US-FIRE-MAUI

(SeaPRwire) –   Nhiều cư dân Maui đã trải qua sự suy giảm về sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như sự suy giảm về ổn định kinh tế sau những trận cháy rừng tàn phá hòn đảo vào năm 2023, theo một cuộc khảo sát mới.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hawaii đã khảo sát 679 người vào tháng 1 và tháng 2 để nghiên cứu tác động của những trận cháy rừng năm ngoái, đây là thảm họa cháy rừng chết chóc nhất trong hơn một thế kỷ qua tại nước Mỹ. Hai phần ba trong số các nghiên cứu viên tham gia khảo sát đã sống tại thị trấn Lahaina, một thị trấn bị phá hủy bởi thảm họa, vào thời điểm xảy ra các vụ cháy. Các nhà nghiên cứu đã chia sẻ kết quả ban đầu từ cuộc khảo sát vào ngày thứ Tư nhưng dự định sẽ tiếp tục dự án trong ít nhất 10 năm, để có thể tiến hành phân tích dài hạn đối với những người sống sót sau thảm họa cháy rừng.

Đây là những phát hiện chính từ cuộc khảo sát:

Sức khỏe thể chất và việc tiếp cận dịch vụ y tế

Gần một nửa trong số các nghiên cứu viên cho biết sức khỏe của họ đã suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc tiếp xúc với khói, tro và mảnh vụn thường liên quan đến các kết quả sức khỏe thể chất tồi tệ hơn. Khoảng 74% trong số các nghiên cứu viên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Hơn bốn trong mười người tham gia khảo sát cho biết họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế và thuốc men so với khoảng một trong mười người trước đó. Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn 13% trong số các nghiên cứu viên không có bảo hiểm – trong khi gần 38% trong số các nghiên cứu viên gốc Tây Ban Nha cho biết họ không có bảo hiểm.

“Những kết quả về sức khỏe này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu những khó khăn trong việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe và thiếu bảo hiểm sức khỏe không được giải quyết”, các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu.

Sức khỏe tinh thần

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra sự gia tăng đáng kể về trầm cảm kể từ khi xảy ra các vụ cháy – hơn một nửa trong số các nghiên cứu viên tham gia khảo sát cho thấy các triệu chứng trầm cảm, cao hơn mức trung bình của tiểu bang và địa phương. Gần một phần ba trong số các nghiên cứu viên báo cáo các triệu chứng lo lắng trung bình hoặc nặng.

Nơi ở

Hầu hết các nghiên cứu viên tham gia khảo sát không còn sống trong nhà cũ của họ trước khi xảy ra hỏa hoạn – chỉ có 34% trong số các nghiên cứu viên vẫn sống trong nhà cũ. Hơn một nửa trong số các nghiên cứu viên đang sống trong nhà tạm thời, và 10% đã chuyển đến nhà mới vĩnh viễn.

Thu nhập

Khoảng 74% trong số các nghiên cứu viên báo cáo sự giảm sút về thu nhập hộ gia đình, theo nghiên cứu. Gần một nửa trong số các nghiên cứu viên đã mất việc làm do các vụ cháy rừng, và 20% trong số họ vẫn thất nghiệp khi khảo sát được thực hiện.

An ninh lương thực

Gần một nửa trong số các hộ gia đình cho biết họ gặp khó khăn về an ninh lương thực – cao hơn mức đã được ghi nhận cả địa phương và toàn Hawaii.

Những gì các nhà nghiên cứu khuyến nghị

Dựa trên những phát hiện ban đầu, các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng các quan chức nên tăng cường tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm cho những người bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng. Họ cũng khuyến nghị đảm bảo nơi ở ổn định và lâu dài cho những người bị di dời do cháy rừng, cũng như cung cấp hỗ trợ nhắm mục tiêu cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa, bao gồm các hộ gia đình thu nhập thấp, các hộ gia đình gặp khó khăn về lương thực, người khuyết tật và người nhập cư, trong số những người khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.