(SeaPRwire) –   Dễ dàng để căng thẳng cao cấp đánh cắp toàn bộ sự chú ý của chúng ta. Thường thì điều đó khiến chúng ta dễ bị tổn thương bởi một trạng thái không cân bằng, không hiệu quả. Điều này có nghĩa chúng ta cần những nguồn lực đáng tin cậy mà chúng ta có thể kết nối để làm mới và duy trì năng lượng tinh thần, cảm xúc và thể chất của mình, và để giúp chúng ta hồi phục từ những áp lực công việc có thể khiến chúng ta dễ bị kiệt sức nếu không được kiểm soát.

Là một nhà nghiên cứu kiệt sức, công việc của tôi tập trung vào việc xác định những nguồn lực đáng tin cậy và hiệu quả nhất mà mọi người có thể kết nối để bảo vệ bản thân khỏi kiệt sức. Tôi đã tiến hành hàng trăm cuộc phỏng vấn sâu sắc với những người trải qua áp lực cao tại nơi làm việc nhưng họ không bị kiệt sức. Qua nghiên cứu của tôi, tôi thấy rằng những người có mối liên kết sâu sắc, bền vững với mục đích của họ và cảm giác rằng họ tham gia vào công việc có ý nghĩa thì họ dễ bị kiệt sức ít hơn.

Thực tế, một số người có nguy cơ mắc bệnh kiệt sức cao nhất là những người thực sự yêu công việc của mình và thường xuyên làm việc quá giờ. Điều này chắc chắn không phải là bảo đảm phát triển kiệt sức, nhưng rất quan trọng phải nhận thức được những mặt tiêu cực ẩn đằng sau việc dành bản thân cho công việc có ý nghĩa và những cách thức nó có thể trở nên trái ngược.

Các nhà nghiên cứu cho thấy sự dễ bị kiệt sức đặc biệt ở những người làm việc trong lĩnh vực “hỗ trợ”, chẳng hạn như bác sĩ, nhân viên xã hội, nhân viên tôn giáo, tư vấn viên, huấn luyện viên cuộc sống và những người cung cấp dịch vụ trực tiếp. Những chuyên gia này thường có động lực mục đích sâu sắc và thường ưu tiên nhu cầu của người khác hơn chính mình. Nhiều người trong số họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng đồng cảm liên quan được gọi là đau khổ đồng cảm, phản ứng mạnh tiêu cực đối với nỗi đau và đau khổ của người khác xuất phát từ việc bạn dành quá nhiều thời gian chăm sóc những người đang đau khổ. Đau khổ đồng cảm khiến con người rút lui để tự bảo vệ, dẫn đến tránh né, hoài nghi và giảm động lực – một số dấu hiệu rất giống với kiệt sức. Cũng có sự dễ bị kiệt sức tương tự ở những cá nhân có động lực sâu sắc và ưu tiên mục tiêu và mục đích của tổ chức hơn chính mình. Giáo viên, nhà hoạt động và nhân viên của tổ chức phi lợi nhuận là những ví dụ tốt, cũng như những người sáng lập công ty khởi nghiệp, doanh nhân, chủ doanh nghiệp nhỏ và những người làm thay đổi và phá vỡ mọi thứ.

Xin lấy ví dụ Jenn Richey Nicholas, người đang làm việc cho một công ty thiết kế đồ họa hàng đầu trên một dự án rất nổi tiếng sẽ được xem khắp thế giới. Cô ấy đã mơ ước trở thành một nhà thiết kế đồ họa kể từ khi còn học trung học và luôn yêu thích ý tưởng về việc làm việc trong một nhóm cực kỳ tài năng nơi Richey Nicholas và đồng nghiệp của cô chia sẻ niềm đam mê thiết kế. Danh tiếng của công ty đang phụ thuộc vào dự án này, và nó có thể trở thành dự án xác định sự nghiệp cho toàn bộ nhóm. Mọi người đều phải làm việc 120 giờ một tuần hoặc nhiều hơn; nhiều người phải ngủ dưới bàn hội nghị và chỉ về nhà để tắm. Richey Nicholas mô tả rằng “mọi người đang rớt xuống như những chiếc lá vì mệt mỏi”, và sau khi một đồng nghiệp ngất xỉu nhiều lần, anh ấy phải nhập viện. “Tôi sợ rằng sự nghiệp của tôi sẽ bị phá hủy trong ngành này nếu tôi nghỉ ngơi,” cô nói với tôi. “Nỗi sợ là điều duy nhất giữ tôi ở lại.”

Sau nhiều tháng theo lịch trình lao động khắc nghiệt này khi Richey Nicholas đã đẩy bản thân đến giới hạn về thể chất và tinh thần, mọi thứ đã đến đỉnh điểm một ngày khi cô đi lên nóc tòa nhà văn phòng, đứng trên lan can và nghĩ đến việc nhảy xuống. “Tôi chỉ muốn cơn đau kết thúc,” Richey Nicholas nói. Thị lực của cô mờ đi khi cô đứng đó, và cô không nhớ nhiều hơn về tình huống, ngoại trừ ai đó đã đưa cô trở lại văn phòng. Đáng ngạc nhiên, cô vẫn tiếp tục đi làm và hoàn thành dự án. “Rời đi không phải là lựa chọn,” cô nói. Khi cuối cùng nó cũng kết thúc, cô về nhà và ngủ trong hai tuần.

Ngay sau đó, cô đến London để thăm bạn, người cũng là nhà thiết kế đồ họa. Richey Nicholas ngạc nhiên khi thấy bạn cô và nhóm của bạn đang làm việc từ chín giờ sáng đến năm giờ chiều – và bạn cô cũng ngạc nhiên khi nghe những gì cô vừa trải qua. “Tôi đã có được nhiều quan điểm hơn về sự độc hại mà tôi đã bị mắc kẹt,” cô nói. “Trải nghiệm đó khiến tôi mất đi bản sắc của chính mình. Tôi cảm thấy như cơ thể tôi không còn thuộc về tôi nữa.”

Nhưng bây giờ cô đã tỉnh ngộ và nhận thức được, và cô không quay lại nữa. “Kể từ đó,” Richey Nicholas nói với tôi, “Tôi đã xây dựng bản thân và tinh thần làm việc của mình xung quanh việc không bao giờ làm điều đó nữa.” Cô rời công ty đó và làm thiết kế tại các công ty khác trong vài năm, trong khi mơ ước về việc thành lập doanh nghiệp riêng. Hiện nay cô điều hành một công ty thiết kế đồ họa thành công cam kết tạo ra tác động xã hội và môi trường tích cực trên thế giới, nơi sức khỏe tinh thần và phúc lợi chung là ưu tiên. “Chúng tôi hiếm khi làm việc quá 40 giờ một tuần,” Richey Nicholas nói. “Chúng tôi muốn trở thành một mô hình cho các xưởng thiết kế khác. Hy vọng của chúng tôi là từ từ, một cách một, các công ty giống như chúng tôi sẽ dần thay đổi văn hóa độc hại của ngành này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Khi bạn yêu công việc của mình và coi đó là sứ mệnh, hoặc nếu bạn có động lực mục đích đặc biệt mạnh mẽ và cam kết, công việc của bạn sẽ đòi hỏi rất nhiều từ bạn. Bạn thường có thể tìm thấy bản thân bị quá tải, bởi vì bạn quá yêu thích sứ mệnh của mình và quan tâm sâu sắc đến việc cải thiện cuộc sống của người khác, hoặc bạn quá cam kết với mục tiêu của tổ chức. Nhưng nếu không có đủ thời gian nghỉ