India Prepares For First Phase Of General Elections

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bị cáo buộc “bài Hồi giáo” trong bài phát biểu tranh cử.

Phát biểu trước đám đông lớn tại cuộc mít tinh ở bang Rajasthan phía tây Ấn Độ, lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata (BJP) đưa ra những bình luận gây tranh cãi mô tả người Hồi giáo là “thâm nhập”. Modi nói rằng nếu đảng chính trị lớn nhất Ấn Độ, Đảng Quốc Đại Ấn Độ, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, họ sẽ phân phối của cải một cách không công bằng.

“Khi họ nắm quyền, họ nói rằng người Hồi giáo có quyền ưu tiên hơn đối với nguồn lực. Họ sẽ thu gom tất cả tài sản của bạn và phân phối cho những người có nhiều con hơn,” Modi nói với đám đông ủng hộ. “Bạn nghĩ tiền khổ cực của mình nên được cho những kẻ xâm nhập sao? Bạn có chấp nhận điều này không?” ông nói về dân số Hồi giáo Ấn Độ, chiếm khoảng 230 triệu người.

Những bình luận dường như ám chỉ những định kiến có hại cho rằng người Hồi giáo chiếm chỗ của người Hindu bằng cách sinh con đông. Những bình luận này bị chỉ trích rộng rãi bởi các nhà lãnh đạo phe đối lập và những nhân vật Hồi giáo nổi tiếng và gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới. Các quan chức bầu cử địa phương xác nhận với Al Jazeera rằng họ đã nhận được đơn khiếu nại yêu cầu đình chỉ chiến dịch tranh cử và bắt giữ Modi.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ có khoảng 1,44 tỷ công dân. Đảng BJP của Modi đã bị chỉ trích xem cộng đồng Hồi giáo, bao gồm cả người tị nạn từ Bangladesh và Myanmar, là những kẻ ngoại đạo.

Các nhà phê bình cho rằng những bình luận của Modi tiếp tục xây dựng một không khí chia rẽ đã được liên kết với đảng cầm quyền BJP, đảng dự kiến sẽ giành nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

“Hôm nay Modi gọi người Hồi giáo là những kẻ xâm nhập và những người có nhiều con. Kể từ năm 2002 cho đến ngày nay, lời hứa duy nhất của Modi chỉ là xúc phạm người Hồi giáo và lấy phiếu bầu,” Asaduddin Owaisi, một nghị sĩ Hồi giáo và chủ tịch Đảng Hồi giáo Toàn Ấn Majlis-e-Ittehad-ul-Muslimeen trên nền tảng mạng xã hội X.

Trong khi đó, trưởng đảng Quốc Đại Ấn Độ Mallikarjun Kharge nói những bình luận của Modi hàm chứa “bài Hồi giáo” và là một “mưu đồ được suy nghĩ kỹ lưỡng nhằm lấn át sự chú ý”. Ông cho rằng Modi đã bị ảnh hưởng bởi “các giá trị của Sangh”, ám chỉ tổ chức Rashtriya Swayamsevak Sangh, một tổ chức dân quân Hindu cánh hữu mà Modi từng tham gia khi còn trẻ. “Trong lịch sử Ấn Độ, không một thủ tướng nào làm giảm địa vị của mình nhiều như Modi,” Kharge nói.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) – tổ chức quyền dân sự và vận động lớn nhất của người Hồi giáo ở Mỹ – cũng lên án bài phát biểu của Modi trong một tuyên bố chia sẻ với TIME vào thứ Hai.

“Việc lãnh đạo Hindutva cực hữu Narendra Modi nhắm mục tiêu người Hồi giáo Ấn Độ bằng một diễn văn thù địch và nguy hiểm mặc dù ông đang đảm nhiệm vai trò lãnh đạo một quốc gia có di sản tôn giáo đa dạng là điều không thể chấp nhận được,” Giám đốc điều hành quốc gia của CAIR Nihad Awad nói.

CAIR cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Ấn Độ là “Quốc gia Gây Lo Ngại Đặc Biệt” do cách đối xử hệ thống với người Hồi giáo Ấn Độ và các nhóm thiểu số khác. Trước đây Modi từng bị Mỹ cấm nhập cảnh vào năm 2005 do mối liên hệ với cuộc bạo loạn tôn giáo trong thời gian ông giữ chức Thủ hiến bang Gujarat từ 2001 đến 2014. Cuộc bạo loạn tôn giáo đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, phần lớn là người Hồi giáo.

Modi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014 với tầm nhìn phát triển và chống tham nhũng. Ông được bầu lại năm 2019 với đa số phiếu lớn hơn với chương trình nghị sách dân tộc Hindu.

Bài Hồi giáo thù địch đang gia tăng mạnh ở Ấn Độ, với một báo cáo gần đây của nhóm nghiên cứu Ấn Độ Hate Lab có trụ sở tại Washington ghi nhận 255 sự kiện trong nửa đầu năm 2023 so với con số tăng lên 413 trong nửa cuối năm, tăng 63%. Báo cáo ghi nhận 75% tổng số trường hợp trong năm đó xảy ra ở các bang do đảng BJP cầm quyền.

Trước những bình luận của Modi hôm Chủ nhật, các nhà lãnh đạo phe đối lập kêu gọi Ủy ban Bầu cử Ấn Độ (ECI) điều tra xem bài phát biểu của Modi có vi phạm mã đạo đức bầu cử hay không. Mã đạo đức quy định chính trị gia không được kêu gọi cử tri dựa trên cơ sở “tầng lớp xã hội” và “cảm xúc cộng đồng”, cũng như không được tiến hành chiến dịch gây ra “sự khác biệt hoặc thù hận lẫn nhau hoặc gây căng thẳng” giữa các cộng đồng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.