Người phụ nữ lớn tuổi suy nghĩ nhìn ra cửa sổ phòng ngủ

(SeaPRwire) –   Số lượng người từ 65 tuổi trở lên tăng từ 39,6 triệu vào năm 2009 lên 54,1 triệu vào năm 2019 (tăng 36%) và dự kiến sẽ đạt 94,7 triệu vào năm 2060. Điều này xảy ra do tiến bộ trong y học hiện đại và cải thiện điều kiện sống.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các báo cáo không chỉ ở Mỹ mà còn từ khắp nơi trên thế giới, đã làm nổi bật một đại dịch lớn mới có thể xâm nhập sâu vào cấu trúc và linh hồn của xã hội chúng ta: Sự tôn trọng và chăm sóc thường ngày đối với dân số lão hóa đang suy thoái thành tỷ lệ gia tăng bỏ bê và lạm dụng. Các báo cáo kinh hoàng về những sự kiện ảnh hưởng đến dân số lão hóa mô tả sự đau khổ kéo dài và cái chết sớm giờ đây trở nên phổ biến.

Thẳng thắn mà nói, lạm dụng người già phản ánh sự suy thoái cơ bản về quyền con người trong phân khúc lớn của xã hội. Loại bỏ này có nhiều hình thức bao gồm lạm dụng thể chất, tình dục, tinh thần và tâm lý. Nạn nhân cũng thường bị lạm dụng tài chính, thường mất tiền tiết kiệm, tài sản, nhà cửa và tài sản vật chất khác. Cá nhân cũng có thể bị bỏ rơi và mất liên lạc với gia đình và bạn bè.

Loại bỏ này có thể ảnh hưởng nhiều nhất đến người già, dẫn đến các vấn đề về cảm xúc như mất phẩm giá, tự trọng và sự tôn trọng. Lạm dụng như vậy có thể là một sự kiện duy nhất hoặc một chuỗi hành động lặp đi lặp lại. Nó có thể thay đổi từ nhẹ nhàng – chẳng hạn như không hành động theo cách bảo vệ hoặc yêu thương trong mối quan hệ mà có kỳ vọng về lòng tin, nhưng cũng trong một gia đình hoặc trong một cơ sở chăm sóc người già.

Trước COVID-19, 1 trong 10 người lớn tuổi ở Mỹ phải chịu lạm dụng người già. Một nghiên cứu lớn năm 2017 về 52 nghiên cứu từ 28 quốc gia báo cáo rằng 15,7% người trên 60 tuổi bị một số hình thức lạm dụng.

Năm 2020, con số này tăng gấp đôi lên 1 trên 5 – gần tăng 84%. Một nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Lão hóa cho biết hàng trăm ngàn người già bị bỏ bê, lạm dụng và bóc lột bởi gia đình và những người khác. Điều đáng lo ngại hơn là trong 90% trường hợp, thủ phạm là thành viên trong gia đình, dựa trên kết quả nghiên cứu. Thực tế, hai phần ba trong số những kẻ lạm dụng là con cái trưởng thành hoặc vợ chồng. Chúng tôi tìm thấy đây là một thống kê gây sốc; kể từ khi lịch sử ghi chép, người già luôn được tôn trọng cao và được gia đình cũng như cộng đồng chăm sóc.

Tại sao mối quan hệ tự nhiên này lại thay đổi mạnh mẽ trong thời gian ngắn như vậy? Chúng tôi tin rằng nguyên nhân gốc rễ là sự thay đổi về nhân khẩu học gia đình: theo thời gian, con cái giờ đây sống xa cha mẹ hơn, nhưng cũng có thể gặp phải áp lực từ công việc stress dẫn đến vấn đề cá nhân làm giảm sự chú ý dành cho cha mẹ.

Đại dịch càng làm trầm trọng thêm vấn đề này với sự sụt giảm rõ rệt về việc thăm viếng và đi lại liên quan đến các hạn chế. Gia đình cũng không thể viếng thăm người thân già ở các cơ sở chăm sóc người già ở hầu hết các tiểu bang. Điều này có thể là cơ chế làm suy yếu các mối liên kết gia đình và kết nối chưa bao giờ được khôi phục hoàn toàn kể từ khi đại dịch bắt đầu. Hơn nữa, áp lực kinh tế gia tăng do đại dịch cũng ảnh hưởng đến gia đình. Ở hầu hết các hộ gia đình, ít người hơn được miễn trừ khỏi trách nhiệm chăm sóc cha mẹ hàng ngày. Lý do là con cái phải làm việc để trả tiền nhà, tiền thuê nhà và mua thực phẩm.

Đại dịch cũng gây áp lực lên gia đình phải chăm sóc người già yếu đuối tại nhà vì các viện dưỡng lão không chấp nhận tiếp nhận bệnh nhân. Chăm sóc những người có vấn đề như mất trí nhớ, bệnh Alzheimer tại nhà mà không có sự trợ giúp của cộng đồng tất nhiên đã tạo ra nhiều vấn đề. Môi trường gia đình căng thẳng này có thể kích hoạt các cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ ở người chăm sóc và dẫn đến bạo lực thể chất và lời nói.

Cuộc khủng hoảng opioid leo thang cũng dẫn đến sự gia tăng việc sử dụng opioid ở người già, điều này đã biến thành việc tăng đau đớn và đau khổ ở những người già mắc bệnh mãn tính. Sự gia tăng lạm dụng chất gây nghiện khuyến khích các thành viên gia đình lục soát tài sản tài chính và đồ có giá trị của người già trong gia đình. Việc sa thải và mất việc làm diện rộng trong đại dịch là những yếu tố khác dẫn đến sự bóc lột người già trong gia đình.

Cô lập xã hội, là hậu quả của việc phong tỏa, càng làm trầm trọng thêm những sự kiện này khi tương tác gia đình thông thường đột ngột kết thúc, dẫn đến sự sụp đổ trong khả năng của gia đình để phát hiện sớm dấu hiệu suy giảm chức năng hoặc suy giảm trí tuệ.

Các thành viên gia đình không chuẩn bị hoặc không đủ khả năng đảm nhận vai trò người chăm sóc cũng là một yếu tố bổ sung khiến người già dễ bị tổn thương hơn trở thành nạn nhân của lạm dụng và bạo lực. Một nghiên cứu cho thấy trẻ em có xu hướng lớn lên mà không có gia đình mở rộng, thiếu sự tiếp xúc với người thân già sống chung một hộ gia đình.

Đại dịch cũng làm gián đoạn việc tiếp cận trung tâm cộng đồng, công tác viên xã hội và các cơ quan hỗ trợ thường hỗ trợ gia đình bằng cách cung cấp nhân viên và giáo dục. Giá lương thực và tiện ích tăng thêm áp lực tài chính, cuối cùng dẫn đến chấn thương đạo đức và kiệt sức ở người chăm sóc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Công nghệ cũng đóng một vai trò trong việc gia tăng lạm dụng tài chính. Hiện nay rất dễ dàng chuyển tài sản tài chính điện tử với vài cú nhấp chuột từ người già – thường không cần chữ ký. Báo chí đầy những câu chuyện về gia đình lục soát tài khoản hưu trí, bán tài sản và lấy đi nhà cửa của người