(SeaPRwire) –   Khi bạn nghĩ về , như chúng ta đều làm trong một thế kỷ 21 được hình thành bởi những biến cố của thế kỷ 20, những hình ảnh gì xuất hiện trong tâm trí bạn? Tôi thấy những người Nazi diễu hành qua các quảng trường thị trấn. Người Do Thái bị ép chật trong những toa tàu gia súc không khí. Một cổng sắt có dòng chữ “arbeit macht frei”, và bên kia là hàng dãy ký túc xá cấp ba chứa đựng những tù nhân xương xẩu trong những bộ quần áo vằn sọc bẩn thỉu, chịu mọi sự phi nhân hóa.

Những bức tranh kinh khủng này là sản phẩm của sự thấm nhuần suốt đời về các câu chuyện Holocaust, từ những tài liệu chính xác trong sách giáo khoa đến việc thăm viếng các bảo tàng đến các phim tài liệu chiếu trong trường Hebrew. Nhưng bởi vì tôi lớn lên trong thời đại của và , những ấn tượng sâu sắc nhất của tôi về diệt chủng đến từ văn hóa đại chúng. Khi tôi hình dung một trại tập trung, tôi đang nhìn thấy một bộ sưu tập các bức ảnh tĩnh.

The Tattooist of Auschwitz - Season 1

Chính những hình ảnh tương tự thấm nhuần The Tattooist of Auschwitz, bản chuyển thể mới gồm sáu phần của Peacock dựa trên tiểu thuyết quốc tế bán chạy nhất năm 2018 của Heather Morris. Lấy cảm hứng từ , một người Do Thái Slovakia đã dành những năm cuối của Thế chiến II để xăm số ID cho những người mới đến tại trại tử thần nổi tiếng Auschwitz, nó cuối cùng, như Harvey Keitel già nua giải thích với Heather (), “là một câu chuyện tình.” Nhưng tình yêu đó, giữa Lali trẻ tuổi (Jonah Hauer-King) và người tù khác, Gita (Anna Próchniak), diễn ra trước những gì tôi chỉ có thể mô tả là bối cảnh trại tập trung quen thuộc. Người xem chứng kiến sự đau khổ phù hợp với những khái niệm rộng nhất của chúng ta về các trại: những người Nazi man rợ; hàng người trần truồng đi về cái chết; người Do Thái cầu nguyện và hát để khẳng định con người của họ.

The Tattooist là tiểu thuyết lịch sử được làm một cách nghiêm túc, dựa trên những ý định tốt lành và diễn xuất cảm động. Đó cũng là ví dụ gần đây nhất – và trong đó cảnh địa ngục trại tập trung thống trị cốt truyện, là thể loại thông thường nhất – về xu hướng đáng ngờ của truyền hình: phim về Holocaust. Trong khi thể loại này có từ hàng thập kỷ trước, và không giới hạn ở màn ảnh nhỏ, năm qua đã chứng kiến sự bùng nổ của những bộ phim như về người Nazi và con mồi của họ, từ đến đến ; đến .

Mỗi bộ phim truyền hình này đều có góc nhìn riêng. Tuy nhiên, điều thống nhất hầu hết chúng là hình ảnh khai thác không cố ý mà đã mất đi sức mạnh gây sốc và sự tuân thủ các mẫu truyện của sự đau khổ cá nhân và khả năng chịu đựng, anh hùng và kẻ xấu, khiến Holocaust trở nên trừu tượng hơn bất kỳ bối cảnh chính trị cụ thể nào: người Nazi xấu xa, người Do Thái dũng cảm. Đây là thời điểm biến động cho bản sắc Do Thái. và đang gia tăng – và xu hướng đó đang thúc đẩy nhu cầu của Hollywood đối với kịch bản Holocaust – khi các vụ tấn công . Tuy nhiên, những câu chuyện mà truyền hình vẫn kể về những năm đau thương nhất trong lịch sử Do Thái hiện đại quá thường dính mắc vào cảm xúc và các mẫu truyện, thay vì cần từ những câu chuyện này – sự nhạy cảm chính trị, sự suy ngẫm bên trong.


Trong trường trung học, tôi tham gia hai lớp học tình cờ chiếu phim tài liệu của nhà làm phim Pháp Nouvelle Vague ‘ Night and Fog cách nhau vài tuần. Phát hành năm 1956, bộ phim dài nửa tiếng tiết lộ cho công chúng quốc tế về bằng chứng hình ảnh về những nỗi kinh hoàng đa dạng của các trại. Lần xem đầu tiên rất giáo dục cũng như đáng sợ. Nhưng lần thứ hai cảm thấy vô nghĩa. Tôi đang nhìn chăm chú vào những hình ảnh đau khổ đó – chuyển động chậm qua các phòng hơi ngạt giấu dưới hình thức phòng tắm, những đống xác ốm yếu – mà không học được điều gì mới. Tôi phải rời đi sau vài phút.

đã kể lại trải nghiệm tương tự trong cuốn sách năm 1977 của bà On Photography. Nhà phê bình văn hóa viết rằng khi bà lần đầu tiên chạm trán với những bức ảnh từ các trại, ở tuổi 12, “điều gì đó đã bị phá vỡ. Một giới hạn nào đó đã được đạt tới, và không chỉ là sự kinh hoàng; Tôi cảm thấy bị thương vĩnh viễn, bị thương, nhưng một phần cảm xúc của tôi bắt đầu siết chặt; Điều gì đó chết đi; Điều gì đó vẫn đang khóc.” Nhưng khi những bức ảnh lan rộng, bà trở nên quen thuộc – bằng chứng của sự quen thuộc với tai họa mà chính nó đáng lo ngại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nửa thế kỷ sau, The New Look trên Apple TV+, Lucky Ones trên Hulu và The Tattooist – tất cả đều dựa trên những câu chuyện có thật, được đầu tư với các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng và phát hành trong vòng ba tháng qua – củng cố một thời đại mới của sự bão hòa trong tiểu thuyết Holocaust. The New Look là một (Ben Mendelsohn), người đấu tranh để giải cứu em gái () bị kết án đến trại tập trung vì vai trò của cô trong phong trào kháng chiến Pháp, được so sánh với sự hợp tác mở của đối thủ Coco Chanel () với người Nazi. Trong Lucky Ones, một người phụ nữ Do Thái phải chịu nhiều năm ly tán và khó khăn. The Tattooist là câu chuyện trại tập trung thông thường nhất trong ba bộ phim, được khung bởi những cuộc trò chuyện của Lali trong những năm đầu thiên niên kỷ mới với người phụ nữ đã biến những kỷ niệm của anh thành một tiểu thuyết tiểu sử.

Mặc dù các cốt truyện của họ khác nhau, nhưng những cảm xúc và mục tiêu đạo đức của những bộ phim này rất giống nhau. Mỗi bộ phim đều kéo người xem qua những đau khổ không ngừng, cho dù sau cổng của hoặc trong một trại lao động Xô Viết hoặc thậm chí trong một xưởng may ở Paris nơi Dior gần như bị buộc phải thiết kế váy cho những người vợ của sĩ quan Nazi mà đại lý của họ đang giữ em gái Catherine làm con tin. Cu