(SeaPRwire) –   QUITO, Ecuador — Chính phủ Mexico đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Ecuador sau khi cảnh sát đột nhập Đại sứ quán Mexico vào tối thứ Sáu để bắt giữ một cựu phó tổng thống Ecuador, một hành động sử dụng vũ lực bất thường đã gây chấn động và hoang mang cho các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao khu vực.

Cảnh sát Ecuador đã phá cửa bên ngoài của Đại sứ quán tại thủ đô Quito để bắt giữ Jorge Glas, người đã cư trú tại đó từ tháng 12. Glas tìm kiếm tị nạn chính trị tại đại sứ quán sau khi bị truy tố về tội tham nhũng.

Cuộc đột kích khiến Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador vào tối thứ Sáu, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao của chính phủ ông cho biết động thái này sẽ bị phản đối tại Tòa án Quốc tế ở The Hague.

“Điều này là không thể. Không thể như thế được. Thật điên rồ,” Roberto Canseco, trưởng bộ phận lãnh sự Mexico tại Quito, nói với báo chí địa phương khi đứng bên ngoài đại sứ quán ngay sau cuộc đột kích. “Tôi rất lo lắng vì họ có thể giết ông ta. Không có cơ sở nào để làm điều này. Hoàn toàn nằm ngoài chuẩn mực.”

Vào thứ Bảy, Glas đã được đưa bằng xe bọc thép từ văn phòng tổng chưởng lý đến sân bay, nơi ông lên máy bay để bay đến thành phố cảng Guayaquil, cách Quito 265 dặm (425 km) về phía nam. Những người tụ tập bên ngoài văn phòng công tố đã hét lớn “mạnh mẽ” khi đoàn xe cảnh sát và quân đội rời đi.

Cơ quan cải huấn của Ecuador cho biết Glas sẽ vẫn bị giam tại một cơ sở an ninh tối đa ở Guayaquil.

Nhà chức trách đang điều tra Glas về các hành vi bất thường được cáo buộc trong quá trình ông quản lý công tác tái thiết sau trận động đất mạnh năm 2016 khiến hàng trăm người thiệt mạng. Ông bị kết tội hối lộ và tham nhũng ở các vụ án khác.

Văn phòng Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã bảo vệ cuộc đột kích trong một tuyên bố, nói rằng “Ecuador là một quốc gia có chủ quyền” và sẽ không “cho phép bất kỳ tội phạm nào được tự do” López Obrador đã phản pháo, gọi việc bắt giữ Glas là “hành động độc đoán” và “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chủ quyền của Mexico.”

Alicia Bárcena, Ngoại trưởng Mexico, đã đăng trên nền tảng xã hội X rằng một số nhà ngoại giao đã bị thương trong vụ đột nhập, đồng thời cho biết vụ việc vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao.

Các cơ sở ngoại giao được coi là “bất khả xâm phạm” theo các hiệp ước của Vienna và các cơ quan thực thi pháp luật địa phương không được phép vào nếu không có sự cho phép của đại sứ. Những người xin tị nạn đã sống từ nhiều ngày đến nhiều năm tại các đại sứ quán trên khắp thế giới, bao gồm cả đại sứ quán Ecuador tại London, nơi chứa nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange trong bảy năm vì cảnh sát Anh không thể vào bắt giữ ông ta.

Quyết định của chính quyền Ecuador đã bị các tổng thống, nhà ngoại giao và một cơ quan khu vực lên án vào hôm thứ Bảy.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro, viết trên X, gọi cuộc đột kích là “hành động không thể chấp nhận đối với cộng đồng quốc tế” và là “vi phạm chủ quyền của Nhà nước Mexico và luật pháp quốc tế” vì “hành động này phớt lờ quyền lịch sử và cơ bản để xin tị nạn”.

Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ trong một tuyên bố đã nhắc nhở các thành viên của mình, bao gồm Ecuador và Mexico, về “nghĩa vụ” của họ là không “áp dụng các chuẩn mực của luật pháp trong nước để biện minh cho việc không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

“Trong bối cảnh này, tổ chức (OAS) bày tỏ tình đoàn kết với những người đã trở thành nạn nhân của các hành động không phù hợp ảnh hưởng đến Đại sứ quán Mexico tại Ecuador”, theo tuyên bố được đưa ra vào thứ Bảy. Tổ chức này cho biết thêm rằng họ cho rằng cần phải ” triệu tập họp Hội đồng thường trực để giải quyết vấn đề này”, nhưng không ấn định ngày họp.

Bárcena cho biết hôm thứ Sáu rằng Mexico sẽ đưa vụ việc ra Tòa án Công lý Quốc tế “để cáo buộc trách nhiệm của Ecuador trong việc vi phạm luật pháp quốc tế”. Bà cũng cho biết các nhà ngoại giao Mexico chỉ chờ chính phủ Ecuador đưa ra các đảm bảo cần thiết để họ trở về nước.

Noboa trở thành tổng thống Ecuador vào năm ngoái khi đất nước này phải đối mặt với nạn tội phạm chưa từng có liên quan đến buôn bán ma túy. Sau khi một nhóm những kẻ có vũ trang tấn công một đài truyền hình trong một chương trình phát sóng trực tiếp vào tháng 1, ông tuyên bố đất nước trong “cuộc xung đột vũ trang nội bộ” và chỉ định 20 băng nhóm buôn bán ma túy là các nhóm khủng bố mà quân đội được phép “vô hiệu hóa” trong phạm vi luật nhân đạo quốc tế.

Will Freeman, nghiên cứu viên về các nghiên cứu Mỹ Latinh tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết quyết định cử cảnh sát đến đại sứ quán Mexico làm dấy lên mối lo ngại về những bước mà Noboa sẵn sàng thực hiện để được tái đắc cử. Nhiệm kỳ của ông kết thúc năm 2025 vì ông chỉ được bầu để hoàn thành nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Guillermo Lasso.

“Tôi thực sự hy vọng Noboa không đi theo hướng Bukele”, Freeman nói khi ám chỉ đến Tổng thống El Salvador Nayib Bukele, người bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích gay gắt về các chính sách cứng rắn trong vấn đề tội phạm. “Nói cách khác là ít tôn trọng hơn pháp quyền để thúc đẩy sự nổi tiếng của mình trước thềm cuộc bầu cử.”

Freeman nói thêm rằng việc Glas có lạm dụng quyền bảo hộ ngoại giao hay không là vấn đề riêng biệt với quyết định cử cảnh sát đến đại sứ quán.

“Chúng ta thấy có một mô hình như vậy ở Mỹ Latinh, khi các chính trị gia lợi dụng các đại sứ quán và các khu vực pháp lý nước ngoài không phải để trốn tránh truy tố mà là để trốn tránh trách nhiệm,” ông nói.

Các bộ ngoại giao và nội vụ của Ecuador đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận từ The Associated Press.

Cựu đại sứ Ecuador Jorge Icaza nói với AP rằng vụ đột kích là bất hợp pháp, nhưng ông cũng nói rằng bảo vệ “một tên tội phạm đã bị hệ thống tư pháp Ecuador trừng phạt trong hai vụ án nổi cộm cũng là trái pháp luật, điều này cũng tiêu cực theo quan điểm của các chuẩn mực quốc tế.”

Đại sứ quán Mexico tại Quito vẫn được cảnh sát canh gác nghiêm ngặt sau cuộc đột kích — đỉnh điểm của căng thẳng gần đây giữa Mexico và Ecuador.

Hôm thứ Năm, căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi López Obrador đưa ra những tuyên bố mà Ecuador cho là “rất đáng tiếc” về cuộc bầu cử năm ngoái. Để đáp trả, chính phủ Ecuador đã tuyên bố đại sứ Mexico là người không được chào đón.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.