(SeaPRwire) –   WASHINGTON – Thượng viện Mỹ đã thông qua luật buộc công ty mẹ Trung Quốc của TikTok phải bán nền tảng mạng xã hội này dưới sức ép cấm sử dụng tại Mỹ, một động thái gây tranh cãi của các nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ đối mặt với thách thức pháp lý và làm đảo lộn cuộc sống của những người tạo nội dung dựa vào ứng dụng video ngắn hình để kiếm thu nhập.

Luật TikTok đã được bổ sung vào gói tài trợ 95 tỷ USD cho Ukraine và Israel rộng lớn hơn và đã được thông qua với tỷ lệ 79-18. Nó bây giờ sẽ được chuyển đến Tổng thống Joe Biden, người đã ủng hộ đề xuất TikTok và nói rằng ông sẽ ký gói này ngay khi nhận được.

Quyết định của đảng Cộng hòa Hạ viện tuần trước gắn kèm luật với gói ưu tiên cao đã giúp tăng tốc thông qua tại Quốc hội và đến sau các cuộc đàm phán với Thượng viện, nơi một phiên bản ban đầu của dự luật đã bị đình trệ. Phiên bản đó đã cho phép công ty mẹ ByteDance của TikTok sáu tháng để thoái vốn trong nền tảng. Nhưng nó đã gây nghi ngờ đối với một số nhà lập pháp quan trọng lo ngại rằng thời hạn quá ngắn đối với một thỏa thuận phức tạp có thể trị giá hàng chục tỷ USD.

Luật sửa đổi kéo dài thời hạn, cho phép ByteDance chín tháng để bán TikTok, và có thể kéo dài thêm ba tháng nữa nếu có một thương vụ đang diễn ra. Dự luật cũng cấm công ty kiểm soát “bí quyết” của TikTok: thuật toán cung cấp video cho người dùng dựa trên sở thích của họ và đã biến nền tảng thành hiện tượng xu hướng.

Việc thông qua luật pháp là kết quả của những lo ngại lâu năm và song phương tại Washington về mối đe dọa Trung Quốc và sở hữu của TikTok, ứng dụng được sử dụng bởi 170 triệu người Mỹ. Trong nhiều năm, các nhà lập pháp và quan chức chính quyền đã bày tỏ lo ngại rằng các cơ quan Trung Quốc có thể buộc ByteDance giao dữ liệu người dùng Mỹ hoặc ảnh hưởng đến người Mỹ bằng cách kiểm duyệt hoặc thúc đẩy một số nội dung trên TikTok.

“Quốc hội không hành động trừng phạt ByteDance, TikTok hoặc bất kỳ công ty cá nhân nào khác,” Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Maria Cantwell nói. “Quốc hội đang hành động ngăn chặn các đối thủ nước ngoài tiến hành gián điệp, theo dõi, các hoạt động mang tính ác ý, gây tổn hại cho người Mỹ dễ bị tổn thương, quân đội và nhân viên chính phủ Mỹ.”

Những người phản đối dự luật cho rằng chính phủ Trung Quốc vẫn có thể dễ dàng thu thập thông tin về người Mỹ bằng cách khác, bao gồm thông qua các nhà môi giới dữ liệu thương mại buôn bán thông tin cá nhân. Gói viện trợ ngoại giao bao gồm một điều khoản làm cho việc bán hoặc cho thuê “dữ liệu cá nhân nhạy cảm” cho Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Iran hoặc các thực thể ở những nước đó là bất hợp pháp. Nhưng nó đã gặp một số phản đối, bao gồm từ Hiệp hội Dân quyền Mỹ, cho rằng ngôn ngữ quá rộng và có thể bao gồm các nhà báo và những người khác công bố thông tin cá nhân.

Nhiều người phản đối biện pháp TikTok cho rằng cách tốt nhất để bảo vệ người tiêu dùng Mỹ là thông qua luật bảo vệ dữ liệu liên bang toàn diện nhắm vào tất cả các công ty bất kể nguồn gốc của họ. Họ cũng lưu ý rằng Mỹ chưa cung cấp bằng chứng công khai cho thấy TikTok chia sẻ thông tin người dùng Mỹ với các cơ quan Trung Quốc hoặc rằng các quan chức Trung Quốc từng can thiệp vào thuật toán của nó.

“Cấm TikTok sẽ là một bước đi phi thường đòi hỏi sự biện minh phi thường,” Becca Branum, Phó giám đốc Trung tâm Dân chủ & Công nghệ có trụ sở tại Washington, một tổ chức vận động cho quyền kỹ thuật số, nói. “Kéo dài thời hạn thoái vốn không bào chữa cho sự khẩn cấp của mối đe dọa đối với công chúng hoặc giải quyết những khiếm khuyết hiến pháp cơ bản của luật pháp.”

Trung Quốc trước đây đã nói rằng họ sẽ phản đối một vụ bán buộc TikTok, và đã bày tỏ sự phản đối lần này. TikTok, luôn phủ nhận rằng nó là mối đe dọa an ninh, cũng đang chuẩn bị một vụ kiện để chặn luật pháp.

“Ở giai đoạn dự luật được ký, chúng tôi sẽ đưa vụ việc lên tòa án để thách thức pháp lý,” Michael Beckerman, giám đốc chính sách công cộng khu vực châu Mỹ của TikTok, viết trong bản ghi nhớ gửi cho nhân viên vào thứ Bảy và được The Associated Press tiếp cận.

“Đây mới chỉ là khởi đầu, chứ không phải kết thúc của quá trình dài này,” Beckerman viết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.