(SeaPRwire) –   Sue Gray, 59 tuổi, đã bệnh một nửa cuộc đời mình. Nhưng đã mất hai thập kỷ để xác nhận tại sao.

Khi Gray 30 tuổi và sống cùng chồng cũ ở giữa rừng núi phía bắc New York, cô phát hiện một con ve trên da đầu mình một ngày sau khi tắm. Chồng cũ của cô lấy nó ra bằng kìm, và “đó là hết cho ngày hôm đó”, Gray nói.

Trong những tháng tiếp theo, tình trạng sức khỏe của Gray bắt đầu suy giảm. Cô thường xuyên mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và phát triển một cơn co giật ở mắt. Rồi vài tuần sau khi cơn co giật bắt đầu, cô cảm thấy cảm giác như có mối leo lên xuống chân mình, mặc dù không có gì cả. Điều đó khiến Gray lo lắng đủ để đặt lịch hẹn với bác sĩ thần kinh. Nhớ lại vụ cắn ve gần đây, Gray hỏi xét nghiệm bệnh Lyme – nhưng kết quả trả về âm tính. Nhìn lại bây giờ, biết được những gì cô biết về chẩn đoán, cô mong muốn đã được xét nghiệm lại. Nhưng bác sĩ chỉ đơn giản gửi cô đi.

Trong hai thập kỷ tiếp theo, các vấn đề thần kinh của Gray tiếp tục phát triển và cô dần phát triển thêm các triệu chứng mới: tê mỏi và ngứa ran ở lưng, đau mãn tính, lo lắng, và cơn giận dữ không kiểm soát khiến cô cảm thấy như một người hoàn toàn khác. Cô biết có điều gì đó không ổn, nhưng cô không biết đó là gì. “Tôi sợ hãi đến chết”, cô nói.

Năm 2007, Gray được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng. Cô ổn định trong một thời gian, nhưng năm 2014, triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và cô phải nhập viện. Bác sĩ thực hiện một loạt xét nghiệm, và một xét nghiệm Lyme trả về dương tính, xác nhận nghi ngờ ban đầu của Gray từ hai thập kỷ trước. Giữa việc lục lọi thông tin trên internet và thăm hàng ngàn bác sĩ, việc đạt được điểm này cảm thấy như có một công việc bán thời gian không lương suốt phần lớn cuộc đời trưởng thành của cô. “Đó là địa ngục”, Gray nói.

Hàng ngàn, nếu không phải hàng triệu người Mỹ đã trải qua phiên bản địa ngục đó. Gần 10% số người bị cắn ve mang vi khuẩn Borrelia burgdorferi hàng năm phát triển các triệu chứng mãn tính. Trong giai đoạn cấp tính, bệnh Lyme gây ra các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, đau đầu và đau cơ. Khi nhiễm trùng lan rộng trong cơ thể, nó có thể dẫn đến viêm khớp, đau mãn tính, rung tâm nhĩ, viêm não, vấn đề thần kinh và nhiều hơn nữa.

Hầu hết mọi người được điều trị bằng liệu pháp kháng sinh trong 2-4 tuần sẽ hồi phục. Nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính khoảng 10-20% bệnh nhân được điều trị đúng cách cho bệnh Lyme sẽ phát triển hội chứng sau điều trị bệnh Lyme (PTLDS), một tình trạng mãn tính đi kèm với các triệu chứng như mệt mỏi nặng, đau khắp cơ thể và suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu ước tính con số này hơi cao hơn, cho thấy khoảng 14% bệnh nhân được điều trị đúng cách cho bệnh Lyme giai đoạn cấp có triệu chứng kéo dài. Và những con số này thậm chí không bao gồm những người như Gray, người không bao giờ được điều trị cho bệnh Lyme cấp tính hoặc điều trị quá muộn. (Nhiều bệnh nhân ưa thích thuật ngữ “bệnh Lyme mãn tính”, bao gồm nhiều người hơn bị điều trị muộn, không đầy đủ hoặc không được điều trị.)

