(SeaPRwire) –   Các quan chức y tế công cộng đang cảnh báo về những nguy cơ từ các sản phẩm Botox giả, đã lưu hành và khiến nhiều người bị ốm ở một số bang của Mỹ.

Tính đến thứ Sáu ngày 18 tháng 4, 22 người ở California, Colorado, Florida, Illinois, Kentucky, Nebraska, New Jersey, New York, Tennessee, Texas và Washington đã báo cáo phản ứng bất lợi đối với phiên bản giả của Botox (độc tố botulinum). Tất cả những người này đều là nữ, tuổi từ 25 đến 59.

Triệu chứng của Botox giả bao gồm mờ mắt hoặc nhìn kép, khó nuốt, miệng khô, táo bón, tiểu không tự chủ, thở ngắn, yếu và khó nâng đầu sau khi tiêm những sản phẩm này. Những triệu chứng tương tự những gì thấy khi , một căn bệnh hiếm gặp và nghiêm trọng do độc tố tấn công hệ thần kinh của cơ thể và lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể.

Mười một trong số những người bị ảnh hưởng đã phải nhập viện, và sáu người được điều trị bằng kháng độc tố botulinum do có lo ngại rằng độc tố botulinum giả đã lan rộng ngoài vùng tiêm. Tất cả ngoại trừ một người nhận điều trị cho mục đích làm đẹp, và tất cả nạn nhân đều báo cáo nhận tiêm chủng từ những cá nhân không có giấy phép hoặc không được đào tạo hoặc tại những địa điểm không phải là y tế.

Vấn đề có hai mặt, theo ý kiến của Scot Bradley Glasberg, Chủ tịch Quỹ Phẫu thuật Thẩm mỹ – sản phẩm giá rẻ sản xuất trong thị trường giả mạo thiếu quy định và giám sát, và thường kết thúc trong tay những người không được đào tạo đầy đủ để thực hiện nó. “Đây không phải chỉ giới hạn ở sản phẩm như Botox,” theo lời Glasberg cho biết với TIME.

Ông thêm rằng nhiều loại thuốc giả được sản xuất ở nước ngoài và lậu vào Mỹ, mội vấn đề Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang nỗ lực chống lại. (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, FDA và một số cơ quan y tế tiểu bang và địa phương đang điều tra nguồn gốc của Botox giả, nhưng cho rằng chúng dường như đã được mua từ những nguồn không có giấy phép và có thể “bị sai lệch, bị ô nhiễm, giả mạo, bị nhiễm bẩn, bảo quản và vận chuyển không đúng cách, không hiệu quả và/hoặc không an toàn.”)

“Đây là vấn đề y tế. Bởi vì chi phí thuốc tăng lên, có xu hướng tự nhiên để cố gắng mua chúng rẻ hơn, và cách để mua chúng rẻ hơn là mua chúng từ nước ngoài,” theo lời Glasberg nói.

Những trường hợp bệnh được báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải xem việc tiêm Botox nghiêm túc như bất kỳ thủ tục y tế nào khác, và đảm bảo bạn đang làm việc với một nhà cung cấp đáng tin cậy.

“Mọi người nghĩ Botox là một thủ tục dễ dàng, nhưng mọi thứ đều có một số rủi ro. Bạn muốn biết mình ở trong tay đúng,” ông nói.

Thậm chí tiêm Botox thực hiện bởi chuyên gia – và với loại thuốc đúng – cũng có những rủi ro của nó.

“Chỉ tiêm Botox ở chỗ sai cũng có những biến chứng liên quan,” theo lời Glasberg, người lưu ý rằng biến chứng có thể bao gồm tê liệt cơ nếu Botox được tiêm ở chỗ sai.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo những người cân nhắc tiêm Botox nên xác nhận rằng nhà cung cấp có giấy phép hành nghề và được đào tạo để thực hiện tiêm chủng và sản phẩm đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt và có được từ nguồn đáng tin cậy. Viện Hàn lâm Da liễu Mỹ có một danh sách để giúp bệnh nhân tìm kiếm nhà cung cấp được chứng nhận bởi hội đồng gần họ.

“Bạn không nên chỉ đi tới bất kỳ ai bạn thấy quảng cáo trực tuyến,” theo lời Glasberg.

Ông thêm rằng những thỏa thuận trông quá tốt để là sự thật, chỉ có thể là điều đó. “[Nếu] bạn muốn tiết kiệm một chút và tiết kiệm tiền cho xe hơi của mình, hoặc cái gì đó như vậy, điều đó ổn, nhưng đây không phải là lĩnh vực để cố gắng tiết kiệm rất nhiều tiền.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.