Sinh viên biểu tình ủng hộ Palestine bên ngoài trường Đại học Sciences PO

(SeaPRwire) –   Tiếng hô khẩu hiệu “tiết lộ, rút lui, chúng tôi sẽ không ngừng, chúng tôi sẽ không nghỉ” vang lên khắp nơi trên thế giới khi các cuộc biểu tình do sinh viên dẫn đầu ủng hộ Palestine nổ ra bên ngoài Mỹ và tại các nước như Úc, Mexico, Anh quốc khi cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ bảy.

Hơn 2.000 người tham gia hơn 100 cuộc biểu tình đã bị bắt trong vài tuần qua. Video và hình ảnh cảnh sát dẹp trại tại Đại học California, Los Angeles và Đại học Columbia đã không nghi ngờ gì khuấy động tinh thần thanh niên ở các nước khác, gây ra làn sóng bất ổn trên các khuôn viên trường đại học trên toàn thế giới. “Columbia trước, USYD [Đại học Sydney] tiếp theo, tất cả các trường đại học đều phải rút lui” từ trang Facebook của Nhóm hỗ trợ Palestine tại Đại học Sydney.

Những yêu cầu từ sinh viên khác nhau, nhưng nhiều người đưa ra những lời kêu gọi tương tự đối với các tổ chức của họ phải tiết lộ danh mục đầu tư và rút lui khỏi các công ty có quan hệ kinh doanh với Israel. Một số tổ chức còn kêu gọi các trường đại học cắt đứt mọi quan hệ với các tổ chức học thuật Israel đang hoạt động tại các lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Đây là một số quốc gia nơi sinh viên cũng tổ chức các cuộc biểu tình của riêng họ:

Úc

Hàng trăm người đã tụ tập tại ít nhất sáu trường đại học Úc, bao gồm Đại học Melbourne và Đại học Curtin. Tại Đại học Sydney, cảnh sát theo dõi những người biểu tình từ lối vào trường khi những người ủng hộ Palestine đối mặt với những người biểu tình ủng hộ Israel. Một số học giả đã bày tỏ sự khó chịu với tiếng hô khẩu hiệu “Intifada” và “từ sông đến biển”, theo .

Phó hiệu trưởng Đại học Sydney Mark Scott đã cho phép các cuộc biểu tình tiếp tục vì chưa xảy ra bạo lực như ở Mỹ, ông nói với báo chí địa phương vào thứ Năm.

Những người biểu tình khác, chẳng hạn như tại Đại học Queensland, đã cắm trại từ ngày 29 tháng 4. Sinh viên muốn Đại học chấm dứt hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Boeing Australia, và ngừng làm việc với công ty công nghệ hàng không vũ trụ Northrop Grumman của Mỹ – công ty sản xuất một số máy bay quân sự – trong số các công ty khác.

Canada

Tại Đại học McGill ở Quebec, những người biểu tình ủng hộ Palestine đã giành được một chiến thắng tạm thời sau khi một thẩm phán bác bỏ yêu cầu cấm biểu tình buộc phải rời khỏi khuôn viên trường vào thứ Tư. Ngày hôm sau, những người biểu tình ủng hộ Palestine đối mặt với những người ủng hộ Israel, mặc dù cảnh sát cho biết các cuộc biểu tình diễn ra hòa bình. Bắt đầu cắm trại vào ngày 27 tháng 4, những người ủng hộ Palestine đã chiếm giữ một khu vực rộng khoảng 4.000 mét vuông cho đến nay, .

Các báo cáo cho thấy các cuộc biểu tình không chỉ giới hạn ở sinh viên McGill, với cựu sinh viên và sinh viên từ Đại học Concordia và Đại học de Montréal cũng tham gia.

Những người biểu tình ủng hộ Palestine cũng đã chiếm giữ khu vực King’s College Circle tại Đại học Toronto, đặt tên nơi đây là People’s Circle for Palestine. Bên cạnh yêu cầu rút lui, sinh viên đang yêu cầu trường đại học ngừng hợp tác với bất kỳ tổ chức học thuật Israel nào “hoạt động tại các lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, duy trì chính sách phân biệt chủng tộc, chiếm đóng và định cư bất hợp pháp tại những lãnh thổ này”.

Các quan chức trường đại học cảnh báo những người biểu tình phải rời khỏi khuôn viên trường trước 10 giờ tối thứ Năm, nhưng sau đó tuyên bố rằng họ sẽ không loại bỏ bất kỳ ai khỏi khuôn viên trường miễn là cuộc biểu tình diễn ra hòa bình, . Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo rằng sẽ có sự hiện diện mạnh mẽ hơn của cảnh sát tại khu vực này.

“Chúng tôi biết Dịch vụ Cảnh sát Toronto đang theo dõi cuộc biểu tình. Xin khuyến khích mọi người giữ bình tĩnh… Ngôn ngữ thù hận, đe dọa và các hành vi phân biệt đối xử khác không phải là biểu tình hòa bình,” theo tuyên bố của Phó hiệu trưởng Sandy Welsh của Đại học Toronto. Sinh viên vẫn kiên quyết rằng họ sẽ không rời đi cho đến khi các yêu cầu của họ được đáp ứng. Hiệu trưởng Đại học Toronto Meric S. Gertler cho biết với nhóm Occupy for Palestine của trường rằng trường đại học sẽ không đáp ứng các yêu cầu của họ.

Pháp

Một cuộc đối đầu kéo dài giữa sinh viên, cảnh sát và quản trị viên trường đã gây căng thẳng tại Paris tại trường danh tiếng Sciences Po. Vào ngày 24 tháng 4, quản trị viên tạm thời của trường đã kêu gọi cảnh sát loại bỏ khoảng 60 sinh viên tham gia biểu tình ngồi, . Đây là lần đầu tiên trường gửi cảnh sát để giải tán cuộc biểu tình, .

Các tổ chức sinh viên ủng hộ Palestine vẫn kiên trì – yêu cầu trường xem xét mối quan hệ của mình với các trường đại học Israel, bảo vệ tốt hơn sinh viên Palestine, và gửi tuyên bố lên án hành động của quân đội Israel. Ít nhất sáu sinh viên cũng tham gia đình công đói. (Sciences Po có chương trình đôi bằng với Đại học Columbia, nơi cảnh sát đã loại bỏ những người chiếm đóng sinh viên và hạn chế truy cập báo chí đến cuộc biểu tình.)

Liên đoàn Sinh viên Khác biệt Paris 1, công đoàn sinh viên tại Đại học Sorbonne, đang hỗ trợ các yêu cầu. Cảnh sát cũng đã giải tán những người biểu tình vào ngày 29 tháng 4, theo .

Liban

Khoảng 200 người đã tụ tập tại Đại học Mỹ ở Beirut để biểu tình ủng hộ Palestine. Những người biểu tình được phép làm điều đó trong hai giờ trên khuôn viên trường.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Nhìn những người Palestine ở Gaza và sinh viên ở Gaza đã mất đại học của họ, cuộc sống và gia đình của họ, thì bằng cấp sẽ không quan trọng với chúng tôi bằng một Palestine được giải phóng từ sông đến bi