Trong nhiều năm, phần lớn hệ thống y tế đã xem nhẹ hoặc hoàn toàn bác bỏ ý tưởng về bệnh Lyme mãn tính, với không có xét nghiệm chẩn đoán hoặc điều trị xác định. Kim Lewis, giáo sư sinh học tại Đại học Northeastern nghiên cứu về bệnh Lyme, nghĩ rằng đó là vì hệ thống y tế không thoải mái với sự bất định. “Nó dễ dàng hơn về mặt tâm lý để kết luận rằng bệnh Lyme mãn tính không tồn tại” hơn là nói rằng nó tồn tại nhưng không ai biết phải làm gì, Lewis nói. “Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là tuyên bố rằng nó không tồn tại.”

Trong những năm gần đây, tuy nhiên, đã có một sự hồi sinh trong nghiên cứu về bệnh Lyme. Được cổ vũ bởi sự phổ biến rộng rãi của hội chứng mệt mỏi mãn tính – cũng gây ra các triệu chứng mãn tính sau khi “nên” là một căn bệnh ngắn hạn – giới y khoa đang nhìn lại các biến chứng sau bệnh Lyme. Viện Y tế Quốc gia Mỹ gần đây đã tăng ngân sách nghiên cứu bệnh Lyme lên hơn 50 triệu USD trong năm nay, gấp đôi ngân sách năm 2015 dành cho tình trạng này, và Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) đã tăng ngân sách cho nghiên cứu PTLDS. Khi sự quan tâm đến tình trạng này ngày càng tăng, các nhà khoa học trên cả nước đã báo cáo những phát hiện hứa hẹn liên quan đến chẩn đoán và điều trị bệnh Lyme mãn tính, mang đến cho bệnh nhân gần hơn với sự chấp nhận chính thống – và hy vọng cuối cùng là một liệu pháp chữa bệnh.

“Bệnh Lyme ảnh hưởng đến quá nhiều người, và nó chưa bao giờ có được phút vinh quang trong ánh đèn sân khấu”, Lindsay Keys, một nhà vận động bệnh nhân nói. “Tôi lạc quan rằng đây có thể là thời điểm của bệnh Lyme mãn tính.”

Cody Mode, 30 tuổi, đã học được điều đó theo cách khó khăn. Anh sống với các triệu chứng bao gồm đau mãn tính, mất ngủ, mờ mắt và rối loạn cảm giác và điều hòa nhiệt độ kể từ khi còn bé – theo suy nghĩ lại, anh tin rằng chúng bắt nguồn từ những vết cắn ve mà anh bị khi còn là trẻ em ở Alaska. Những vấn đề này đã không được giải thích trong nhiều năm; anh nhớ lại một bác sĩ đã lay anh lên xuống, hét lên rằng mọi thứ đều ở trong đầu anh. Nhưng cuối cùng, khi anh ở độ tuổi hai mươi, anh được chẩn đoán mắc bệnh Lyme trên một xét nghiệm từ phòng thí nghiệm tư nhân mà anh thực hiện sau khi chuyển đến New England cùng gia đình.

Hiện nay, vợ của Mode là Rose và hai trong năm đứa con của anh cũng được chẩn đoán. Ba đứa trẻ còn lại có triệu chứng giống như bệnh Lyme, nhưng chưa chính thức được chẩn đoán.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Gia đình Mode không thể làm việc toàn thời gian do triệu chứng của họ khó lường và có thể khiến họ không thể hoạt động. Họ cũng quyết định dạy con ở nhà, vì trẻ thường xuyên bỏ lỡ nhiều lớp học do vấn đề sức khỏe. Nhưng bất chấp gánh nặng to lớn mà bệnh Lyme đã để lại cho gia đình, Mode nói họ thường xuyên gặp bác sĩ không tin rằng có bất cứ điều