APTOPIX Severe Weather Texas

(SeaPRwire) –   Houston – Những cơn bão mạnh đã tấn công khu vực Houston lần nữa vào Thứ Sáu, mở rộng ở Texas và dẫn đến nhiều vụ cứu hộ trong tình trạng ngập lụt, bao gồm một số người trên mái nhà bị ngập nước. Các quan chức đã nhắc lại các hướng dẫn khẩn cấp cho cư dân ở các khu vực thấp hơn phải sơ tán, cảnh báo rằng tình hình sẽ còn tồi tệ hơn.

“Mối đe dọa này vẫn đang tiếp diễn và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Đây không phải là lũ lụt thông thường của sông”, bà Lina Hidalgo, người đứng đầu quận Harris, quận đông dân thứ ba của nước Mỹ, cho biết.

Bà mô tả làn sóng nước là “thảm khốc” và cho biết hàng trăm cấu trúc có nguy cơ ngập lụt. Đã có ít nhất hai chục vụ cứu hộ người trong tình trạng nước lũ ở quận này, cộng thêm việc đưa 30 con vật đến nơi an toàn. Các trường học nằm trong đường đi của lũ lụt đã hủy bỏ lớp học và đường phố bị tắc nghẽn khi cơ quan chức năng đóng cửa các tuyến đường bị ngập nước.

Trong nhiều tuần qua, các cơn mưa lớn ở Texas và một số khu vực của Louisiana đã làm đầy các hồ chứa và làm đất bão hòa. Nước lũ đã phủ kín một phần xe cộ và đường phố trong tuần này ở một số khu vực phía đông nam Texas, phía bắc Houston, nơi nước lũ lên tới mái nhà một số ngôi nhà.

Hơn 11 inch (28 cm) mưa đã rơi trong khoảng 24 giờ kết thúc vào sáng Thứ Sáu ở vùng ngoại ô phía bắc Houston là Spring, theo Dịch vụ Khí tượng Quốc gia, đã ban hành cảnh báo lũ cho khu vực cho đến Thứ Ba.

Ở cộng đồng nông thôn Shepherd, Gilroy Fernandes nói rằng anh và vợ phải sơ tán trong vòng một giờ sau lệnh bắt buộc. Ngôi nhà của họ được xây trên bệ cao gần sông Trinity, và họ cảm thấy nhẹ nhõm khi nước bắt đầu rút đi vào Thứ Năm.

Sau đó, nguy hiểm gia tăng khi họ ngủ.

“Tiếp theo, đêm qua họ bắt đầu thả nước từ đập Livingston. Và do đó mực nước sông đã tăng lên gần năm hoặc sáu feet trong đêm”, Fernandes nói. Hàng xóm rời đi một giờ sau bị mắc kẹt trong tắc nghẽn giao thông do ngập lụt.

Ở quận Montgomery, Thẩm phán Mark Keough nói đã có nhiều vụ cứu hộ trong tình trạng nước cao hơn ông có thể đếm.

“Chúng tôi ước tính đã có vài trăm vụ cứu hộ từ nhà, từ các ngôi nhà, từ các phương tiện”, Keough nói.

Ở quận Polk, cách Houston khoảng 100 dặm về phía đông bắc, quan chức phòng chống thiên tai Courtney Comstock cho biết đã có hơn 100 vụ cứu hộ nước trong những ngày qua.

Bà nói rằng các ngôi nhà dưới đập Hồ Livingston và dọc theo sông Trinity đã ngập lụt.

“Chúng tôi mới chỉ có thể đánh giá thiệt hại sau khi tình hình ổn định trở lại”, Comstock nói.

Cơ quan chức năng ở Houston chưa báo cáo bất kỳ cái chết hoặc thương tích nào. Thành phố có hơn 2 triệu dân này là một trong những khu vực đô thị dễ bị ngập lụt nhất đất nước và có nhiều kinh nghiệm xử lý thời tiết khắc nghiệt.

in 2017 đổ xuống khu vực, làm ngập hàng ngàn ngôi nhà và dẫn đến của nhân viên cứu hộ chính phủ trên khắp quận Harris.

