Abortion Arizona

(SeaPRwire) –   PHOENIX – Thống đốc Dân chủ của Arizona Katie Hobbs đã loại bỏ luật cấm phá thai hầu hết từ thời Nội chiến bằng việc ký ban hành một dự luật bãi bỏ vào thứ Năm.

Hobbs nói động thái này là một phần của cuộc đấu tranh bảo vệ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Arizona. Nhưng việc bãi bỏ có thể không có hiệu lực cho đến 90 ngày sau khi kết thúc phiên họp lập pháp, vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy. Những người ủng hộ quyền phá thai hy vọng một tòa án sẽ can thiệp để ngăn chặn kết quả đó.

Nỗ lực bãi bỏ luật cũ lâu ngày không được thực thi này, cấm mọi phá thai ngoại trừ những trường hợp cần thiết để cứu sống bệnh nhân, đã được thông qua với tỷ lệ 16-14 phiếu của Thượng viện, khi hai nghị sĩ Cộng hòa tham gia với đảng Dân chủ.

Hobbs lên án “một lệnh cấm được thông qua bởi 27 người đàn ông trước khi Arizona trở thành một tiểu bang, vào thời điểm nước Mỹ đang chiến đấu về quyền sở hữu nô lệ, thời điểm phụ nữ thậm chí chưa có quyền bầu cử.”

“Lệnh cấm này cần phải bị bãi bỏ, tôi đã nói vậy vào năm 2022 khi Roe bị lật đổ, và tôi đã nói lại và lại khi là thống đốc,” Hobbs nói.

Cuộc bỏ phiếu kéo dài trong nhiều giờ khi các thượng nghị sĩ mô tả động cơ của họ theo cách cá nhân, cảm xúc và thậm chí là kinh thánh – bao gồm mô tả đồ họa các thủ tục phá thai và ghi âm âm thanh rung động của tim thai nhi, cùng với cảnh báo những nguy hiểm của “lập pháp niềm tin tôn giáo”.

Cùng lúc đó vào thứ Tư tuần trước, những người ủng hộ sáng kiến ​​quyền phá thai ở South Dakota đã nộp đơn xin trưng cầu dân ý với số lượng rất lớn để có mặt trong cuộc bầu cử mùa thu này, trong khi ở Florida, một lệnh cấm phá thai sau sáu tuần mang thai, trước khi nhiều người thậm chí còn chưa biết mình có thai, đã có hiệu lực.

Tổng chưởng lý Dân chủ của Arizona Kris Mayes, một người phản đối lệnh cấm phá thai gần như hoàn toàn, đã nói rằng sớm nhất luật cấm phá thai lâu ngày có thể được thực thi là ngày 27 tháng Sáu, mặc dù bà đã yêu cầu Tòa án Tối cao tiểu bang ngăn chặn việc thực thi cho đến đầu tháng Bảy. Nhưng nhóm bảo vệ lệnh cấm phá thai Alliance Defending Freedom cho rằng các công tố viên quận có thể bắt đầu thực thi nó ngay khi quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trở thành chính thức, điều này vẫn chưa xảy ra.

Lệnh cấm gần như hoàn toàn không cung cấp bất kỳ ngoại lệ nào cho nạn nhân của hiếp dâm hoặc loạn luân. Trong một phán quyết gần đây, Tòa án Tối cao Arizona đã gợi ý rằng việc hỗ trợ phá thai có thể bị truy tố hình sự theo luật được thông qua năm 1864, có mức án từ hai đến năm năm tù giam.

Việc bãi bỏ có nghĩa là luật năm 2022 cấm thủ tục sau 15 tuần mang thai sẽ trở thành luật phá thai chi phối ở Arizona.

Một đám đông các nhà lập pháp – chủ yếu là phụ nữ – đã tham gia lễ ký kết của thống đốc. Một số người bị xúc động khi hò reo việc bãi bỏ và nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Cựu nghị sĩ tiểu bang Dân chủ Athena Salman đã ăn mừng việc thông qua đề xuất bãi bỏ ban đầu của bà vào năm 2019.

