(SeaPRwire) –   WASHINGTON (AP) – Tòa án Tối cao đã bác bỏ cuộc tấn công bảo thủ có thể làm suy yếu Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng.

Các thẩm phán đã phán quyết 7-2 rằng cách Cục được tài trợ không vi hiến, hủy bỏ phán quyết của tòa án cấp dưới và khen ngợi người tiêu dùng. Thẩm phán Clarence Thomas viết ý kiến đa số, chia rẽ với đồng minh thường xuyên của mình, Thẩm phán Samuel Alito và Neil Gorsuch, người phản đối.

Cục được thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để quy định thế chấp, cho vay ô tô và các dịch vụ tài chính tiêu dùng khác. Vụ án được đưa ra bởi các nhà cho vay tiền ngày, những người phản đối một quy định của cục hạn chế khả năng rút tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của người vay.

CFPB, sáng kiến của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren của Massachusetts, từ lâu đã bị Cộng hòa và những người ủng hộ tài chính của họ phản đối. Cục nói rằng đã trả lại 19 tỷ USD cho người tiêu dùng kể từ khi thành lập.

Bên ngoài Tòa án Tối cao sau phán quyết, Warren nói: “Tòa án Tối cao đã tuân theo luật pháp, và CFPB sẽ tiếp tục hoạt động.”

Tổng thống Joe Biden, một đồng minh Dân chủ đã thực hiện các bước để tăng cường cục, gọi phán quyết là “một chiến thắng rõ ràng cho người tiêu dùng Mỹ.”

Không giống như hầu hết các cơ quan liên bang, cục tiêu dùng không phụ thuộc vào quá trình ngân sách hàng năm của Quốc hội. Thay vào đó, nó được Ngân hàng Dự trữ Liên bang tài trợ trực tiếp, với mức trần hàng năm khoảng 600 triệu USD.

Tòa phúc thẩm liên bang tại New Orleans, trong một phán quyết mới, cho rằng cách tài trợ này vi hiến vì không cho phép Quốc hội giám sát đúng mức.

Thomas trích dẫn lại những ngày đầu tiên của Hiến pháp trong ý kiến đa số của mình để lưu ý rằng “Cách tài trợ của Cục phù hợp hoàn toàn với thực tiễn ngân sách của Quốc hội đầu tiên.”

Trong ý kiến phản đối, Alito viết: “Tòa án đã duy trì một hệ thống luật đặc biệt theo đó Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) mạnh mẽ có thể tài trợ cho chương trình nghị sự của mình mà không có sự kiểm soát hoặc giám sát của Quốc hội.”

Vụ CFPB được xét xử vào tuần đầu tiên của phiên tòa. Các quyết định lệch lạc như thế này thường không mất nhiều thời gian như vậy, nhưng bản phản đối của Alito dài hơn ý kiến đa số, và hai thẩm phán khác, Elena Kagan và Ketanji Brown Jackson, cũng viết ý kiến riêng mặc dù cả hai đều là phần của đa số.

Các nhóm người tiêu dùng hoan nghênh phán quyết, cũng như phát ngôn viên của cục.

“Trong nhiều năm, các công ty vi phạm pháp luật và các nhà vận động hành lang ở Phố Wall đã âm mưu cắt giảm ngân sách bảo vệ người tiêu dùng cơ bản,” phát ngôn viên của cục Sam Gilford nói trong một tuyên bố. “Tòa án Tối cao đã bác bỏ lý thuyết cực đoan của họ sẽ phá hủy thị trường tài chính Mỹ. Tòa án đã bác bỏ luận điểm của ngành cho vay tiền ngày và rõ ràng rằng CFPB sẽ tiếp tục hoạt động.”

Jesse Van Tol, chủ tịch và CEO của Hiệp hội Quốc gia về Hợp tác Cộng đồng Tái đầu tư, nói quyết định duy trì cấu trúc tài trợ của cục bảo vệ người tiêu dùng sẽ có tác động tích cực trên toàn nền kinh tế Mỹ.

“Luôn tốt khi thấy tòa án đưa ra quyết định đúng – đặc biệt trong trường hợp tai tiếng này khi các kẻ cho vay lãi suất cao cố gắng thoát khỏi giám sát cơ bản bằng cách sử dụng sự méo mó khủng khiếp về luật pháp và thực tế,” Van Tol nói trong một tuyên bố.

Trong khi Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ và một số nhóm kinh doanh ủng hộ các nhà cho vay tiền ngày, các nhà môi giới thế chấp và các ngành khác được quy định bởi CFPB cảnh báo tòa án tránh ra phán quyết rộng rãi có thể làm mất ổn định thị trường.

Năm 2020, tòa án đã phán quyết rằng Quốc hội đã bảo vệ sai cách đầu não của cục khỏi bị sa thải. Các thẩm phán nói người đứng đầu có thể thay thế bởi tổng thống theo ý muốn nhưng cho phép cục tiếp tục hoạt động.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.