kéo dài đã giết chết và làm bị thương nhân viên của họ.

“Nhà báo Al Jazeera gây hại an ninh Israel và kích động chống lại binh sĩ,” Netanyahu nói trong một tuyên bố. “Đã đến lúc loại bỏ cỗ máy kích động của Hamas ra khỏi đất nước chúng ta.”

Al Jazeera đã phát đi tuyên bố quyết tâm sẽ “theo đuổi mọi kênh pháp lý có sẵn thông qua các tổ chức pháp lý quốc tế để bảo vệ cả quyền của họ và nhà báo, cũng như quyền của công chúng được biết thông tin”.

“Sự kiểm duyệt báo chí liên tục của Israel, được coi là nỗ lực che giấu hành động của họ ở Dải Gaza, vi phạm luật nhân đạo và quốc tế,” theo tuyên bố của mạng lưới. “Mục tiêu trực tiếp và giết chết các nhà báo, bắt giữ, đe dọa và đe dọa của Israel sẽ không ngăn Al Jazeera được.”

Chính phủ Israel đã hành động chống lại các phóng viên cá nhân trong nhiều thập kỷ kể từ khi thành lập năm 1948, nhưng cho phép một cảnh báo đa dạng bao gồm các văn phòng nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới, thậm chí từ các quốc gia Ả Rập. Nó cũng chặn phát sóng nước ngoài của kênh tin tức Al Mayadeen có trụ sở tại Beirut có liên kết với Hezbollah khi chiến tranh bắt đầu.

Một đạo luật được thông qua tháng trước cho phép chính phủ hành động chống lại Al Jazeera, theo văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết.

Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi sau đó đăng tải video trực tuyến về việc cơ quan chức năng đột kích một phòng khách sạn mà Al Jazeera đã phát sóng từ đó ở Jerusalem Đông, mà người Palestine hy vọng sẽ trở thành thủ đô tương lai của họ. Ông nói rằng các quan chức đã tịch thu một số thiết bị của kênh ở đó.

“Chúng tôi cuối cùng có thể ngăn cản máy xúi giục được bôi trơn tốt của Al Jazeera gây hại an ninh đất nước,” Karhi nói. Văn phòng của ông cho biết sẽ cấm Al Jazeera hoạt động tại Israel trong ít nhất 45 ngày, biện pháp có thể được gia hạn.

Quyết định này dường như không ảnh hưởng đến hoạt động của kênh ở Bờ Tây chiếm đóng hoặc Dải Gaza, nơi Israel thực thi quyền kiểm soát nhưng không phải là lãnh thổ chủ quyền của Israel.

Quyết định đe dọa làm gia tăng căng thẳng với Qatar trong bối cảnh chính phủ Doha đang đóng vai trò then chốt trong nỗ lực trung gian để chấm dứt chiến tranh ở Gaza, cùng với Ai Cập và Hoa Kỳ.

Quan hệ giữa hai bên Qatar và Netanyahu đã căng thẳng kể từ khi ông đưa ra những bình luận cho rằng Qatar không áp lực đủ mạnh lên Hamas để buộc họ chấp nhận điều kiện ngừng bắn.

Các bên dường như đang đạt được thỏa thuận, nhưng nhiều vòng đàm phán trước đó đã kết thúc mà không có thỏa thuận.

Trong một tuyên bố vào Chủ nhật, Hamas lên án chính phủ Israel, kêu gọi các tổ chức quốc tế có biện pháp chống lại Israel.

Hiệp hội Báo chí Nước ngoài ở Israel đã chỉ trích lệnh cấm.

“Với quyết định này, Israel gia nhập một câu lạc bộ đáng ngờ của chính quyền độc tài cấm đài,” theo tuyên bố. “Đây là một ngày tối tăm cho báo chí.” Ủy ban Bảo vệ Nhà báo có trụ sở tại Thành phố New York cũng cảnh báo quyết định này đại diện cho “tiền lệ cực kỳ đáng lo ngại về việc hạn chế các cơ quan truyền thông quốc tế hoạt động tại Israel”.

Omar Shakir, Giám đốc Israel và Palestine của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã chỉ trích lệnh cấm Israel là “một cuộc tấn công vào tự do báo chí”.

“Thay vì cố gắng im lặng báo cáo về tội ác của mình ở Gaza, chính phủ Israel nên ngừng gây ra chúng,” ông bổ sung.

Al Jazeera là một trong số ít cơ quan truyền thông quốc tế vẫn ở lại Gaza trong suốt chiến tranh, phát sóng cảnh không kích và bệnh viện quá tải đông đúc và buộc tội Israel gây ra thảm sát.

Phê bình kênh này không phải là mới, tuy nhiên. Chính phủ Mỹ đã chỉ đích danh phát thanh viên trong thời gian chiếm đóng Iraq sau cuộc xâm lược năm 2003 lật đổ độc tài Saddam Hussein và phát sóng video của nhà lãnh đạo al-Qaeda Osama bin Laden đã chết.

Al Jazeera đã bị đóng cửa hoặc cấm ở các chính phủ Trung Đông khác.

Đáng chú ý nhất vào năm 2013, cơ quan chức năng Ai Cập đã đột kích khách sạn sang trọng mà Al Jazeera sử dụng làm cơ sở hoạt động sau cuộc đảo chính quân sự theo sau các cuộc biểu tình lớn chống lại Tổng thống Mohammed Morsi. Ba nhân viên Al Jazeera đã nhận án 10 năm tù, nhưng được thả vào năm 2015 sau sự phản đối quốc tế rộng rãi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.