Thông tin được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết tại Phiên họp về tình hình phát triển kinh tế – xã hội 10 tháng đầu năm của Thành phố, diễn ra vào chiều 1/11.

Theo ông Vũ, tính đến 12 giờ cùng ngày, toàn Thành phố có 108 cửa hàng thiếu xăng trên tổng số 550 cửa hàng đang hoạt động. Những cửa hàng này vẫn mở cửa nhưng chỉ bán dầu, ngoài ra còn 4 cửa hàng khác đang tạm đóng cửa để sửa chữa.

“Số lượng cửa hàng thiếu xăng hiện nay tương đương gần 80% con số cao điểm hôm 10/10. Khi đó, TP.HCM có đến 137 cửa hàng hoạt động nhưng không có xăng để bán”, ông Vũ nói thêm.

a
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc sở Công thương TP.HCM thông tin về tình hình xăng dầu trên địa bàn Thành phố vào chiều 1/11

Nguyên nhân, ông Vũ cho biết là nguồn cung xăng dầu đang thiếu hụt. “Trung bình mỗi ngày, nhu cầu tiêu thụ của thành phố khoảng 6.880 m3 xăng, dầu nhưng nguồn cung không đủ. Một phần do Công ty Xuyên Việt Oil bị rút giấy phép nhưng chưa quay lại thị trường. Doanh nghiệp này mỗi tháng nhập và cung ứng 100.000 m3 xăng, dầu cho thị trường”, ông Vũ nói.

Thứ hai, do cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. “Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn hoạt động trong tình trạng khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ do chiết khấu thấp”, ông Vũ nhấn mạnh tại cuộc họp.

“Mỗi lần điều hành là một lần gây sốc thị trường, ảnh hưởng nhất định đến nhu cầu người dân chưa được đáp ứng thuận lợi”, ông Vũ nói và đồng thời cho biết Thành phố đã có nhiều báo cáo, kiến nghị các cơ quan liên bộ Công thương – Tài chính điều chỉnh.

Theo ông, khác với Hà Nội và các tỉnh lân cận, doanh nghiệp nhà nước tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu tại Thành phố chiếm 25%, còn lại là doanh nghiệp tư nhân. Theo quy định, giá xăng dầu quy định giá bán thống nhất giữa 2 vùng (vùng 1 gồm các thành phố trực thuộc trung ương, vùng 2 là các địa phương ở xa). Do chi phí vận chuyển về các địa phương khác nhau nhưng giá bán lại quy định thống nhất nên có khó khăn nhất định.

Trong bối cảnh hiện nay, Sở Công Thương đã vận động các đơn vị có nguồn hàng lớn chia sẻ, như Petrolimex đang hoạt động 200% công suất.

“Cơ bản chúng ta khắc phục một phần khó khăn. Các vùng như quận 12, Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi có nhiều cửa hàng bán lẻ không kinh doanh theo chuỗi đang bị thiếu hụt”, ông Vũ nói và hy vọng thời gian tới trong điều hành giá xăng dầu, liên bộ Tài chính – Công Thương sẽ ghi nhận đầy đủ chi phí để có giải pháp điều hành ổn định hơn.