(SeaPRwire) –   Trong một nền văn hóa ăn nhanh, có lẽ không có gì tốt hơn cho sức khỏe hơn là nấu một bữa ăn đơn giản tại nhà. Nhưng trong khi chính bữa ăn có thể là ý tưởng tốt, thì việc nấu nướng lại có thể gây vấn đề – ít nhất nếu bạn sở hữu một bếp gas hoặc propane. Đó là kết luận của nghiên cứu mới đăng trên Science Advances, cho thấy nồng độ ôxit nitơ (NO2) nguy hiểm được phát thải bởi cả hai loại bếp này.

Những phát hiện này là kết quả của công trình mới do nhà khoa học môi trường Rob Jackson và sinh viên tốt nghiệp Yannai Kashtan thực hiện tại Đại học Stanford. Jackson đã theo dõi vấn đề về bếp gas trong một thời gian, khi đồng tác giả nghiên cứu cho thấy lượng metan rò rỉ từ bếp gas trong các hộ gia đình Mỹ tương đương với lượng khí thải của nửa triệu xe mỗ hiện nay.

Bếp gas và propane tạo ra NO2 khi làm nóng không khí mạnh đến mức hai nguyên tử ôxy kết hợp với một nguyên tử nitơ. Bếp điện, không nóng bằng, không gây ra phản ứng tương tự. NO2 gây viêm đường hô hấp, giảm chức năng phổi và làm trầm trọng thêm ho, khò khè, theo Hiệp hội Phổi Mỹ. Việc tiếp xúc quá mức với NO2 dễ xảy ra, bởi NO2 không chỉ được bếp phát thải, mà còn bởi xe cộ và các nguồn ô nhiễm khác.

Để nghiên cứu mức độ nghiêm trọng của vấn đề NO2 do bếp phát sinh, Jackson và Kashtan đã lắp đặt các cảm biến khắp hơn 100 hộ gia đình khác nhau để đo nồng độ chất ô nhiễm sau khi sử dụng bếp gas. Họ đã tính đến nhiều biến số: Một số hộ có diện tích nhỏ – chỉ 800 feet vuông hoặc ít hơn; một số có diện tích lớn – hơn 3.000 feet vuông. Trong một số trường hợp, bếp có hệ thống thông gió hoặc hút khói; trong một số trường hợp khác thì không. Các yếu tố khác bao gồm sử dụng nhiều bếp hơn một hoặc lò nướng; nấu trong vài phút hoặc nhiều giờ; mở cửa sổ hay đóng cửa sổ; và địa điểm ở thành phố nào với chất lượng không khí khác nhau. (Nghiên cứu được thực hiện tại bảy thành phố có hồ sơ chất lượng không khí khác nhau.)

Kết quả đo đạc cho thấy điều đáng lo ngại. Đầu tiên, phòng bếp là nơi đầu tiên trong ngôi nhà bị ô nhiễm bởi ôxit nitơ, nhưng hầu hết các phòng khác cuối cùng cũng bị ảnh hưởng. “Chúng tôi phát hiện rằng trong vòng một giờ, nồng độ NO2 ở một số phòng ngủ xa xôi cũng vượt quá ngưỡng an toàn,” theo lời Jackson.

Ngay cả khi sử dụng hệ thống hút khói, chúng cũng không có hiệu quả ngang nhau. Trong nghiên cứu, chúng làm giảm nồng độ NO2 từ 10% đến 70%, tùy thuộc vào việc quạt hút có hoạt động ở tốc độ thấp hay cao và miệng hút có đủ lớn để hút hết khí thải từ mọi bếp hay không. Và đó chỉ là đối với những hệ thống hút khói hiệu quả nhất – loại thông gió ra ngoài. Loại tái tuần hoàn và lọc không khí rồi thổi trở lại phòng bếp làm việc kém hiệu quả hơn nhiều.

“Chúng chỉ hút không khí vào và thổi ra, lọc qua bộ lọc có thể chưa bao giờ được vệ sinh,” theo lời Kashtan. “Theo nghiên cứu của chúng tôi, dường như chúng không làm gì để giảm nồng độ các chất ô nhiễm phân tử.”

Kích thước của ngôi nhà cũng có sự khác biệt lớn, với những người sống trong căn hộ hoặc nhà nhỏ chịu tác động gấp bốn lần so với những người sống trong nhà rộng lớn hơn. Điều đó không chỉ làm tăng liều lượng khí thực sự được tiêu thụ, mà còn kéo dài thời gian tiếp xúc.

Trung bình, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng bếp gas và propane làm tăng mức độ NO2 trong nhà là 4 ppb. Điều đó nghe có vẻ nhỏ nhưng thực sự rất cao, bởi nó đưa con người đến gần 75% giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới là 5,3 ppb, chưa kể phơi nhiễm NO2 từ môi trường bên ngoài do xe cộ và các nguồn ô nhiễm khác.

Như nhiều vấn đề khác, chủng tộc, dân tộc và thu nhập cũng đóng một vai trò. Những người có địa vị kinh tế – xã hội thấp hơn – thường sống trong nhà nhỏ hơn và ở khu vực có không khí ô nhiễm hơn – chịu phơi nhiễm mãn tính và cấp tính với NO2 lần lượt gấp đôi và ba lần so với những hộ gia đình có thu nhập 150.000 USD hoặc nhiều hơn mỗi năm. Những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là người bản địa Mỹ và người bản địa Alaska, tiếp theo là người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi. Người Mỹ gốc Á và da trắng có mức độ phơi nhiễm thấp nhất.

“Người nghèo hít thở không khí ô nhiễm bên ngoài, và nếu họ sở hữu một bếp gas, bên trong nhà cũng vậy,” theo lời Jackson. “Điều đó thực sự không công bằng.”

Giải quyết vấn đề này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Người thuê nhà có ít tự do hơn người chủ nhà để chuyển sang dùng bếp điện hoặc lắp đặt hệ thống hút khói. Ngay cả khi có hệ thống hút khói, nhiều người vẫn không sử dụng chúng.

“Những hệ thống hút khói an toàn nhất là to và ồn ào, nhưng điều đó không phải chúng ta mong muốn ở bếp,” theo lời Jackson.

Giải pháp đơn giản – và rẻ hơn nhiều – là mua một hoặc nhiều bếp điện có thể cắm sạc để sử dụng thay cho bếp gas. “Bạn có thể điện hóa một phần quá trình nấu nướng và chỉ dùng gas khi thực sự cần thiết,” theo lời Kashtan. Chỉ cần mở cửa sổ khi nấu nướng cũng có thể giúp giảm lượng khí thải.

“Rủi ro là tích lũy và lâu dài,” theo lời Kashtan. “Tôi không nghĩ bạn nên xem nhẹ vấn đề này và cho rằng nó không đáng kể, nhưng có những biện pháp cụ thể và thực tế để giảm phơi nhiễm.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.