Cây cầu Francis Scott Key của Baltimore sập sau khi bị tàu chở hàng đâm

(SeaPRwire) –   Ngay sau khi một tàu chở hàng bị đâm vào vào thứ Ba, Nghị sĩ đảng Cộng hòa Nancy Mace đã cố gắng đổ lỗi cho chính sách cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden về vụ sụp đổ thảm khốc của cây cầu. 

Đại diện của Nam Carolina nói với Newsmax: “Hãy nhìn vào dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la đã được thực hiện cách đây vài năm mà Đảng Cánh tả ca ngợi là thành công lớn.” “Nó chủ yếu là Thỏa thuận xanh mới.” Cô chỉ ra rằng chỉ một phần tiền được phân bổ theo dự luật cơ sở hạ tầng của Biden — 110 tỷ đô la trong tổng số 1,2 nghìn tỷ đô la — được dành cho các tuyến đường và cầu như cầu ở Baltimore. Mace nói: “Chúng tôi không chi tiền cho đường xá và cầu cống”.

Bình luận của cô làm nổi bật cách một số đảng viên Cộng hòa đã sử dụng thảm kịch Baltimore, nơi đã khiến sáu người được cho là đã chết, để chỉ trích những gì họ coi là những ưu tiên sai lầm trong chương trình nghị sự về cơ sở hạ tầng của Chính quyền Biden. Phản ứng trước vụ sụp đổ này nhanh chóng trở thành một bài kiểm tra quan trọng đối với Biden, người đã đề ra như một nền tảng của nhiệm kỳ tổng thống và nhằm mục đích thuyết phục các cử tri trước cuộc bầu cử tháng 11 rằng ông là người có đủ năng lực nhất để giải quyết các thách thức về cơ sở hạ tầng.

Andy Winkler, chuyên gia về các vấn đề thảm họa và cơ sở hạ tầng tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng nói rằng: “Công bằng hoặc không công bằng, Chính quyền Biden sẽ bị đánh giá bằng tốc độ huy động tiền và tốc độ tái thiết cây cầu”. 

Khi các hoạt động phục hồi tiếp tục, Biden đã tuyên bố vào thứ Ba rằng ông đã chỉ đạo nhóm của mình “di chuyển khắp nơi” để mở lại cảng và xây dựng lại cầu Francis Scott Key của Baltimore “sớm nhất có thể.” Tổng thống cũng cho biết “ý định của tôi là chính phủ liên bang sẽ chi trả toàn bộ chi phí tái thiết cây cầu đó” và ông mong đợi Quốc hội sẽ ủng hộ mình. 

Len Foxwell, một chiến lược gia đảng Dân chủ có trụ sở tại Baltimore, cho biết việc nhanh chóng xây dựng lại cây cầu có thể giúp Biden về mặt chính trị và trao cho ông một cơ hội nữa để minh họa tính cấp thiết của chương trình nghị sự về cơ sở hạ tầng trong khi ông vận động tái tranh cử. Ông nói: “Thật khủng khiếp, nhưng điều đó mang lại cho Tổng thống và nhóm của ông một cơ hội để sử dụng đây như một câu chuyện cảnh báo về những gì có thể xảy ra đối với công việc, chuỗi cung ứng và khả năng di chuyển giao thông nếu có điều gì xảy ra với hệ thống đường cao tốc, cầu và cầu vượt của chúng ta”. “Thế giới sẽ theo dõi để xem chúng ta mất bao lâu để tái thiết và sửa chữa. Và trong phạm vi mà Chính quyền này có thể chứng minh khả năng bắt đầu quá trình đó với sự nhanh chóng, họ sẽ có lợi về mặt chính trị.”.

Trong hai năm qua, Biden và các thành viên chủ chốt của Chính quyền của ông đã cố gắng thuyết phục cử tri về những lợi ích từ các chính sách cơ sở hạ tầng của ông, đi khắp đất nước để chào mời việc thông qua dự luật của ông — cung cấp hàng chục tỷ đô la cho các dự án, bao gồm cả đường hầm đường sắt dưới Sông Hudson, phục hồi Everglades và thay thế cầu. Nhà Trắng cho biết đây là khoản đầu tư lớn nhất vào việc sửa chữa và xây dựng lại các cây cầu kể từ khi hệ thống đường cao tốc liên tiểu bang được xây dựng hoàn chỉnh vào năm 1992.

Nhưng thuyết phục cử tri rằng những khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng này đã cải thiện trực tiếp cuộc sống của họ có thể là một thách thức đối với chiến dịch của Biden. Một năm sau khi dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua, các cuộc thăm dò cho thấy rằng hầu hết người Mỹ thậm chí không biết rằng Quốc hội đã thông qua luật này — và hiện tại, một vụ sập cầu lớn và gây tử vong đã chiếm được các tiêu đề trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Foxwell không nghĩ rằng sẽ quyết định dựa trên vấn đề cơ sở hạ tầng trừ khi có tác động kinh tế rõ ràng trong những tháng tới, chẳng hạn như tình trạng mất việc làm tràn lan hoặc giá thực phẩm tăng do cây cầu bị sập. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng điều đó đủ để gây ảnh hưởng đến hành vi chính trị của cử tri mà chỉ mang lại cho Biden một cơ hội mới, có lẽ là mới mẻ, để củng cố cho cử tri lý do tại sao cơ sở hạ tầng lại quan trọng như vậy ngay từ đầu.”.

Mặc dù các cuộc điều tra ban đầu cho thấy cây cầu hoàn toàn tuân thủ quy định, nhưng tác động của vụ sập cầu không chỉ dừng lại ở những lo ngại về an toàn tức thời. Cảng đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận chuyển ô tô và sử dụng hơn 15.000 công nhân, với những tác động gợn sóng dự kiến sẽ được cảm nhận ở các tiểu bang lân cận như Pennsylvania, một tiểu bang quan trọng đối với Biden. Khoảng 850.000 phương tiện đi qua cảng hàng năm và hơn 30.000 phương tiện đi qua cầu mỗi ngày. Winkler cho biết việc đóng cầu kéo dài sẽ gây ra hậu quả to lớn cho nền kinh tế khu vực và các doanh nghiệp địa phương.

Winkler cho biết: “Tôi nghĩ rằng trong những thời điểm như thế này, mọi người muốn thấy được sự lãnh đạo của tổng thống, nhưng trong hệ thống liên bang của chúng ta, những sự cố như thế này đòi hỏi nhiều hơn một mối quan hệ hợp tác giữa các quan chức địa phương, tiểu bang và liên bang”. Ông dự kiến công tác dọn dẹp có thể mất nhiều tuần, trong khi việc xây dựng lại hoàn toàn cầu có thể mất nhiều năm. Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg thừa nhận hôm thứ Ba rằng việc xây dựng lại “sẽ không nhanh” và “sẽ không tốn kém”.

Sawyer Hackett, một chiến lược gia đảng Dân chủ, đã bác bỏ những nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm liên hệ vụ sập cầu với các cuộc tranh luận cơ sở hạ tầng rộng lớn hơn. Ông nói: “Ý tưởng cho rằng Joe Biden chịu trách nhiệm cá nhân về một con tàu có trọng tải 95.000 tấn va chạm với cầu là điều nực cười đối với bất kỳ ai không sống trong một bong bóng truyền thông cánh hữu”. “Điều này không liên quan gì đến cơ sở hạ tầng.”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.