(SeaPRwire) –   David Pecker, cựu chủ tịch và CEO của Công ty Truyền thông Mỹ (American Media Inc., viết tắt là AMI), đã lên bục khai trước là nhân chứng đầu tiên trong phiên xét xử cựu Tổng thống Mỹ .

Các công tố viên dự kiến sẽ đưa ra luận điểm rằng, Pecker đã hỗ trợ Trump trong nhiều âm mưu “bắt và chôn” nhằm chôn vùi các câu chuyện tiêu cực về ứng viên tổng thống lúc bấy giờ khi ông tranh cử năm 2016. Tại trung tâm vụ án này, Trump bị cáo buộc đã làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản hoàn trả 130.000 USD đã được chi trả cho nữ diễn viên người lớn Stormy Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016 nhằm mua im lặng cô về một cuộc gặp gỡ tình dục với Trump từ nhiều năm trước. (Trump đã phủ nhận mọi sai phạm.)

Đây là những gì cần biết về David Pecker, nhân chứng chủ chốt đầu tiên của phe công tố trong vụ án này.

Ai là David Pecker?

David Pecker là cựu chủ tịch và CEO của Công ty Truyền thông Mỹ (American Media Inc., viết tắt là AMI), công ty mẹ của tờ báo lá cải National Enquirer và là người bạn lâu năm của Trump.

Trước cuộc bầu cử năm 2016, Pecker đã gặp Trump và luật sư cá nhân Michael Cohen với mục đích mua lại quyền xuất bản các câu chuyện tiêu cực về Trump rồi không cho xuất bản chúng, theo thỏa thuận không truy tố năm 2018 giữa AMI và Bộ Tư pháp Mỹ.

Ông liên quan thế nào đến vụ án này?

Các công tố viên dự kiến sẽ đưa ra luận điểm rằng Pecker là nhân vật then chốt trong âm mưu cáo buộc trả tiền cho diễn viên người lớn Stormy Daniels khi cô dự định công khai tuyên bố rằng mình đã có mối quan hệ với Trump trước cuộc bầu cử năm 2016. Pecker nói với Trump rằng Daniels đang có ý định bán câu chuyện về cuộc gặp gỡ tình dục đó (mà Trump phủ nhận), theo tờ New York . Ngay sau đó, Cohen liên lạc với Daniels đề nghị thanh toán 130.000 USD.

Các công tố viên sẽ đưa ra luận điểm rằng Pecker đã hỗ trợ Trump trong nhiều âm mưu “bắt và chôn”, trong đó National Enquirer mua quyền xuất bản các câu chuyện nhưng không bao giờ đăng tải chúng. “Bằng cách thanh toán, và cơ bản là buộc họ ký vào thỏa thuận bảo mật hoặc hợp đồng, họ có thể chôn vùi các câu chuyện”, theo Giáo sư Joel Kaplan thuộc Trường Truyền thông mới của Đại học Syracuse.

Trong một trường hợp, Pecker và Dylan Howard, cựu tổng biên tập của National Enquirer, đã phối hợp với chiến dịch tranh cử của Trump để trả 150.000 USD cho người mẫu và nữ diễn viên Karen McDougal nhằm mua quyền câu chuyện của cô về mối quan hệ của cô với Trump, theo một báo cáo của Ủy ban Bầu cử Liên bang với AMI.

Trong thỏa thuận không truy tố năm 2018, AMI thừa nhận rằng khoản thanh toán cho McDougal “nhiều hơn đáng kể” so với mức mà công ty thường trả cho một câu chuyện, bởi vì luật sư Cohen của Trump đã đảm bảo rằng AMI sẽ được hoàn trả khoản thanh toán. Trump đã móc nối thương vụ McDougal với Pecker. Trump phủ nhận ông chỉ đạo Cohen phạm pháp.

Lời khai của ông có thể tiết lộ gì?

Trong vụ án này, Trump bị cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến thanh toán cho Stormy Daniels nhằm can thiệp bầu cử năm 2016. Lời khai của Pecker sẽ là chìa khóa đối với phe công tố nhằm chứng minh rằng thông tin quan trọng đã bị che giấu khỏi công chúng Mỹ, theo Kaplan.

“Bằng cách tham gia vào thỏa thuận bắt và chôn, ông ấy có thể ngăn chặn việc xuất bản không chỉ bởi National Enquirer mà bởi bất kỳ ai của thông tin có thể quan trọng đối với người dân Mỹ trước khi họ bỏ phiếu”, theo Kaplan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.