Salman, người từ chức vào tháng Giêng để lãnh đạo một nhóm vận động quyền phá thai, nói bà không thể ngừng nghĩ đến con gái mình. “Thế hệ tương lai sẽ không phải sống dưới sự hạn chế và can thiệp mà chúng ta phải trải qua,” bà nói.

Đại biểu tiểu bang Arizona Stephanie Stahl Hamilton, người Dân chủ đã đóng vai trò then chốt trong cuộc đấu tranh bãi bỏ lệnh cấm phá thai thời thuộc địa, nói bà đã dành những năm đầu đời mình ở Vùng đất Navajo, nơi cha mẹ bà làm giáo viên và chứng kiến ​​trực tiếp người dân bị từ chối quyền sinh sản của họ.

Bà cũng chứng kiến ​​chị dâu mình phải vật lộn với hai thai kỳ khó khăn dẫn đến sảy thai.

“Con gái tôi, bây giờ 17 tuổi, nếu luật này có hiệu lực sẽ có ít quyền sinh sản hơn bà cố của mình vào năm 1940 ở Texas, người phải phá thai,” Stahl Hamilton nói. “Chúng tôi có những người cần chăm sóc sinh sản bây giờ.”

Đội ngũ chiến dịch của Tổng thống Joe Biden tin rằng sự tức giận về sự sụp đổ của Roe v. Wade mang lại lợi thế chính trị ở các bang chiến địa như Arizona, trong khi vấn đề này đã chia rẽ lãnh đạo Cộng hòa.

Những người ủng hộ lệnh cấm phá thai trong Thượng viện vào thứ Tư tuần trước đã la hét và gián đoạn Thượng nghị sĩ tiểu bang Cộng hòa Shawnna Bolick khi bà giải thích lý do bỏ phiếu ủng hộ việc bãi bỏ, gia nhập với đảng Dân chủ. Bolick kết hôn với Thẩm phán Tòa án Tối cao tiểu bang Clint Bolick, người đã bỏ phiếu vào tháng Tư cho phép áp dụng lại luật năm 1864 về phá thai. Ông sẽ đối mặt với cuộc bầu cử duy trì vào tháng 11.

Luật thế kỷ 19 đã bị chặn kể từ quyết định Roe v. Wade năm 1973 của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đảm bảo quyền phá thai theo Hiến pháp trên toàn quốc.

Sau khi Roe v. Wade bị lật đổ vào tháng Sáu năm 2022, cựu Tổng chưởng lý tiểu bang Arizona Mark Brnovich, người Cộng hòa, đã thuyết phục một thẩm phán tiểu bang rằng luật cấm năm 1864 . Tuy nhiên, luật này vẫn chưa thực sự được thực thi trong khi vụ án đang được xử lý qua tòa án.

Planned Parenthood Arizona đã nộp đơn vào chiều thứ Tư yêu cầu Tòa án Tối cao tiểu bang ngăn chặn sự gián đoạn dịch vụ phá thai cho đến khi việc bãi bỏ của Lập pháp có hiệu lực.

Các nhà hoạt động đang thu thập chữ ký cho một biện pháp bầu cử cho phép phá thai cho đến khi thai nhi có thể sống ngoài tử cung, thường khoảng 24 tuần, với các ngoại lệ – để cứu mạng sống người mẹ hoặc bảo vệ sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của bà.

Các nhà lập pháp Cộng hòa, đổi lại, đang xem xét đưa một hoặc nhiều đề xuất về phá thai cạnh tranh lên cuộc bầu cử tháng 11.

Bác sĩ Ronald Yunis, một bác sĩ sản khoa phụ khoa có trụ sở tại Phoenix cũng cung cấp dịch vụ phá thai, gọi việc bãi bỏ là một phát triển tích cực đối với bệnh nhân có thể phải rời Arizona để chăm sóc y tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.