Các lọ kem chống nắng trên nền vàng.

(SeaPRwire) –   Kem chống nắng là một mặt hàng thiết yếu, với vô số sản phẩm có sẵn để bán. Bạn có thể tìm thấy công thức hóa học và khoáng chất ở hầu hết mọi chỉ số SPF và định dạng tưởng tượng được, từ kem đến xịt đến que, trong hầu hết các cửa hàng thuốc.

Vậy loại nào nên mang theo mùa hè này? Đây là cách lựa chọn, theo bác sĩ da liễu.

Sự khác biệt giữa kem chống nắng hóa học và khoáng chất

Có hai loại chính của kem chống nắng: công thức hóa học và khoáng chất (còn gọi là vật lý). Chúng có cùng mục đích – ngăn ngừa bỏng nắng và tổn thương da khác do bức xạ UV của mặt trời – nhưng chúng làm như vậy theo cách khác nhau.

Kem chống nắng làm từ khoáng chất titan dioxide và kẽm oxit tạo thành một rào cản vật lý trên da phản xạ tia UV. Trong khi đó, kem chống nắng hóa học chứa thành phần hoạt tính hấp thụ bức xạ UV “như một miếng bọt biển”, giải thích Tiến sĩ Raman Madan, trưởng khoa da liễu tại Bệnh viện Glen Cove ở New York.

Kem chống nắng hóa học hay khoáng chất tốt hơn?

Nhiều người ưa chuộng công thức hóa học vì chúng hòa tan tốt vào da, trong khi kem khoáng chất có thể để lại dấu tích màu trắng. Nhưng dấu tích đó cũng là tín hiệu rõ ràng về tuổi thọ của sản phẩm; thông thường kem khoáng chất có xu hướng kéo dài hơn kem chống nắng hóa học, theo Tiến sĩ Abel Torres, chủ tịch khoa da liễu của Trường Y khoa Đại học Florida.

Người da dầu có thể được lợi từ kem khoáng chất, vì chúng ít gây mụn trứng cá hơn, Tiến sĩ Torres lưu ý. Người da nhạy cảm cũng có thể dung nạp kem khoáng chất tốt hơn, bởi chúng không thẩm thấu sâu vào da, do đó “gần như không thể bị dị ứng”, theo Tiến sĩ Madan nói.

Vì lý do tương tự, những người lo lắng về an toàn sản phẩm có thể muốn chọn công thức khoáng chất. Một số nghiên cứu cho thấy thành phần trong kem chống nắng hóa học xâm nhập vào máu sau khi thẩm thấu vào da, và một số nghiên cứu khác (một số trên động vật) cho thấy hóa chất như oxybenzone có thể gây độc. Hiện chưa thể kết luận chính xác liệu hấp thụ các hóa chất này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, Tiến sĩ Madan nói, nhưng những người lo ngại có thể an tâm hơn với công thức khoáng chất.

Có sự đồng thuận rộng rãi về quan điểm này. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt tất cả các công thức kem chống nắng hiện có, nhưng cho rằng không đủ dữ liệu để đánh giá an toàn. (Cơ quan này đã yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp thêm thông tin an toàn cho phân tích.) Và theo danh sách an toàn được xác nhận bởi Nhóm Môi trường Làm việc, một tổ chức phi lợi nhuận thực hiện phân tích độc lập về an toàn kem chống nắng, công thức khoáng chất được coi là an toàn hơn.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Torres nhấn mạnh rằng các nghiên cứu chưa bao giờ chứng minh công thức hóa học nguy hiểm; chúng chỉ gợi ý tiềm ẩn rủi ro. Và việc sử dụng kem chống nắng, dù hóa học hay khoáng chất, vẫn mang lại nhiều lợi ích được biết đến nhất, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư da. Do đó, nếu công thức hóa học là loại bạn sẽ thực sự sử dụng, tốt hơn hết vẫn nên chọn chúng thay vì ra ngoài không che chắn.

Chỉ số SPF tốt nhất là bao nhiêu?

Chỉ số bảo vệ chống nắng, hoặc SPF, là một thước đo về lượng bức xạ UV cần thiết để gây bỏng da khi sử dụng kem chống nắng so với không sử dụng. SPF càng cao thì mức độ bảo vệ càng tốt.

FDA khuyến cáo SPF tối thiểu là 15, trong khi Học viện Da liễu Mỹ khuyến nghị SPF 30 trở lên. Người da trắng có thể muốn chọn SPF cao hơn, theo Tiến sĩ Madan, nhưng sau một mức độ nào đó, giá trị SPF mang lại lợi ích giảm dần. SPF 50 cung cấp bảo vệ rất tốt và nâng lên SPF 100 chỉ cho thêm ít lợi ích bổ sung.

Hãy nhớ bất kể SPF nào, bạn cũng cần phải thoa lại sau vài giờ nằm nắng, đặc biệt nếu đang bơi lội hoặc đổ mồ hôi nhiều. Ngoài kiểm tra giá trị SPF, Hiệp hội ung thư da Mỹ cũng khuyến cáo chọn sản phẩm ghi rõ “bảo vệ toàn diện”, có nghĩa là bảo vệ cả tia UVA và UVB. Tia UVA gây lão hóa da và nếp nhăn trong khi tia UVB chủ yếu gây bỏng nắng nhưng cả hai đều liên quan đến ung thư da.

Kem chống nắng tốt nhất dưới dạng xịt, kem hay que?

Xịt, que và các định dạng tiện lợi khác thuận tiện, nhưng Tiến sĩ Madan khuyên nên chọn kem thông thường nếu có lựa chọn. “Nó thoa lên da dày hơn, giúp bạn được che phủ tốt hơn từ một lượng kem”, ông nói.

Các nghiên cứu cũng hỗ trợ quan điểm này. Chúng cho thấy con người thường không thoa đủ kem khi dùng sản phẩm xịt, bởi phun xịt dễ bị phân tán và nhiều công thức xịt không đủ. Việc xịt cũng có thể dẫn đến nguy cơ hít phải, đặc biệt nếu phun trực tiếp lên mặt.

Nhưng bất cứ thứ gì tốt hơn không sử dụng gì cả, Tiến sĩ Madan nói. Ngoại lệ duy nhất là FDA cho rằng cần nghiên cứu thêm để chứng minh hiệu quả của kem chống nắng dạng xịt, do đó ông thường khuyên bệnh nhân tránh sử dụng loại sản phẩm này và chọn công thức đã được kiểm chứng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.