(SeaPRwire) –   Nửa năm qua liên tục xuất hiện các báo cáo đáng lo ngại về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng liên quan đến đánh bắt cá công nghiệp. Trước tiên là một bài viết dài về lao động cưỡng bức trên biển liên quan đến hàng trăm tàu cá Trung Quốc cung cấp cho nhiều chuỗi nhà hàng và siêu thị lớn nhất ở Mỹ và Châu Âu. Sau đó, các cuộc điều tra chuyển sang trên đất liền, việc sử dụng rộng rãi lao động cưỡng bức do nhà nước tài trợ – cụ thể là công nhân Bắc Triều Tiên và người Duy Ngô Nhĩ, cả hai đều bị cấm hoàn toàn liên quan đến bất kỳ sản phẩm nhập khẩu nào vào Mỹ.

Gần đây, ánh sáng đã chuyển sang Ấn Độ. Một người cung cấp thông tin, tên , đã rò rỉ hàng trăm tài liệu nội bộ, hóa đơn, email, bản ghi âm cuộc họp trên Zoom, hình ảnh an ninh, trao đổi trên WhatsApp liên quan đến một nhà máy chế biến tôm mà anh là quản lý. Câu chuyện, được đăng tải bởi Dự án Đại dương Bất hợp pháp mà tôi sáng lập, quan trọng đối với người Mỹ vì một phần ba lượng tôm họ tiêu thụ đến từ Ấn Độ. Các tài liệu dường như xác nhận những phát biểu của người cung cấp thông tin và đặt ra nhiều mối quan ngại nghiêm trọng về vi phạm nhân quyền liên quan đến công nhân tại nhà máy Ấn Độ cũng như vấn đề an toàn thực phẩm liên quan đến tôm có thể đã được vận chuyển sang Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng sinh.

Người cung cấp thông tin là người Mỹ và là một giám đốc ngành hải sản lâu năm, và anh đã thể hiện sự can đảm bất thường khi rò rỉ các tài liệu bởi vì anh có thể vừa mất hết sự nghiệp. Ngoài việc nói chuyện với phóng viên, anh cũng đã làm theo các kênh thích hợp bằng cách nộp đơn khiếu nại người cung cấp thông tin liên bang cho các quan chức thực thi pháp luật tại Bộ Ngoại giao, Hải quan và Biên phòng, Bộ Lao động và FDA, những người đã nói chuyện với anh và bắt đầu điều tra.

Quốc hội chính thức viết thư cho người cung cấp thông tin để yêu cầu các tài liệu bởi họ cũng dự định điều tra nhà máy. Điều đó thường là dấu hiệu trước các phiên điều trần. Nhờ những rủi ro đã đối mặt và sự can đảm đã thể hiện trong việc rò rỉ các tài liệu, các podcaster đã đặt biệt danh cho người cung cấp thông tin là “Snowden của ngành hải sản”, và anh cũng đã được ca ngợi công khai là một “siêu anh hùng” bởi một loạt các nhà vận động và người khác, bao gồm cả Hulk. (Diễn viên Mark Ruffalo đã gửi một tin nhắn nói rằng người cung cấp thông tin là siêu anh hùng thực sự vì hành động của mình). Công ty nằm ở tâm điểm các tiết lộ đã phủ nhận một cách tuyệt đối rằng họ đã làm bất cứ điều gì bất hợp pháp hoặc không đạo đức.

Câu chuyện về điều kiện làm việc tại nhà máy chế biến tôm ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh rộng hơn. Cùng tuần mà các tài liệu của người cung cấp thông tin được công bố, Tổ chức Trách nhiệm Doanh nghiệp, một nhóm vận động gồm luật sư và nhà nghiên cứu, đã phát hành một báo cáo chi tiết về các trường hợp lao động bị giam giữ và cưỡng bức cũng như môi trường liên quan thường xuyên được báo cáo liên quan đến nước thải tại một số nhà máy chế biến tôm khác ở Ấn Độ.

Đáng nhớ lịch sử ở đây. Vi phạm lao động liên quan đến hải sản không phải là vấn đề mới. New York Times và Associated Press đã báo cáo vấn đề này rộng rãi hơn một thập kỷ trước, đặc biệt liên quan đến Thái Lan. Ngay cả trước đó, một tổ chức nhân quyền có tên Tổ chức Công lý Môi trường đã báo cáo vào năm 2013 về các vấn đề phổ biến về lao động cưỡng bức và trẻ em trong ngành nuôi trồng tôm ở Thái Lan. Báo cáo EJF và các bài báo tiếp theo đã thúc đẩy một loạt cải cách toàn diện của chính phủ Thái Lan nhằm bảo vệ tốt hơn người lao động khỏi những lạm dụng như vậy. Nhưng những cải cách này đi kèm với một giá phải trả, dẫn đến chi phí lao động leo thang ở Thái Lan đúng lúc sản lượng tôm của nước này giảm một nửa do bệnh dịch. Ấn Độ nổi lên để lấp đầy khoảng trống, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ nước này tăng cường trợ cấp và nới lỏng luật hạn chế đầu tư nước ngoài. Đến năm 2021, Ấn Độ xuất khẩu hơn 5 tỷ USD tôm trên toàn cầu, chiếm gần một phần tư lượng xuất khẩu tôm toàn cầu. Và thế nhưng, chúng ta lại đang chứng kiến những vấn đề trước đây được nêu bật ở Thái Lan hiện đang lan rộng ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Một phần vấn đề với hải sản toàn cầu là các công ty và chính phủ hầu như không biết các tàu này đang hoạt động ở đâu, chưa kể đến việc chúng đang hoạt động như thế nào. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 1 năm 2024 cho thấy 75% đội tàu cá công nghiệp toàn cầu không được theo dõi công khai. Nghiên cứu này, sử dụng học máy và hình ảnh vệ tinh, phát hiện hoạt động tàu trên biển trước đây “tối” trong các khu bảo tồn biển và trong vùng biển của các nước trước đây cho thấy dấu vết đánh bắt đáng kể ít hơn. Nếu chúng ta không biết các tàu đang ở đâu, chúng ta chắc chắn không biết liệu công nhân trên tàu có bị buôn người hay không.

Ngay cả trên đất liền, các công ty và chính phủ được thông tin tối thiểu về những gì đang xảy ra tại các trang trại nuôi cá và nhà máy chế biến bởi vì kiểm tra nhằm xác minh điều kiện về đạo đức, pháp lý liên quan đến điều kiện lao động, an toàn thực phẩm và bền vững đại dương là sâu sắc khiếm khuyết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các nhà nghiên cứu lao động, công đoàn, học giả và cố vấn ngành đã cảnh báo rằng những mối quan ngại này sẽ tiếp tục nổi lên cho đến khi các nhà mua hàng lớn – đặc biệt là các công ty nhà hàng và siêu thị – quyết định sửa đổi chuỗi cung ứng của họ để biết được những gì đang xảy ra ở mọi bước trên con đường, từ mồi câu đến đĩa. Những chuyên gia này