Congressional Gold Medal Ceremony Honors Ghost Army

(SeaPRwire) –   Khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 11 năm 2022, nhiều người ở Washington đã tự hỏi họ sẽ có thể điều hành hiệu quả như thế nào với một trong những đa số mong manh nhất trong lịch sử. Một số dân chủ thậm chí đã suy đoán liệu họ có thể chiếm lại Hạ viện trước khi nhiệm kỳ kết thúc hay không.

Mười sáu tháng sau, khi đa số Cộng hòa đã bị thu hẹp thêm nữa, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson thừa nhận rằng khả năng đó là có thể xảy ra. Ông nói với Fox News vào thứ Hai rằng có khả năng nhỏ ông có thể mất ghế Chủ tịch Hạ viện cho lãnh đạo đảng Dân chủ trong vài tuần tới trong làn sóng từ chức sớm.

Đã có ba nghị sĩ Cộng hòa từ chức trước thời hạn – Nghị sĩ , Bill Johnson và Ken Buck. Một nghị sĩ Cộng hòa khác, Nghị sĩ Mike Gallagher của Wisconsin, dự kiến sẽ rời ghế vào giữa tháng 4, đưa đa số của đảng từ chín ghế xuống còn 217-213 khi Cộng hòa mất thêm một ghế sau khi bị trục xuất khỏi Hạ viện.

Làn sóng từ chức sớm đồng nghĩa với việc Cộng hòa sắp chỉ còn thể chịu đựng được một phiếu chống đối duy nhất khi tất cả các nghị sĩ đều có mặt và bỏ phiếu, vì 216 phiếu sẽ thành lập đa số. Đa số Cộng hòa đang bị thu hẹp đã làm dấy lên lo ngại trong một số người trong đảng về khả năng xảy ra sự thay đổi quyền lực chưa từng có giữa nhiệm kỳ. “Rất có thể Dân chủ sẽ điều hành Hạ viện trước cuộc bầu cử,” theo Brian Darling, một chiến lược gia Cộng hòa và cựu cố vấn cho Thượng nghị sĩ Rand Paul. “Đã đến lúc Cộng hòa phải có cuộc họp đội ngũ và nói rằng, ‘ổn thôi mọi người, đa số của chúng ta đang sụp đổ và nếu các anh tiếp tục hành xử như vậy, chúng ta sẽ không còn đa số.’”

Trong khi Cộng hòa vật lộn với làn sóng từ chức sớm liên tục, lãnh đạo đảng có rất ít phạm vi sai sót khi thậm chí một sự ra đi bổ sung cũng có thể làm đảo ngược cán cân thuận lợi cho Dân chủ, điều chưa từng xảy ra giữa nhiệm kỳ quốc hội. Buck, người từ chức vào tháng 3 do những gì ông gọi là sự mất chức năng ngày càng tăng trong Quốc hội, đã ám chỉ rằng Cộng hòa có thể chứng kiến thêm nhiều từ chức trong những tháng tới nếu các bất đồng trong nội bộ Đảng Cộng hòa tiếp tục leo thang.

“Cộng hòa sẽ khôn ngoan khi lo lắng,” theo Matthew Green, giáo sư chính trị tại Đại học Công giáo. “Tôi không nghĩ xác suất Cộng hòa mất đa số là rất cao, nhưng đây là một khả năng lớn hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào trước đây. Và tôi nghĩ rõ ràng lãnh đạo Cộng hòa đang lo lắng.”

Green thêm rằng nếu một nghị sĩ Cộng hòa khác từ chức hoặc gặp vấn đề sức khỏe bất ngờ dẫn đến vắng mặt trong việc bỏ phiếu, Dân chủ có thể đảm bảo đa số trước cuộc bầu cử tháng 11. Đây sẽ là lần đầu tiên xảy ra sự thay đổi như vậy giữa nhiệm kỳ tại Hạ viện, với sự so sánh gần nhất là vào năm 1930 khi Cộng hòa mất đa số mong manh trước khi phiên họp bắt đầu sau khi một số thành viên qua đời và Dân chủ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử bổ sung để thay thế họ.

Phức tạp hóa vấn đề, một số nghị sĩ Cộng hòa đã bắt đầu xem xét các chiến lược để loại bỏ Johnson khỏi vị trí lãnh đạo và kích hoạt một cuộc bỏ phiếu cho Chủ tịch Hạ viện mới. Nghị sĩ Marjorie Taylor Greene, một nghị sĩ Cộng hòa cực hữu ở Georgia, đã kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Johnson vào ngày 22 tháng 3 sau khi Johnson phải dựa vào phiếu bầu của Dân chủ để thông qua gói tài trợ quan trọng cho chính phủ. Động thái này có thể dẫn đến một cuộc bỏ phiếu lãnh đạo rủi ro sẽ thử thách sự thống nhất của đảng Cộng hòa.

Tình hình hỗn loạn hiện tại trong đảng Cộng hòa khiến Dân chủ có kỳ vọng thận trọng. Mặc dù triển vọng quyến hút về việc chiếm quyền kiểm soát Hạ viện giữa nhiệm kỳ dường như khó có thể xảy ra, nhưng nó đang trở thành một giấc mơ có khả năng hơn đối với Dân chủ. “Từ từ nhưng chắc chắn, đảng Cộng hòa Hạ viện đang quản lý thảm họa đa số của mình ra khỏi tồn tại,” theo Nghị sĩ New York Ritchie Torres, một người Dân chủ, nói vào tháng 12.

Nhưng ngay cả khi Dân chủ thực sự có thể giành quyền kiểm soát Hạ viện, họ sẽ phải đối mặt với một số thách thức tương tự như đã làm khó Cộng hòa khi cố gắng điều hành với đa số mong manh. “Dân chủ sẽ phải hỏi chính họ rằng nếu họ có thể có đa số, liệu họ thực sự muốn không?” Green đặt câu hỏi. “Liệu việc trải qua toàn bộ quá trình chọn lựa Chủ tịch Hạ viện mới với có thể tối đa bốn tháng để có thể làm được điều gì đó có đáng không?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.