screenshots from three tiktoks showing women speaking about being punched in New York

(SeaPRwire) –   Khi Halley Kate, một người dùng TikTok có trụ sở tại Thành phố New York đăng video vào Thứ Hai ngay sau khi bị một người lạ đánh vào mặt, ít nhất 12 phụ nữ trẻ nữa đã đăng trên nền tảng mạng xã hội này để chia sẻ câu chuyện tương tự.

“Tôi đang rời lớp học thật, tôi quẹo ngã rẽ và tôi đang nhìn xuống và nhìn điện thoại và nhắn tin và rồi bất ngờ có người đàn ông đến và đánh tôi vào mặt,” Mikayla Toninato, một người dùng TikTok đã đăng video về vụ tấn công của mình vào Thứ Ba, nói trong video. “Tôi thật sự bàng hoàng bây giờ. Tôi chỉ đang đi bộ về nhà bởi vì bạn phải làm gì khác?”

Chưa rõ liệu các báo cáo này có phải một phần của một cuộc tấn công rộng rãi hơn nhằm vào phụ nữ hay không, hoặc bao nhiêu người đã thực hiện các vụ tấn công. (Hầu hết phụ nữ cho biết một người đàn ông khởi xướng vụ tấn công, mặc dù người khác nói một phụ nữ đã.) Để trả lời một danh sách các câu hỏi về các video TikTok, liệu Sở Cảnh sát Thành phố New York (NYPD) có điều tra các vụ tấn công hay không, và tỷ lệ tội phạm ở NYC, NYPD cho biết họ có một báo cáo về vụ tấn công và vào Thứ Tư đã bắt giữ và buộc tội Skiboky Stora 40 tuổi vì đánh một phụ nữ vào đầu vào Thứ Hai. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, một phát ngôn viên cho biết. NYPD không nói rõ liệu nạn nhân của Stora, người không được đề cập tên trong báo cáo cảnh sát, có phải là một trong những phụ nữ đã đăng về vụ tấn công của mình trên TikTok hay không. Chưa rõ liệu Stora có thuê luật sư hay không.

Có một số mẫu hình đã nổi lên từ loạt video ban đầu: một số nạn nhân đã chia sẻ chi tiết tương tự về việc họ đang trên điện thoại khi sự cố xảy ra. Ít nhất một nửa cho biết họ bị tấn công gần Quảng trường Thời đại – mặc dù các vụ tấn công xảy ra vào các ngày khác nhau. Những người khác nói rằng các vụ tấn công xảy ra ở các khu phố bao gồm Noho, Quận Đông và Brooklyn. Tất cả các phụ nữ đều nói rằng họ bị đánh, hoặc thủ phạm cố gắng đánh họ, trên đường phố nơi công cộng ban ngày. Không phải tất cả các vụ tấn công xảy ra trong 48 giờ qua, nhưng nhiều phụ nữ đã được khích lệ chia sẻ các vụ tấn công trước đây.

“Tôi chỉ đang đi bộ xuống đường hôm nay lúc khoảng 5 giờ chiều, và một người phụ nữ đi ngang qua tôi… và bất ngờ tôi cảm thấy ai đó nắm lấy đầu tôi từ phía sau, kéo tóc tôi, cố kéo tôi xuống đất,” Desiree Brady nói trong một video TikTok đăng vào tối Thứ Ba. Brady cho biết sau đó cô bị đánh vào mặt.

Số lượng video ngày càng tăng của phụ nữ trẻ chia sẻ câu chuyện của họ là các sự cố nổi bật gần đây đã thúc đẩy các cuộc thảo luận về an toàn ở Thành phố New York. Vào Thứ Tư, một thanh niên đã tử vong sau khi bị đẩy xuống đường ray tàu điện ngầm. Vào ngày 14 tháng 3, một vụ nổ súng trên tàu A đã thu hút sự chú ý toàn quốc. Đầu tháng 3, Thống đốc bang New York Kathy Hochul công bố kế hoạch triển khai 1.000 nhân viên, bao gồm 750 binh sĩ Quốc gia, để “bảo vệ người dân New York trên tàu điện ngầm”. Thêm 800 sĩ quan đã được triển khai sau vụ nổ súng trên tàu điện ngầm.

Mặc dù có nhiều lời đồn đại trên mạng xã hội về tội phạm gia tăng ở thành phố, Christopher Herrmann, giáo sư tại trường Cao đẳng Công lập John Jay về Tư pháp Hình sự CUNY, người trước đây là giám đốc phân tích tội phạm với Sở Cảnh sát Thành phố New York, cho rằng quan niệm đó không hoàn toàn chính xác. “Nếu bạn xem số liệu, tổng thể, tội phạm giảm nhẹ hơn 2% trong năm nay,” ông nói. “Cướp giảm 80% kể từ những năm 90 và tấn công giảm 26% kể từ những năm 90. Vì vậy chúng ta không đến gần… khi tội phạm thực sự lan tràn ở Thành phố New York.”

Tuy nhiên, một tổng hợp số liệu tính đến ngày hiện nay của NYPD cho thấy tấn công hình sự nghiêm trọng và cướp bóc đã tăng lần lượt 3% và 4,1% cho đến nay trong năm 2024. “Đây là các tội ác bạo lực hàng loạt mà nhiều người quan tâm và nhiều người nghe nói. Khi nó tăng một phần trăm hai phần trăm, bạn biết, chúng tôi đang nói về hàng chục nạn nhân nhiều hơn mỗi tuần bây giờ,” Herrmann nói. Các tội ác nghiêm trọng hơn như giết người đã giảm 17,8%. Hiếp dâm đã giảm 1,2%.

Herrmann nói anh không chắc liệu số lượng video đáng báo động về phụ nữ bị đánh trên đường phố có phải là một phần của xu hướng truyền thông xã hội nhấn mạnh về tỷ lệ tội phạm đã tồn tại hay liệu tỷ lệ tội phạm đường phố cụ thể này có đang tăng lên ở NYC hay không. Nhiều tội phạm không được báo cáo; một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew tìm thấy chỉ 40,9% các tội ác bạo lực được báo cáo vào năm 2019.

“Đây là một trong những vấn đề với thống kê tội phạm nói chung. Ai đó đăng một cái gì đó lên TikTok và ngay lập tức, nó như là ‘Ồ, ừ, điều đó cũng xảy ra với tôi nữa’,” Herrmann nói. Nhắc đến số lượng video đăng tải trực tuyến sau bài đăng ban đầu của Kate, anh bổ sung: “Bạn có hiệu ứng tuyết lùa đó.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.