Line of paper cut-out figures forming heart shapes

(SeaPRwire) –   Bệnh cơ tim to lan tỏa (HOCM) là bệnh tim di truyền phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 1 trong mỗi 500 người, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA). Trong trường hợp này, các biến thể di truyền gây ra sự dày và cứng của thành tim, ngăn cản máu chảy thoải mái từ xoang trái ra động mạch chủ. Điều này dẫn đến khó thở và đau ngực (đặc biệt trong hoạt động thể lực), rối loạn nhịp tim bất thường, chóng mặt, choáng váng và ngất xỉu, và có thể trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Nếu cha mẹ bị HOCM, con cái có 50% khả năng thừa hưởng nó. Điều đó có nghĩa là biết tiền sử bệnh tim gia đình của bạn là rất quan trọng: Nếu bác sĩ của bạn biết bạn có người thân bị HOCM, họ có thể “khám sức khỏe cho các thành viên gia đình sớm, trước khi họ bị bệnh hoặc có bất kỳ biến chứng tim mạch nào” bằng EKG và siêu âm tim, theo Tiến sĩ Ali Nsair, đồng giám đốc Phòng khám Bệnh cơ tim to lan tỏa của UCLA Health.

Khoảng 60% thời gian, xét nghiệm di truyền có thể xác định một thay đổi cụ thể trong một gen gây ra HOCM. Ngay cả khi bạn (hoặc con cái bạn) có kết quả xét nghiệm âm tính với biến thể di truyền mà người cha bị HOCM có, bạn vẫn có thể được khám bằng EKG, siêu âm tim và thăm khám bác sĩ tim mạch mỗi vài năm để đảm bảo không có biến chứng nào xuất hiện, theo lời Nsair.

Và không chỉ HOCM mới tập trung trong gia đình. “Phần lớn những gì ảnh hưởng đến chúng ta trong một khía cạnh nào đó là thừa kế,” theo Tiến sĩ Daniele Massera, Phó giám đốc Chương trình Bệnh cơ tim to lan tỏa tại NYU Langone Health. “Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến thành viên gia đình của bạn có thể trực tiếp ảnh hưởng đến bạn.” Một số tình trạng tim khác, chẳng hạn như rối loạn đa lýpoprotein máu cao di truyền (mỡ máu cao) và lipoprotein (a) cao (protein và chất béo vận chuyển cholesterol), cũng có thể thừa kế, và tiền sử gia đình mắc bệnh tim không do di truyền đặt bạn vào nguy cơ cao hơn.

Nhưng không yếu tố nguy cơ nào – kể cả di truyền – là bảo đảm rằng bạn sẽ phát triển theo thời gian: “Đối với tôi, lý do quan trọng nhất để biết tiền sử gia đình của bạn là phòng ngừa,” theo Tiến sĩ Svati Shah, thành viên Hội đồng Quốc gia của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Giám đốc Phòng khám Di truyền Tim mạch cho người lớn tại Bệnh viện Duke. Nếu bạn biết mình có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn do di truyền hoặc tiền sử gia đình, điều mà bạn không thể kiểm soát, bạn có thể thực hiện các biện pháp làm cho lối sống lành mạnh để cải thiện các yếu tố lối sống mà bạn có thể kiểm soát, như ngủ đủ giấc, ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Để đảm bảo bạn nhận được xét nghiệm, điều trị và thông tin về các thay đổi lối sống có thể giúp bạn tránh hoặc trì hoãn các biến chứng tim mạch được thừa kế, rất quan trọng phải theo dõi kỹ tiền sử y tế của gia đình mình. Đây là cách để có những cuộc trò chuyện với sự thành thật và tế nhị trong khi vẫn nhận được câu trả lời có thể cứu sống mạng của bạn.

Bắt đầu bằng các câu hỏi rộng

Bạn có thể mở đầu cuộc trò chuyện bằng câu hỏi đơn giản như “Bạn có bị bệnh tim không?” hoặc rộng hơn là: “Bạn có từng bị đau ngực bao giờ không?”. Shah gợi ý.

Nếu người thân của bạn không chắc chắn về chẩn đoán hoặc các thủ tục trước đây, hãy hỏi xem bác sĩ có bao giờ nói với họ rằng họ mắc một trong những bệnh sau đây, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC):

  • Bệnh động mạch vành hoặc xơ vữa động mạch
  • Đau tim
  • Rối loạn nhịp tim
  • Rối loạn nhịp tim nhu mô
  • Bệnh cơ tim
  • Suy tim
  • Phình động mạch chủ
  • Đột quỵ

Hãy hỏi xem họ có máy tạo nhịp tim hay bao giờ phải phẫu thuật bắc cầu tim. Nếu họ sinh con, Shah gợi ý thêm: “Có chuyện gì xảy ra [với tim bạn] khi bạn sinh con? Liệu bạn có huyết áp cao lắm không?”. Và khi có thể, hỏi xem họ mắc các tình trạng này ở độ tuổi nào lần đầu tiên, theo CDC.

Chi tiết có thể trở nên mơ hồ hơn khi quay trở lại nhiều thế hệ. “Thường người ta nói [như] ‘Bố tôi qua đời ở tuổi 47 vì cơn đau tim’, nhưng thực ra là họ không thức dậy được từ giấc ngủ, và có thể không phải là cơn đau tim”, Massera nói.

Hãy cố gắng lấy chi tiết càng nhiều càng tốt, bởi vì các chi tiết cụ thể này có thể giúp bác sĩ xác định bước tiếp theo tốt nhất cho bạn. Ví dụ, bạn có thể cần xét nghiệm khác nhau nếu cha bạn qua đời ở tuổi 47 do ngừng tim đột ngột (khi tim đột ngột ngừng đập) thay vì cơn đau tim (khi một động mạch dẫn máu đến tim bị tắc nghẽn). “Phân biệt giữa hai trường hợp này thực sự quan trọng: Đau tim là phổ biến, nhưng nếu chúng tôi xác định rằng cái chết đột tử tim là cơ chế thực sự, sau đó chúng tôi sẽ tập trung vào một nhóm các tình trạng hẹp hơn sẽ yêu cầu xét nghiệm mà bạn sẽ không nhất thiết phải làm nếu đang nói về cơn đau tim”, Massera nói.

Mặc dù đột quỵ, và tăng huyết áp có thể nổi bật nhất trong ký ức của người thân, hãy đảm bảo hỏi về các yếu tố nguy cơ bệnh tim nữa, chẳng hạn như tăng huyết áp, mỡ máu cao và tiểu đường. “Có mối liên hệ mạnh mẽ giữa những yếu tố đó có thể dẫn đến bệnh tim và suy tim”, Massera nói.

Nói chuyện với ba thế hệ trên cả hai bên gia đình

Tốt nhất, hãy cố gắng bao gồm ba thế hệ trên cả hai bên gia đình trong các cuộc thảo luận về sức khỏe tim mạch của bạn: ông bà, bố mẹ và anh chị em của bố mẹ, và anh chị em của bạn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Quay trở lại hơn ba thế hệ, mọi người thực sự không biết điều gì đã xảy ra với những người thân đó”, Shah nói. Nhưng b