Ở Crosby, các quan chức trường học cho biết tài xế xe buýt chở 27 học sinh đã dừng xe ngay trước khi lái vào vùng nước sâu vào Thứ Sáu. Các học sinh đã rời khỏi xe qua cửa sau và được đưa đến trường bằng xe buýt khác. “Tôi tự hào về hành động nhanh chóng của tài xế xe buýt chúng tôi”, hiệu trưởng trường Crosby Paula Patterson nói.

Mối quan ngại đặc biệt là khu vực dọc theo sông San Jacinto ở phía đông bắc Harris, nơi dự kiến sẽ tiếp tục dâng cao khi lượng mưa tiếp tục và cơ quan chức năng thả nước từ hồ chứa đã đầy. Thẩm phán Hidalgo đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với những người sống dọc theo một số khu vực của con sông vào Thứ Năm.

Ở một số khu vực dọc theo con sông, “đã quá muộn để sơ tán theo cách phòng ngừa và mọi người đang được giải cứu từ mái nhà của họ”, Hidalgo viết vào Thứ Sáu chiều trên X. Bà nói những cư dân ở phía tây hoặc nam khu vực này vẫn còn thời gian rời đi hoặc “ngược lại, chuẩn bị ở lại trong 2-3 ngày”.

Hầu hết khu vực thành phố Houston không bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết, ngoại trừ khu phố Kingwood ở phía đông bắc. Các quan chức cho biết khu vực này nhận được khoảng bốn tháng mưa trong khoảng một tuần.

“Nước đang đổ về phía này. … Chúng ta vẫn còn thời gian chuẩn bị. Nhưng vài giờ nữa, khu vực này sẽ không thể đi lại được”, Thị trưởng Houston John Whitmire nói từ một nhà ga cứu hỏa ở Kingwood.

Các nơi trú ẩn đã mở ra khắp khu vực, bao gồm chín nơi do Hội Chữ thập đỏ Mỹ quản lý.

Dịch vụ Khí tượng cho biết mực nước sông lúc trưa Thứ Sáu là trên 69 feet (21,03 mét) và dự kiến đạt đỉnh là 78 feet (23,77 mét) vào tối Thứ Sáu. Dự báo mực nước sẽ xuống dưới mức lũ 58 feet (17,68 mét) vào chiều Thứ Ba.

Ở thành phố Conroe, ngay phía bắc Houston, những người cứu hộ đã lái thuyền vào khu phố để cứu người và thú cưng khỏi nhà của họ, sau đó đưa họ lên đất cao hơn bằng thuyền. Ở Livingston gần đó, các khu phố bị ngập nước, với nước lên tới kính chắn gió của xe tải chuyển phát và trên dưới cửa sổ một số tòa nhà.

Các cơn bão trong tháng qua ở đông nam Texas và một số khu vực của Louisiana đã đổ hơn 2 feet (61 cm) mưa ở một số nơi, theo Dịch vụ Khí tượng Quốc gia.

Khu vực đô thị lớn Houston trải rộng khoảng 10.000 dặm vuông – diện tích nhỏ hơn một chút so với bang New Jersey. Nó được chằng chịt bởi khoảng 1.700 dặm (2.736 km) kênh rạch, suối và kênh thoát nước chảy ra Vịnh Mexico, cách trung tâm thành phố Houston khoảng 50 dặm về phía đông nam.

Hệ thống kênh rạch và hồ chứa của thành phố được xây dựng để thoát nước mưa lớn. Nhưng công trình xây dựng ban đầu cách đây gần 100 năm đã khó có thể đáp ứng được sự phát triển của thành phố và những cơn bão lớn hơn.

___

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các phóng viên Ken Miller ở Edmond, Oklahoma, và Jim Vert