(SeaPRwire) –   (FLINT, Mich.) — Những kỷ niệm thời thơ ấu của họ vẫn còn rõ ràng: cảnh báo không uống hoặc nấu ăn với nước vòi, phải xếp hàng dài để lấy hộp nước đóng chai, rửa bằng thùng nước đun sôi đựng trong chai nước đóng chai.

Cách đây mười năm ở Flint — ngày 25 tháng 4 năm 2014 — các quan chức môi trường thành phố và tiểu bang đã nâng ly mừng khi thị trưởng nhấn nút ngừng dòng chảy của nước hồ Huron do Detroit cung cấp suốt gần nửa thế kỷ qua. Điều đó đã khởi xướng một cuộc khủng hoảng sức khỏe công cộng do chì và vi khuẩn mà thành phố vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Nhưng hàng chục trẻ em của cuộc khủng hoảng nước — bây giờ là thanh thiếu niên và người trẻ — đã biến nỗi đau của họ thành sự vận động. Họ cung cấp ý kiến đóng góp vào các sáng kiến y tế công cộng, tham gia vào các chiến dịch vấn đề xã hội, phân phát bộ lọc và cung cấp kiểm tra nước miễn phí cho các chủ nhà.

Họ biết rằng Flint vẫn là nơi gặp khó khăn. Dân số đã giảm khoảng 20.000 người trong thập kỷ qua, để lại những ngôi nhà bỏ hoang trở thành mục tiêu cho những kẻ đốt phá. Gần 70% trẻ em sống trong cảnh nghèo đói, và nhiều trẻ gặp khó khăn ở trường.

Nhưng những nhà hoạt động trẻ tuổi nói rằng họ muốn giúp làm cho sự khác biệt và thay đổi cách thành phố được nhận thức bởi những người ngoài cuộc. Và họ muốn thách thức các kỳ vọng.

“Một trong những vấn đề lớn nhất khi lớn lên ở Flint là mọi người đã quyết định và xác định trước ai chúng tôi là,” Cruz Duhart, thành viên 22 tuổi của Học viện Thanh niên Y tế Công cộng Flint, nói. “Họ có ý tưởng về IQ của chúng tôi, về những vấn đề hành vi, nhưng họ không thực sự dừng lại để nói chuyện với chúng tôi và cách chúng tôi nghĩ về điều đó cũng như loại các chấn thương mà chúng tôi đang trải qua.”

___

Sima Gutierrez, 16 tuổi, luôn dễ dàng biểu đạt bản thân mình qua nghệ thuật nhất. Tranh vẽ, họa phẩm và tác phẩm từ dây đồng trang trí ngôi nhà gọn gàng của gia đình cô ấy.

Bây giờ cô gái tự mô tả mình là “rất nhút nhát” trước đây không bao giờ nói lên ý kiến vì sợ không ai muốn nghe những gì cô ấy nói, thu thập mẫu nước trong nhà người dân và đưa chúng đến Phòng thí nghiệm Nước Cộng đồng Flint, nơi hơn 60 học viên đại học và cao đẳng đã cung cấp kiểm tra nước miễn phí cho hàng ngàn cư dân từ năm 2020.

Cô giúp lên kế hoạch cho các chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về các chủ đề như bạo lực súng đạn và cách chủng tộc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng khi là thành viên của Học viện Thanh niên Y tế Công cộng Flint.

“Tôi muốn ở trong môi trường với những người không che giấu toàn bộ sự thật rằng mọi người vẫn đang gặp vấn đề,” Sima nói. “Tôi có thể … chia sẻ cuộc sống của mình (với) bất kỳ ai đang trải qua những gì tôi đang trải qua.”

Cách đây mười năm, cô than phiền bụng đau khi uống nước. Mẹ cô nhấn mạnh rằng điều đó sẽ giúp cơ thể Sima làm sạch thuốc mà cô đang uống để điều trị bệnh tự miễn gây ra tình trạng tóc rụng và da có những đốm sáng.

