Close-up of a man holding a tax form

(SeaPRwire) –   Có thể bạn cảm thấy mình thất bại bởi vì tất cả bạn bè dường như có nhiều tiền hơn bạn. Hoặc có thể bạn đang chìm trong nợ nần, và dù bạn luôn cố gắng thanh toán các khoản nợ, bạn vẫn liên tục rơi vào tình trạng nợ nần. Hoặc bạn là người tiết kiệm còn đối tác là người tiêu xài, và những cuộc cãi vã liên tục về tiền bạc đang làm hư hỏng mối quan hệ của bạn. Hoặc bạn luôn cảm thấy lo lắng về tài chính của mình, và công việc, giấc ngủ, cuộc sống xã hội của bạn đang bị ảnh hưởng.

Có thể bạn nên gặp một nhà trị liệu – nhà trị liệu tài chính, đúng vậy. Đó là một ngành nghề có thật.

Kể từ đại dịch, các chuyên gia cho biết đã có sự gia tăng đáng kể cả về số lượng người tìm kiếm trợ giúp về cảm xúc mà họ cảm thấy xung quanh tiền bạc, và cả về số lượng chuyên gia được đào tạo để cung cấp trợ giúp đó. “Đại dịch là cơn bão hoàn hảo bởi nó gây ra nhiều căng thẳng tài chính trong cuộc sống mọi người, và cũng làm mọi người nhận thức rõ hơn về cách căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ”, Aja Evans, một nhà trị liệu tài chính ở thành phố New York và là chủ tịch tương lai của hội đồng quản trị của Hiệp hội Trị liệu Tài chính Mỹ, một nhóm chuyên nghiệp có khoảng 440 thành viên trên toàn quốc. “Tiền bạc và lo lắng đã trở nên ít taboo hơn để nói đến.”

Điều đó rất đáng mừng, bởi tiền bạc là nguồn gốc căng thẳng cho hầu hết người Mỹ. “Tiền bạc có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống mọi người, và những cảm xúc đó lại ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành vi tài chính của chúng ta”, Brad Klontz, một nhà tâm lý học tài chính và cố vấn tài chính đã đồng sáng lập Viện Tâm lý Tài chính. “Mọi người đều đang trong cái bong bóng xấu hổ riêng về mối quan hệ của mình với tiền bạc, vì vậy quan trọng là nhận ra cảm xúc đó bình thường như thế nào – và rằng có sự trợ giúp ở đó để giải quyết chúng, nếu bạn cần.”

Cách nhận biết bạn cần nhà trị liệu tài chính

Không phải ai cũng bị căng thẳng về tiền bạc cần trị liệu. Nếu bạn chủ yếu tìm kiếm lời khuyên thực tế, chẳng hạn muốn trợ giúp xử lý hậu quả tài chính của một vụ ly hôn hoặc mất việc, hoặc muốn tìm cách thanh toán nợ, thì một cố vấn tài chính thông cảm có thể giúp bạn lập kế hoạch hành động cụ thể.

Ngược lại, nếu lo lắng về tiền bạc của bạn đã trở nên không thể chịu đựng được, bạn quá bị áp lực hoặc trốn tránh mọi việc liên quan đến tài chính, hoặc nhận ra một mô hình hành vi gây hại nhưng cảm thấy bất lực để ngừng lại, thì một nhà trị liệu tài chính chuyên về sức khỏe tinh thần có thể là giải pháp.

“Khách hàng tới gặp tôi khi cảm thấy mất kiểm soát với tài chính của mình,” Evans nói.

Tiêu tiền quá mức, đặc biệt thông qua thẻ tín dụng, thường là vấn đề lớn. Amanda Clayman, một nhà trị liệu tài chính ở Los Angeles và người dẫn chương trình podcast Emotional Inve$tment, đã quan sát thấy một mô hình phổ biến ở khách hàng của mình: “Ngay khi tôi thanh toán xong nợ, tôi lại tìm cách chi tiêu phung phí, tiền dường như tuôn ra khỏi tay tôi, và tôi lại rơi vào tình trạng nợ nần như cũ.”

Khách hàng đến gặp tư vấn tài chính thường chiếm 1/3 đến một nửa. Họ thường cần trợ giúp để hòa giải các phong cách quản lý tiền bạc khác nhau, liên quan đến vấn đề phán xét và kiểm soát. Giải quyết tác động lâu dài của cách gia đình xử lý tiền bạc khi bạn còn nhỏ là một thách thức phổ biến khác.

Thường thì, Clayman nói rằng khách hàng đã thử một hình thức trợ giúp khác, có thể gặp một chuyên gia sức khỏe tâm thần về lo lắng hoặc một cố vấn tài chính về đầu tư hoặc quản lý tiền bạc, nhưng không thể thực hiện kế hoạch hoặc ngừng hành vi tự phá hoại của mình. “Tôi không phải lựa chọn đầu tiên của ai”, cô nói.

Cách tìm một nhà trị liệu tài chính giỏi

Trị liệu tài chính, ban đầu phát triển mạnh trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, vẫn còn là một lĩnh vực mới. Đào tạo chuyên nghiệp còn non trẻ hơn. Điều đó có thể khiến việc tìm kiếm một chuyên gia có đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm trở nên khó khăn hơn.

“Chỉ một tỷ lệ nhỏ các chương trình sức khỏe tâm thần có thể có một khóa học tài chính tùy chọn duy nhất, mặc dù áp lực tài chính là nguồn căng thẳng số một trong cuộc sống Mỹ,” Megan McCoy, phó giáo sư tại Khoa Kế hoạch Tài chính Cá nhân của Đại học Bang Kansas, người dạy các khóa học về trị liệu tài chính và là nhà trị liệu tài chính được chứng nhận, cho biết.

Trong khi nhiều nhà trị liệu tài chính là bác sĩ tâm lý, ngành nghề cũng bao gồm cố vấn tài chính, do đó quan trọng phải xem xét loại hình phù hợp với nhu cầu của bạn. Mặc dù chưa phải là toàn bộ, bạn có thể tìm thấy danh sách các chuyên gia tại trang web của Hiệp hội Trị liệu Tài chính Mỹ, Hiệp hội Tâm lý Tài chính, và Viện Tâm lý Tài chính. Trong số các chứng chỉ và đào tạo cần tìm kiếm: chứng chỉ NFT (Nhà trị liệu Tài chính được cấp bởi Hiệp hội Trị liệu Tài chính Mỹ từ năm 2019), và chứng chỉ FP (Nhà tâm lý Tài chính do Viện Tâm lý Tài chính cấp). Đại học Bang Kansas, Đại học Creighton, Đại học Georgia và Đại học Kỹ thuật Texas cũng cung cấp các chương trình về trị liệu tài chính, và các cựu sinh viên của những chương trình này sẽ đã học nhiều khóa liên quan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Trong khi đó, Hội đồng Cố vấn Tài chính Chuyên nghiệp đã bổ sung kiến thức về tâm lý học của kế hoạch tài chính vào chương trình và kỳ thi của mình, đảm bảo rằng bất kỳ cố vấn nào nhận chứng chỉ CFP kể từ năm 2022 đều có ít nh