Dilara Irem Sancar—Anadolu/Getty Images

(SeaPRwire) –   Spotify Technology SA đã sử dụng một sự thay đổi về mặt pháp lý để biện minh cho việc cắt giảm tiền bản quyền cho nhạc sĩ và nhà xuất bản, làm giảm doanh thu mà tiền bản quyền dựa vào gần 50%, theo đơn kiện của nhóm thu thập thanh toán của họ.

Sự thay đổi xảy ra vào tháng 3 khi Spotify thêm từ “gói kết hợp” vào mô tả dịch vụ nghe nhạc trực tuyến $10,99 một tháng của mình, dịch vụ Premium, theo đơn kiện của Mechanical Licensing Collective. Không có gì khác “về dịch vụ Premium thực sự đã thay đổi”, theo đơn kiện được nộp vào thứ Năm tại tòa án liên bang ở Manhattan.

Tập thể cấp phép có bị cấm tiết lộ mức độ tiền bản quyền của Spotify giảm kể từ tháng 3 nhưng trích dẫn một bài báo trên Billboard ước tính mức giảm sẽ lên tới khoảng 150 triệu USD vào năm sau.

Spotify cho biết họ mong đợi “giải quyết nhanh chóng” vụ kiện, trong đó liên quan đến các điều khoản mà các nhà xuất bản và dịch vụ nghe nhạc trực tuyến “đã đồng ý và chúc mừng nhiều năm trước”.

“Gói kết hợp là một thành phần quan trọng của thỏa thuận đó, và nhiều DSP bao gồm gói kết hợp như một phần của sự kết hợp các gói đăng ký của họ,” theo phát ngôn viên của Spotify trong một tuyên bố. “Spotify đã trả một khoản tiền kỷ lục cho các nhà xuất bản và hội trong năm 2023 và dự kiến sẽ trả một khoản tiền lớn hơn nữa trong năm 2024.”

Cuộc chiến về gói kết hợp giữa dịch vụ nghe nhạc trực tuyến và các nhà xuất bản đã lan sang một cuộc tranh cãi về các vấn đề khác.

Hiệp hội Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia vào thứ Tư đã gửi một lá thư ngừng và triệu hồi đến Spotify về các sản phẩm mà họ tuyên bố đang xâm phạm bản quyền của nhạc sĩ. NMPA cáo buộc rằng video âm nhạc, lời bài hát và podcast trên nền tảng đều sử dụng nhạc có bản quyền mà không có giấy phép thích hợp.

“Trước sự phản bội ‘gói kết hợp’ của Spotify, chúng tôi có thể có thể làm việc cùng nhau để sửa chữa vấn đề này, nhưng họ đã chọn con đường khó khăn bằng cách tấn công nhạc sĩ một lần nữa,” theo ông David Israelite, Giám đốc điều hành của NMPA, trong một tuyên bố.

Đáp lại, phát ngôn viên của Spotify gọi lá thư là “một trò đánh bẫy báo chí đầy những tuyên bố sai và gây nhầm lẫn.”

Các công ty nghe nhạc và sách nói trực tuyến như Spotify phải trả tiền cho nhạc sĩ và nhà xuất bản theo một hệ thống phức tạp được đặt ra vào năm 2018 bởi Đạo luật Hiện đại hóa Âm nhạc 2018 của Mỹ. Theo hệ thống này, các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến phải trả ít hơn mỗi lượt phát – nói cách khác, ít hơn cho các nhà sáng tạo và nhà xuất bản – khi dịch vụ của họ được phân loại là gói.

Dịch vụ Premium của Spotify, trước đây không được phân loại là gói trước ngày 1 tháng 3, bao gồm tải nhạc vô hạn và 15 giờ sách nói. Nó đã bổ sung lựa chọn sách nói vào tháng 11 tại Mỹ mà không thay đổi giá 10,99 USD.

Tập thể cấp phép yêu cầu tòa án ra lệnh cho Spotify ngừng phân loại Premium là dịch vụ gói kết hợp và trả cho nó doanh thu bị mất.

Israelite ca ngợi Mechanical Licensing Collective vì “không để Spotify thoát khỏi mẹo mới nhất của nó để trả cho các nhà sáng tạo quá ít.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.