Cư dân đã bắt đầu báo cáo mụn nhọt và than phiền về nước có màu, mùi khó chịu và vị khó chịu ngay sau khi thành phố bắt đầu lấy nước từ sông Flint để tiết kiệm chi phí, cho đến khi nó có thể kết nối với đường ống mới từ hồ Huron. Nhưng họ được đảm bảo mọi thứ đều ổn.

Sima nói cô không nhận thức được vấn đề cho đến khi một bạn học tiểu học của cô, Mari Copeny – lúc đó 7 tuổi, được biết đến với danh hiệu Hoa hậu nhí Flint – bắt đầu phản đối. Mari trở thành gương mặt của cuộc khủng hoảng và tiếp tục nhấn mạnh vấn đề công bằng môi trường với gần 200.000 người theo dõi trên Instagram và gây quỹ, bao gồm cả bộ lọc nước mà cô phân phát ở các cộng đồng trên khắp nước Mỹ.

“Tôi muốn tiếp tục sử dụng giọng nói của mình để lan truyền nhận thức về cuộc khủng hoảng nước Flint bởi vì đó không chỉ là Flint có cuộc khủng hoảng nước. Châu Mỹ có cuộc khủng hoảng nước,” Mari nói.

___

Gần một năm rưỡi sau khi Flint thực hiện chuyển đổi, cư dân bực bội với chất lượng nước đã liên hệ với một chuyên gia, người sau đó phát hiện ra nồng độ chì cao do thành phố không thêm hóa chất ngăn ngừa ăn mòn ống dẫn. Các quan chức tiểu bang đã nói rằng điều này không cần thiết. Cũng khoảng thời gian đó, một bác sĩ nhi khoa phát hiện rằng mức độ trong máu trẻ em đã tăng gấp đôi sau khi chuyển đổi.

Sau đó, các bệnh khác, bao gồm một chục ca tử vong, cuối cùng cũng được liên kết, một phần, đến nguồn cung cấp nước của thành phố.

Flint đã kết nối lại với đường ống cũ của mình ngay sau đó, nhưng ống dẫn vẫn phát chì. Tiểu bang cung cấp bộ lọc và nước đóng chai cho cư dân.

Chì là một chất độc thần kinh mạnh có thể gây hại não và hệ thần kinh của trẻ em và ảnh hưởng đến học tập, hành vi, thính giác và ngôn ngữ. Không có mức tiếp xúc trẻ em an toàn và vấn đề có thể xuất hiện nhiều năm sau.

Dữ liệu thu thập trong mười năm qua cho thấy trẻ em ở Flint có tỷ lệ ADHD, vấn đề hành vi và sức khỏe tinh thần cao hơn và gặp nhiều khó khăn học tập hơn so với trẻ được đánh giá trước cuộc khủng hoảng nước, Bác sĩ Mona Hanna-Attisha, bác sĩ nhi khoa đầu tiên cảnh báo về tăng mức độ chì trong máu trẻ em ở Flint, cho biết. Bà nói rằng các vấn đề khác, bao gồm dinh dưỡng, nghèo đói, thất nghiệp và bất bình đẳng hệ thống cũng có thể là những yếu tố.

Sima và ba chị gái của cô được phát hiện có mức độ chì tăng và kể từ đó đã được chẩn đoán mắc chứng rối loạn chú ý với hyperactivity; Sima cũng gặp khó khăn học tập.

“Tôi cảm thấy có trách nhiệm buộc con gái mình phải uống thứ gì đó làm tổn thương nó nghiêm trọng như vậy, và tôi không tin cô ấy,” Jessica Gutierrez, mẹ của Sima, người làm việc như một nhà hoạt động sức khỏe cộng đồng cho bệnh viện và tổ chức phi lợi nhuận và lo lắng cho sức khỏe lâu dài của con gái mình, nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tội lỗi và lo lắng là